Vùng quê hiếu học

02:12, 03/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm ở phía tây huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Thọ được biết đến là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, nơi đây lại là vùng đất có bề dày truyền thống hiếu học.

TIN LIÊN QUAN

Từ gia đình hiếu học

Tìm đến Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ, chúng tôi được ông Huỳnh Phong-Chủ tịch Hội cho cả một danh sách dày cộm về các gia đình, dòng tộc hiếu học ở địa phương. Trong đó tiêu biểu là gia đình ông Đinh Tấn Dũng (58 tuổi) ở  thôn Thọ Trung.

Cưới nhau năm 1980, vợ chồng ông Dũng lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khi 4 đứa con của ông lần lượt ra đời. Vợ chồng ông lao động quần quật từ sáng sớm đến tối mịt để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Ngoài làm lúa, mì, đậu phụng và chăn nuôi bò, heo, bà Từ Thị Thủy (55 tuổi, vợ ông Dũng) còn đi buôn lúa, đậu, rau lang… để kiếm thêm tiền chợ. Qua bao năm vất vả, mong đợi rồi cũng đến ngày các con ông lần lượt đậu vào đại học. “Mỗi lần nghe tin con đậu đại học là tôi rơi nước mắt vì không biết rồi đây sẽ lấy gì cho con ăn học. Nhưng rồi thấy các con ham học nên vợ chồng phải cố gắng”, bà Thủy chia sẻ.

Ông Dũng kể, ông mồ côi cha mẹ từ lúc 5 tuổi nên ở cùng với bà nội. Năm 25 tuổi, bà nội qua đời nên ông sống một mình, tự nuôi lấy bản thân. Thấm thía những khó khăn của cuộc sống, nên hơn ai hết ông Dũng quyết tâm nuôi con cái ăn học nên người. “Vất vả mấy cũng chịu được, miễn là các con học tập đến nơi đến chốn”, ông Dũng nói. Giờ đây, vợ chồng ông Dũng rất mãn nguyện vì các con đã thành tài. Đây là món quà có ý nghĩa lớn lao hơn hết đối với bậc làm cha, làm mẹ đã dành trọn cuộc đời nuôi nấng các con.

Đến tộc họ hiếu học

Được thành lập từ năm 2003, dòng họ Lâm ở xã Tịnh Thọ là một trong những dòng họ tiên phong trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Với suy nghĩ “cho con nén vàng không bằng cho con gang chữ”, những gia đình trong dòng họ dù khó khăn, vất vả cũng cố gắng cho con đến trường. Đến nay, dòng họ Lâm đã có 1 tiến sĩ, 8 thạc sĩ và gần 40 sinh viên đang theo học các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Ông Lâm Văn Minh- Trưởng ban Khuyến học dòng họ Lâm cho biết: “Đây là họ tộc khuyến học được thành lập đầu tiên ở xã. Trước những thành tích đáng tự hào, trong những năm qua, tộc họ được xã, huyện và tỉnh công nhận và khen thưởng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết tâm giữ vững gia đình, dòng tộc hiếu học góp phần xây dựng một xã hội học tập”.

 

Ông Đinh Tấn Dũng nỗ lực lao động để kiếm tiền nuôi con ăn học.
Ông Đinh Tấn Dũng nỗ lực lao động để kiếm tiền nuôi con ăn học.


Để minh chứng cho sự hiếu học của dòng họ, ông Minh dẫn chúng tôi tìm đến nhà ông Lâm Văn Nghĩa ở thôn Thọ Nam. Hơn chục năm trước, gia đình ông Nghĩa thuộc diện hộ nghèo của thôn, vợ chồng ông làm quần quật mà cũng chỉ đủ rau cháo qua ngày. Khó khăn vất vả là vậy, nhưng ông vẫn quyết tâm cho con đến trường. Bởi với vợ chồng ông, chỉ có con đường học tập mới có thể thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, không phải chịu  cảnh vất vả như ông bà đã từng trải. Đền đáp công ơn của cha mẹ, các con của ông Nghĩa đều học hành thành đạt. Trong số 4 người con của ông, có 2 người đã là thạc sĩ, có việc làm ổn định ở TP.Hồ Chí Minh; 2 người con còn lại đang theo học tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Ông Nghĩa bộc bạch: “Cả đời vất vả, giờ thấy các con nên người, vợ chồng tôi rất hạnh phúc”.

Ông Huỳnh Phong cho biết: Những năm qua, Hội khuyến học luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con cháu học tập. Toàn xã hiện có 60 tổ chức Hội với 21 dòng họ hiếu học và hơn 2.300 gia đình hiếu học. Hằng năm, từ nguồn quỹ khuyến học, Hội đã tổ chức cấp phát học bổng, tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, Ngoài ra, còn hỗ trợ tiền hằng tháng, tặng xe đạp, sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2013, Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì sự nghiệp khuyến học,  khuyến tài và được chọn là 1 trong những xã điểm xây dựng xã hội học tập của tỉnh.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.