Khuyến học, khuyến tài: Giúp ngăn dòng bỏ học

05:10, 03/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khuyến học, khuyến tài là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước  nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Trong thời gian qua, nhiều hoạt động tiếp sức học sinh đến trường đã diễn ra khắp nơi, làm cho phong trào ngày càng có ý nghĩa. Qua đó đã góp phần ngăn dòng bỏ học, nhất là những học sinh nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Trước thềm năm học mới hằng năm, phụ huynh tất bật sắm sửa cho con quần áo, sách vở, dụng cụ học tập để bước vào mùa tựu trường. Nhưng với các gia đình nghèo thì canh cánh nỗi lo toan với các khoản phí đầu năm học mới. Vì vậy, với các em học sinh (HS) nghèo được đến trường là niềm vui và hạnh phúc lớn lao. Vì vậy, chăm lo cho HS nghèo, trước, trong và sau khai giảng luôn được các cấp, ngành và hội đoàn thể quan tâm. Đồng hành với HS nghèo, hằng năm, Hội Khuyến học các cấp luôn là một địa chỉ thân quen đối với HS nghèo vượt khó. Từ những suất học bổng của Hội Khuyến học đã góp phần ngăn được dòng HS bỏ học, tiếp bước nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai.

 

Các nhà hảo tâm trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Các nhà hảo tâm trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.


Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động được gần 2,8 tỷ đồng (có nguồn năm 2013 chuyển sang). Hội khuyến học các huyện, thành phố vận động được quỹ trên 13,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các Tổ chức phi chính phủ cũng trao tặng nhiều suất học bổng với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong dịp khai giảng vừa qua, các cấp hội đã tặng hàng nghìn suất học bổng cho HS nghèo nhằm hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” và “Tháng 9 khuyến học”. Những suất học bổng là nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần giúp các em HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa trong học tập.

Em Đỗ Thị Thu Hạnh- HS lớp 9B, Trường THCS Tịnh Thiện là 1 trong 51 em vừa được Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi trao học bổng,  chia sẻ: Gia đình em có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nhiều lúc ba mẹ phải vay mượn để có tiền mua dụng cụ học tập và đóng các khoản phí cho em. May nhờ suất học bổng của Hội khuyến học thành phố em có thêm tiền mua sắm những dụng cụ học tập còn thiếu.  

Ông Trần Ngọc Ngân- Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Phong trào thi đua khuyến học được các cấp hội trong tỉnh duy trì và phát triển mạnh. Hàng năm, Hội Khuyến học có thư ngỏ đến các đơn vị, các nhà tài trợ để được giúp đỡ. Trong số đó có các đơn vị truyền thống luôn có những đóng góp lớn cho Quỹ khuyến học, khuyến tài của tỉnh như: Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển… Ngoài ra, Hội còn cử cán bộ đi các tỉnh, thành phố trong cả nước để vận động con em Quảng Ngãi đang công tác, làm ăn kinh doanh thành đạt tham gia đóng góp cho quỹ. “Đi đến đâu chúng tôi đều nhận được sự đồng cảm của các tổ chức, cá nhân, bởi lẽ, họ đều ý thức rằng, chỉ có hỗ trợ, đầu tư trực tiếp cho học sinh thì mới có thể nâng cao trình độ dân trí, giúp các em có cơ hội tìm được việc làm để lo cho bản thân sau này”, ông Ngân nói.

Phải nói rằng, phong trào khuyến học, khuyến tài được các cấp hội thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm học qua. Các ngành, đoàn thể như: Tỉnh đoàn, LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN… cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài bằng cách kêu gọi các tấm lòng hảo tâm tài trợ trao học bổng, khen thưởng cho HS nghèo vượt khó… Hằng năm, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức tuyên dương khen thưởng những HS giỏi qua các kỳ thi, HS thi đậu đại học điểm cao, thi đậu 2 trường đại học… góp phần khích lệ tinh thần học tập của các em.

Hiện nay, Hội Khuyến học tỉnh đang triển khai Quyết định Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập góp phần xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Để thực hiện tốt chủ trương này, các địa phương đang đăng ký xây dựng thí điểm mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập. “Đây là một chủ trương đúng đắn nên cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân”, ông Trần Ngọc Ngân, mong muốn.
   

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.