Sinh viên được học ngoại ngữ tăng cường

03:11, 02/11/2014
.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH, CĐ triển khai hình thức dạy học Ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ chương trình đào tạo chính khoá nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ của sinh viên.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trong công văn chỉ đạo mới đây, Bộ GD&ĐT nêu rõ, hiện nay năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập học (đầu vào) rất khác nhau và thường là chưa đạt chuẩn. Nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ đầu ra cho các sinh viên, Bộ yêu cầu các trường ĐH, CĐ triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ chương trình đào tạo chính khoá.

Theo đó, các trường phải xây dựng và công bố chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học/thi ngoại ngữ (nếu có) trên trang thông tin điện tử chính thức của trường trước mỗi khoá/kỳ học để sinh viên có kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định. Chuẩn đầu ra ngoại ngữ được nâng cao dần đối với từng khoá tuyển sinh, từng chương trình đào tạo, nhưng phải hướng tới sớm đạt mục tiêu. Cụ thể, sinh viên tốt nghiệp đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3 đối với hệ CĐ, ĐH không chuyên ngữ; bậc 4 đối với hệ CĐ chuyên ngữ và bậc 5 đối với ĐH chuyên ngữ (khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam).

Các trường phải tổ chức thi/kiểm tra khảo sát năng lực ngoại ngữ đầu vào của sinh viên để làm căn cứ xếp lớp học ngoại ngữ tăng cường. Các buổi học tăng cường này có thể được tổ chức ngay trên lớp, học trực tuyến, hay theo hình thức câu lạc bộ tiếng nước ngoài… Nội dung, giáo trình giảng dạy phải phù hợp với năng lực thực tế của sinh viên để người học phát huy được tốt nhất khả năng. Giảng viên dạy ngoại ngữ tăng cường có thể là người của trường và khuyến khích các tình nguyện viên bản ngữ cùng tham gia.

Thời lượng và học phí các khóa học ngoại ngữ tăng cường do các trường chủ động xây dựng, theo quy định của Chính phủ. Các trường khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc.

Theo VTV.VN


 


.