Thấy gì qua đổi mới kiểm tra học kỳ 1

09:12, 31/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 trong toàn tỉnh vừa hoàn thành  kiểm tra học kỳ 1 theo đề chung của Sở GD&ĐT. Đây là kỳ kiểm tra học kỳ theo đề chung lần đầu tiên được tổ chức ở tỉnh, nhằm đánh giá mặt bằng chung về chất lượng bậc trung học. Bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc đổi mới trong kỳ thi học kỳ 1 cũng có nhiều ý kiến trái chiều được nêu ra.

Đồng tình với cách làm mới  

Kỳ kiểm tra học kỳ 1 năm học 2014- 2015 từ khối lớp 9 đến lớp 12 được tổ chức thống nhất theo thời gian quy định với đề chung của Sở GD&ĐT. Đối với khối lớp 9, 10 và 11, HS làm bài kiểm tra theo đề chung 3 môn: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Khối lớp 12, Sở ra đề kiểm tra chung 8 môn gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử và Địa lý. Qua kỳ kiểm tra đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo ngành giáo dục nhằm hướng đến đánh giá chất lượng của HS. Cách làm mới này được đa số các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và HS đồng tình, đánh giá cao.

    Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG Học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1 trong đợt kiểm tra học kỳ 1.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG Học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1 trong đợt kiểm tra học kỳ 1.


 Ông Trương Quang Dũng-Hiệu trưởng Trường THPT Tư Nghĩa 1 cho rằng, đây là một trong những kỳ kiểm tra chung có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đối với các bậc học trên địa bàn tỉnh. Tất cả các khâu đều được thực hiện theo sự chỉ đạo thống nhất của Sở GD&ĐT. Đây là động thái tạo cho các trường có một nhìn nhận khách quan, xác thực chất lượng dạy và học của từng đơn vị. Sau khi có kết quả, từng trường sẽ có cách thức, phương pháp tổ chức dạy cụ thể để nâng cao hiệu quả.

Theo ông Dũng, đối với các em HS lớp 12 thì đây là một sự trải nghiệm, giúp các em xác định môn chọn cho kỳ thi 2 trong 1 sắp tới. Qua đó, Sở GD&ĐT cũng có cơ sở đánh giá chung nhất cho người dạy và học sinh từng cấp học và từng vùng miền. Trên cơ sở đó, Sở sẽ có chỉ đạo phù hợp hơn đối với việc dạy và học. “Đề kiểm tra chung của Sở trong đợt kiểm tra học kỳ 1 vừa qua khá hay, có sự đổi mới rõ rệt. Đề ra trọng tâm, ngoài chuẩn kiến thức còn có sự phân hóa rõ trình độ từng đối tượng học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hướng đến đổi mới toàn diện từ cách thức tổ chức dạy và học, đổi mới của các kỳ thi”, ông Dũng nói.
 

Nghiêm túc giống kỳ thi quốc gia
“Cách thức ra đề kiểm tra học kỳ 1 theo đề chung của Sở GD&ĐT từ lớp 9 đến lớp 12 đảm bảo chuẩn kiến thức và có sự phân hóa. Quy trình tổ chức kỳ kiểm tra chặt chẽ, nghiêm ngặt như kỳ thi quốc gia từ khâu ra đề, in sao đề thi đến khâu tổ chức thi… Đề thi đảm bảo tính bảo mật. Tổ chức kỳ kiểm tra nghiêm túc theo đề chung để đánh giá đúng năng lực học sinh và có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”, ông Nguyễn Ngọc Tựu-Chánh văn phòng Sở GD&ĐT khẳng định.

Mặc dù lúc đầu có chút lo lắng, nhưng khi trải qua kỳ kiểm tra chung, đa phần HS cảm thấy thoải mái và ý thức hơn trong việc học.  Em Trần Thị Hồng Đào (lớp 11A3, Trường THPT Tư Nghĩa 1) tâm sự:  “Chúng em ủng hộ đổi mới của Sở GD&ĐT trong kỳ kiểm tra học kỳ 1 vừa qua. Sở ra đề vừa tầm, phân bổ kiến thức rộng; đồng thời cách ra đề của Sở cũng giúp tụi em làm quen với cách ra đề và cách thi trong các kỳ thi sau này”.

Vẫn còn bất cập

Đổi mới kỳ kiểm tra học kỳ 1 là một trong những giải pháp của Sở GD&ĐT nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng và chương trình hành động của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, xoay quanh việc tổ chức kỳ kiểm tra chung vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Theo phản ánh của nhiều GV, HS thì  công tác tổ chức kiểm tra chung vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.

Nhiều HS lớp 12 cho rằng các môn xã hội có hướng tích hợp, rất hay nhưng đề thi các môn thuộc khối A, B lại quá dễ. Em Nguyễn Văn Quân (lớp 12C7, Trường THPT Bình Sơn), cho biết: “Đề của Sở quá nhẹ, chưa đủ lượng kiến thức cho tụi em sẵn sàng trong kỳ thi 2 trong 1 sắp tới”. Theo nhiều giáo viên và HS thì  số lượng môn thi nhiều, thi 8 môn trong vòng 3 ngày đã gây áp lực cho HS. Thời gian thi chưa hợp lý, buổi sáng 8 giờ mới bắt đầu thi, buổi chiều 17giờ 30 mới kết thúc, thời gian nghỉ cách môn quá dài. Các môn trắc nghiệm có đến 15 phút tiếp xúc đề tạo điều kiện cho các HS sao chép.

Riêng các huyện miền núi, chất lượng HS có sự cách biệt rõ rệt với đồng bằng. Vì vậy đối với các em, việc kiểm tra theo đề chung là một thách thức không nhỏ. Ông Trần Minh Phương-Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà đồng tình với hướng ra đề kiểm tra chung của Sở. Tuy nhiên ông Phương cho rằng Sở GD&ĐT nên có 2 bộ đề dành cho HS đồng bằng và miền núi. Bởi trình độ của HS hai vùng miền có sự khác biệt. Đối với HS miền núi, việc nghe và hiểu tiếng Việt vẫn còn khó khăn dẫn đến việc tiếp thu còn hạn chế nhưng lại ra đề chung, nhất là đối với môn Toán, Tiếng Anh như vậy là quá khó. Kết quả thi học kỳ 1 theo đề thi chung, huyện có trên 74% HS điểm dưới trung bình. Còn tại huyện Tây Trà, số HS lớp 9 đạt điểm trên trung bình 3 môn Toán, Văn, Anh cũng chỉ trên 35%.  



 


.