Phát triển không gian xanh trong trường học

02:10, 30/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trong tỉnh luôn chú trọng đến việc chăm sóc, phát triển không gian xanh trong khuôn viên trường.

Màu xanh trong môi trường sư phạm

Không gian xanh vừa góp phần tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, thoáng mát, điều hòa không khí, vừa là nơi để giáo viên, học sinh thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng. Khuôn viên trường có nhiều bóng cây xanh còn là sân chơi lý tưởng cho các em. Em Võ Đặng Thục Khang học Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ: “Trong khuôn viên trường có rất nhiều cây xanh cho bóng mát, tạo không khí trong lành, thú vị, an toàn cho các bạn học sinh vui chơi, giải trí. Nhiều hoạt động, phong trào của trường cũng được tổ chức dưới bóng cây xanh. Các bạn hoạt động hiệu quả hơn khi có bóng cây che mát nhất là vào những hôm thời tiết nóng nực”.

Không gian xanh tạo môi trường thoáng mát, trong lành, đồng thời còn có tác dụng giảm độ ồn cho các phòng học.
Không gian xanh tạo môi trường thoáng mát, trong lành, đồng thời còn có tác dụng giảm độ ồn cho các phòng học.


Với diện tích hơn 22.000m2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết có hàng trăm cây xanh các loại như me tây, bàng, đuôi công, sao đen, xà cừ... Thạc sĩ Trần Đình Vợi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài tác dụng tạo không gian thoáng mát, điều hòa không khí, cây xanh còn có “nhiệm vụ” cách âm, giảm bớt tiếng ồn từ bên ngoài vào các phòng học. Việc chăm sóc, phát triển không gian xanh trong trường học góp phần tạo nên môi trường sư phạm lành mạnh, đồng thời tạo dựng ý thức biết quan tâm, bảo vệ môi trường cho học sinh”.

Ngay cả đối với bản thân thầy Vợi, ông chia sẻ sau những giờ làm việc căng thẳng nhất là phải ngồi trước máy tính, ông hay đi dạo trong khuôn viên trường, hít thở không khí trong lành dưới những bóng cây xanh, giúp tinh thần thư giãn rất nhiều. Thầy Vợi kiến nghị: “Trong quy hoạch phát triển đô thị, cần lưu ý dùng quỹ đất để xây dựng không gian xanh theo mô hình công viên mini tại các khu dân cư. Nhất là vào những dịp hè giúp thanh thiếu niên có nơi vui chơi, giải trí, vận động thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm stress, tránh xa các tệ nạn, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội”...

Nhân rộng không gian xanh

Cơ sở mới của Trường Đại học Phạm Văn Đồng có diện tích 23,4ha đang được tiếp tục xây dựng hoàn thiện. Vừa qua, nhà trường đã hợp đồng với Xí nghiệp Công viên Cây xanh đầu tư trồng 400 cây xanh các loại gồm cây bóng mát, cây tạo hình. Vì là khuôn viên mới nên ưu tiên cho những cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây tạo bóng mát tầng thấp trong khuôn viên. Ngoài ra nhà trường còn trồng xen cây cổ thụ để tạo cảnh quan trong tương lai, trồng các thảm cỏ tạo hình cho khuôn viên trường. Còn tại cơ sở cũ của trường có đủ các loại cây tạo hình, cho bóng mát. Đối với những cây lâu năm, tán cây nằm trong hành lang lưới điện, nhà trường đã hợp đồng với đơn vị liên quan thi công cắt tỉa nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên, sinh viên và lưới điện trong mùa mưa bão năm nay.

PGS-TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết: “Không chỉ đối với trường học, không gian xanh còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp, bệnh viện, khu dân cư... Với mục tiêu đến năm 2020, nhà trường nâng con số gần 6.000 sinh viên chính quy như hiện nay lên khoảng 10.000 sinh viên chính quy, thì cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, nhà trường luôn chú trọng phát triển không gian xanh, để khuôn viên trường là môi trường học tập thoáng đãng, lý tưởng”.


Bài,  ảnh: BẢO HÒA
 


.