Ấm áp những bữa cơm bán trú

04:12, 27/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa đông, thời tiết của vùng núi càng rét buốt hơn. Việc đi lại, học tập và ăn ở của học sinh vùng cao Ba Lế (Ba Tơ) càng trở nên khó khăn gấp bội. Tuy nhiên, trong năm học này các em không còn  cảnh “vừa học, vừa lo cái ăn” nữa. Sau khi tan học các em được ngồi vào bàn thưởng thức những bữa cơm nóng, đầy đủ dinh dưỡng.

TIN LIÊN QUAN

Tan học, vừa cất xong cặp, sách, các em học sinh Trường THCS Ba Lế vội chạy vào phòng lấy chén, đũa đi ăn cơm. Những bữa cơm nóng, canh ngọt như đã giúp cho các em thêm sức khỏe và động lực trong học tập. Và cũng nhờ đó, ở học kỳ này, nhà trường không có học sinh nào bỏ học giữa chừng...

Những bữa cơm bán trú giúp các em có thêm động lực đến trường học tập.
Những bữa cơm bán trú giúp các em có thêm động lực đến trường học tập.


Đầu năm học 2014 – 2015, Ban giám hiệu Trường THCS Ba Lế cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh hợp đồng với một gia đình gần trường nấu ăn tập trung cho các em. Là người đưa sáng kiến, Hiệu trưởng Nguyễn Mậu Hải rất tâm huyết với việc này. Hôm nào cũng vậy, đến bữa cơm của các em, thầy Hải đều đến thăm hỏi và động viên. “Năm học này, chúng tôi không còn thấy cảnh các em phải đùm túm gạo, củi đến trường nữa. Từ ngày có “bếp ăn tập thể” các em phấn khởi hẳn lên. Đặc biệt là đối với các em ở hai thôn Mang-Krúi và Vả Lếch. Những năm trước, vào mùa mưa, các em lặn lội đường xa để học cái chữ, rồi phải lo cái ăn thấy tội lắm!”, thầy Hải chia sẻ.

Xã Ba Lế có 6 thôn, trong đó hai thôn Mang – Krúi và Vả Lếch có 90 hộ dân với trên 300 khẩu. Số hộ nghèo chiếm hơn 50%. Đời sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn, đường sá đi lại lầy lội, hiểm trở. Để đến được trường các em ở các thôn này phải đi bộ gần 10 cây số. Những năm học gần đây, được sự quan tâm của các cấp, Trường THCS Ba Lế được trang bị thêm phòng ốc, đảm bảo việc bán trú, nội trú cho các em ở xa. Tuy điều kiện, cơ sở còn thiếu thốn, nhưng cũng giúp các em đỡ cực nhọc  phần nào.

 “Những năm học trước, vì đường xa, đi lại khó khăn nên các em hay nghỉ học. Thầy cô cũng phải thường xuyên đến nhà để động viên các em trở lại lớp. Nhưng năm học này, các em được ở lại trường, có người lo cơm nước nên em nào cũng vui, cũng chăm chỉ học tập. Tuy sức học còn yếu, nhưng em nào cũng cố gắng. Vì thế việc học của các em đảm bảo, thầy cô cũng yên tâm hơn”, cô Tôn Thị Phong, vui vẻ nói.

Việc tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh bán trú, nội trú tại Trường THCS Ba Lế đã mang lại kết quả tốt đẹp. Đây là mô hình có sự đồng thuận cao giữa phụ huynh và nhà trường. Hầu hết phụ huynh yên tâm cho con em mình xuống núi học chữ. Tuy còn  khó khăn, nhưng nhà trường, phụ huynh và nơi nhận nấu ăn cho các em rất cố gắng đảm bảo dinh dưỡng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm cho các bữa ăn.

Cô Nguyễn Thị Thủy Tiên, người phụ trách nấu ăn tâm sự: “Tôi thương các cháu như con của mình. Tuy mới nhận nấu ăn cho các cháu, còn nhiều khó khăn nhưng tôi cũng cố gắng để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cũng như an toàn thực phẩm cho các cháu. Nghĩ lại cái cảnh, học xong phải lo cơm nước, tôi thương các cháu lắm!”.

Chia sẻ niềm vui vì có bếp ăn tập thể, em Phạm Thị Niềm, học sinh lớp 9, cho biết: “Nhà em xa lắm, tận trên Vả Lếch lận! Mỗi lần đến trường phải đi gần 10 cây số, cực lắm! Những năm học trước sau khi học xong chúng em phải tự kiếm rau, nhóm lửa nấu ăn. Nhưng giờ thì chúng em không còn lo việc này nữa mà chỉ chuyên tâm học tập. Chúng em rất cảm ơn thầy cô và cha mẹ đã tạo nhiều điều kiện cho chúng em. Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, để xứng đáng với những gì thầy cô, gia đình mong đợi”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.