Chuyện ở "xóm 7 nhà"

05:12, 08/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Xóm 7 nhà” thực ra là 7 căn lều của 31 học sinh huyện miền núi Tây Trà. Lều làm tạm bằng tre nứa, nhưng là mái ấm thứ hai của nhiều thế hệ học sinh nơi đây. Ở lều tạm, thiếu vắng sự quản lý của gia đình và nhà trường, thế nhưng những chủ nhân nhỏ tuổi của “xóm 7 nhà” vẫn nêu cao ý thức tự lập, vượt qua khó khăn thiếu thốn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Khi trời ngả về chiều là lúc “xóm 7 nhà” bắt đầu chuẩn bị bữa ăn tối sau một ngày học tập vất vả trên lớp. Xóm nhỏ hôm nay đông vui hơn khi Hồ Thị Thủy, cô học sinh lớp 11B, Trường THPT Tây Trà được gia đình “tiếp tế” thêm cho ít rau quả rừng.  

 

Cậu học trò Hồ Văn Nghiêm, lớp 12C Trường THPT Tây Trà chỉ bài cho các em nhỏ ở “ xóm 7 nhà”.
Cậu học trò Hồ Văn Nghiêm, lớp 12C Trường THPT Tây Trà chỉ bài cho các em nhỏ ở “ xóm 7 nhà”.


Mỗi em một việc, cùng lo nấu cơm, nhặt rau, vào nhà dân xin nước... Các em quây quần bên nhau như anh em ruột trong một gia đình. Thủy bộc bạch: “Nhà tụi em xa lắm, đi bộ phải mất nửa ngày. Cuối tuần tụi em mới về nhà lấy lương thực. Nhà nghèo, ba mẹ cho bao nhiêu cũng nhận, chứ không đòi hỏi. Ngoài gạo mang theo, ba mẹ cho thêm 60 nghìn đồng để trang trải cho cả tuần. Tụi em cố gắng gói ghém, góp gạo thổi cơm chung cho tiện và đỡ tốn kém...”.

Sống xa nhà,  các em lại rèn luyện cho mình ý thức kỷ luật cao trong cuộc sống . Gắn bó với “xóm 7 nhà” từ năm học lớp 8, cậu học trò Hồ Văn Nghiêm, lớp 12C Trường THPT Tây Trà, là người có thành tích học tập giỏi nhất xóm. Nhiều năm liền Nghiêm là học sinh khá, được các thành viên tín nhiệm bầu làm “già làng” của xóm trọ. Nghiêm tự hào nói: “Trong xóm tụi em có nhiều học sinh khá, tiêu biểu của trường. Tuy tụi em ở lều tạm, nhưng cũng có những quy định rất nghiêm ngặt và mọi người đều phải chấp hành. Ngoài giờ học ở trường thì từ 8 đến 10 giờ tối, tất cả phải ngồi vào bàn học bài. Ai có lý do chính đáng mới được ra ngoài. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt, nhẹ thì đi dọn vệ sinh, tái phạm nhiều lần thì các thành viên họp và đề nghị “trục xuất” ra khỏi xóm”.

 Thầy Nguyễn Công Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà cho biết: “Toàn trường có khoảng 300 học sinh có nhu cầu ở nội trú. Nhưng vì nhà trường không đủ phòng nên chỉ giải quyết được 200 em. Số còn lại các em phải ở trong những căn lều tạm bợ, nắng nóng, mưa dột, chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên không phải vì thế mà các em chểnh mảng, bỏ bê học hành. Các em vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, nỗ lực vươn lên trong học tập. Nếu được hỗ trợ kinh phí để xây dựng thêm phòng nội trú thì đó là niềm vui lớn, ước mơ cháy bỏng của thầy và trò trường chúng tôi!”...

Bài,  ảnh: NGỌC VIÊN

 


.