Tỉ lệ tốt nghiệp thấp cũng không thi lần 2

08:10, 08/10/2014
.

Tỉ lệ tốt nghiệp thấp cũng không thi lần 2 - khẳng định của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) công bố ngày 7-10.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo đó, đáp lại câu hỏi “phương án thi mới liệu có làm giảm tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT” và “nếu tỉ lệ tốt nghiệp thấp, liệu có tổ chức thi lần 2, lần 3”, Cục Khảo thi và kiểm định chất lượng giáo dục nhấn mạnh Bộ GD-ĐT không đặt vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu phần trăm và sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp lần 2.

Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng  phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2014 các môn thi gần với phân bố chuẩn, nên dự đoán kì thi THPT quốc gia năm 2015 tỉ lệ tốt nghiệp sẽ không biến động nhiều.

Trong văn bản này, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục vẫn khẳng định sẽ tổ chức song song việc thi theo cụm thi do trường ĐH chủ trì và cụm thi tại địa phương.

Cụ thể, tại các địa phương đặc biệt khó khăn, không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, những thí sinh tham dự thi 4 môn tổi thiểu để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh thi đề chung như các thí sinh khác, nhưng thi tại cụm thi được tổ chức ở địa phương do Sở GD- ĐT chủ trì.

“Bộ không phân biệt thí sinh thi tại cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì với thí sinh thi tại cụm thi do trường ĐH chủ trì, các thí sinh sẽ cùng làm một đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, tăng mức yêu cầu vận dụng, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn, nên chắc chắn hạn chế việc quay cóp, trao đổi bài, khắc phục hiện tượng dùng phao thi”- văn bản này nhấn mạnh.

Bộ GD- ĐT cũng cho biết những học sinh đăng kí dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ phí, còn những học sinh đăng kí dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phải nộp lệ phí. Dự kiến quy chế kì thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào đầu năm 2015.
 

Ai được miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp?

Cho đến ngày 7-10, Bộ chưa có danh mục cụ thể về những chứng chỉ, bằng cấp ngoại ngữ (trong đó có môn tiếng Anh) mà nếu thí sinh đạt được sẽ được miễn thi.

Tuy nhiên, việc miễn thi ngoại ngữ sẽ theo hướng chấp nhận các chứng chỉ quốc tế thuộc hệ thống chứng chỉ tương thích với khung tham chiếu châu Âu, thông dụng và do các tổ chức khảo thí có uy tín cấp.

Các thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ cũng sẽ được miễn thi (ví dụ Olympic quốc tế môn Tiếng Nga).

Đề thi ngoại ngữ trong những năm trước mắt sẽ có yêu cầu năng lực theo chuẩn của chương trình 7 năm, tiến tới sẽ theo yêu cầu của chương trình 10 năm và đánh giá đầy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

 

Theo NGỌC HÀ/Tuổi Trẻ Online


 


.