Đào tạo nghề miễn phí cho đoàn viên thanh niên

03:12, 02/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa tháng 11.2014, lớp học trung cấp nghề tin học văn phòng miễn phí đầu tiên đã được Tỉnh đoàn và Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi tổ chức cho gần 100 ĐVTN. Đây là “phát lệnh” bắt đầu chuỗi các lớp học nghề miễn phí dành cho ĐVTN trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Học miễn phí, lấy bằng trung cấp nghề

Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Với mục đích đào tạo cho thanh niên nâng cao chất lượng và hiệu quả tay nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi tổ chức mở các lớp đào tạo với các nghề như: May công nghiệp, hàn, sửa chữa cơ khí động lực, tin học văn phòng… Đến với lớp học, các bạn thanh niên được miễn hoàn toàn học phí. Sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp bằng trung cấp nghề.

 

Tham gia các lớp học nghề sẽ tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập.
Tham gia các lớp học nghề sẽ tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập.


Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi (trực thuộc Sở LĐ-TB&XH) hiện là một cơ sở đào tạo đa ngành nghề, đóng góp nguồn nhân lực có tay nghề giỏi cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Chương trình dạy nghề miễn phí cho ĐVTN được Ban lãnh đạo nhà trường hết sức coi trọng. Thầy Võ Đình Tá - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, chú trọng đào tạo trình độ kiến thức và kỹ năng mềm, kỹ  năng liên quan cho người học, tạo điều kiện cho người học nhiều cơ hội có việc làm, tạo việc làm và tìm kiếm việc làm”.

Giữa tháng 11 vừa qua, hai lớp trung cấp nghề đã được tổ chức. Thời gian học vào ban đêm nên không ảnh hưởng đến lịch làm việc và học tập của các bạn thanh niên. Hai lớp đầu tiên này được tổ chức cho thành viên các câu lạc bộ tình nguyện Tương lai xanh và Nhiệt huyết trẻ. Bạn Nguyễn Ngô Đại - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiệt huyết trẻ, chia sẻ: Hầu hết thành viên của câu lạc bộ là các bạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Do đó, được học nghề miễn phí sẽ giúp các bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí, lại còn trang bị kiến thức để phục vụ cho công việc sau này.

Về cơ sở mở lớp dạy nghề

Theo chị Hà Thị Anh Thư, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn và Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi sẽ mở rộng phạm vi đào tạo nghề đến các huyện, thành phố. Các lớp dạy nghề ngắn hạn cho thanh niên sẽ góp phần nâng cao trình độ, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, tăng tỷ lệ lao động trẻ được đào tạo kỹ thuật, tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập. Qua đó, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội cơ sở vững mạnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề cho thanh niên, Tỉnh đoàn đã đề ra những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trước hết, các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về học nghề và việc làm, giúp thanh niên nhận thức đúng đắn trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc tham gia học nghề, lựa chọn nghề và tìm việc làm; đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình hiệu quả, các điển hình tiên tiến về phát triển ngành nghề nông thôn và đào tạo nghề cho thanh niên; chú trọng đưa các nội dung về nghề nghiệp và việc làm vào các nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ chú trọng thực hiện các nội dung phong trào “Thi đua học tập, lao động sáng tạo và lập thân, lập nghiệp”, khuyến khích, động viên thanh niên học tập, nâng cao trình độ, tăng cơ hội tìm việc làm. “Muốn các lớp học được tổ chức thiết thực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở cần chủ động nắm bắt nhu cầu của thanh niên, khảo sát, gặp gỡ trực tiếp từng thanh niên, tìm hiểu, xem xét cẩn thận nhu cầu của thanh niên về ngành nghề học” - Chị Hà Thị Anh Thư nói.

Thầy Võ Đình Tá cho biết: Thời gian qua, Trường Trung cấp Nghề Quảng Ngãi đã tăng cường phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động; tổ chức các diễn đàn thanh niên với nghề nghiệp và việc làm, cung cấp cho thanh niên thông tin về thị trường lao động; giúp thanh niên xác định, lựa chọn nghề và việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng nâng cao năng lực thực hành cho người học nghề.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.