Tưng bừng khai giảng năm học mới

09:09, 05/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.9, cùng với cả nước, các trường học của tỉnh Quảng Ngãi tưng bừng khai giảng năm học mới 2014-2015. Năm học này, toàn tỉnh có 270.000 học sinh các cấp. Trong đó bậc mầm non có gần 49.000 cháu, bậc tiểu học trên 97.500 học sinh, THCS trên 73.800 học sinh, THPT trên 41.600 học sinh và Giáo dục thường xuyên là 4.000 học viên. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự và chia vui cùng với học sinh các trường.
 
6 giờ sáng, trên tất cả các con phố, hẻm nhỏ, đâu đâu cũng thấy hình ảnh các bậc phụ huynh đưa con em đến trường trong bộ trang phục mới. Cờ hoa rực rỡ tung bay hòa cùng tiếng trống rộn ràng khắp các sân trường.
 
Sự yêu thương, kì vọng tràn ngập gương mặt các bậc phụ huynh. Còn trên gương mặt của các em là sự háo hức khi bước vào năm học mới với những thử thách mới.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Chuyên Lê Khiết
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Chuyên Lê Khiết
 
Chưa hết bỡ ngỡ khi vừa tạm biệt mái trường cấp 2 thân thuộc để bước chân đến với ngôi trường cấp 3 xa lạ, em Phương Hiền- học sinh lớp 10 chuyên Anh 2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tâm sự: Mong ước được vào ngôi trường yêu thích của em đã thành hiện thực. Ngày đầu tiên bước vào trường mới, trong em có cảm giác còn chút bỡ ngỡ.
 
Nhưng khi được các thầy cô giáo động viên, khích lệ, em thấy tự tin và tự hào biết bao và cũng ý thức được trách nhiệm của mình. Em sẽ cố gắng học thật tốt để thành công trong đường đời và tự hào mình là một học sinh của ngôi trường giàu truyền thống hiếu học nhất tỉnh.
 
Vui mừng với những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua, thầy Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng Trường chuyên Lê Khiết phấn khởi cho biết: Học sinh giỏi của trường chiếm trên 96%, 15 học sinh giỏi quốc gia, 285 học sinh giỏi cấp tỉnh, hơn 97% học sinh đỗ vào các trường đại học.
 
Đặc biệt, 3 học sinh của trường vinh dự được Thành ủy Quảng Ngãi quyết định kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi một năm học đi qua là một cột mốc ghi nhận sự phấn đấu, trưởng thành của nhà trường. 
 
Năm học 2014-2015, Trường có trên 1.200 học sinh, trong đó có 444 gương mặt mới xuất sắc, tựu trường nhập học vào lớp 10 năm học này. 
 
Nhà trường thực hiện giáo dục với phương châm “dạy người trước khi dạy chữ”. Trường trung học phổ thông chuyên Lê Khiết vừa hoàn thành việc xây dựng, cải tạo hệ thống các phòng thí nghiệm và hệ thống thiết bị công nghệ thông tin cho tất cả các phòng học, giúp thầy và trò của trường từ năm học này có cơ sở khang trang và điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết trong ngày khai giảng năm học mới.
Học sinh Trường Chuyên Lê Khiết trong ngày khai giảng năm học mới.
 
Trải qua 25 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, Trường là nôi đào tạo, ươm mầm tài năng cho tỉnh nhà, tiếp tục là trường trọng điểm chất lượng cao, dẫn đầu khối THPT trong toàn tỉnh. 
 
Sau hồi trống khai giảng năm học mới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã có bài phát biểu xúc động căn dặn các em học sinh nêu cao tinh thần đoàn kết, học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trường THPT chuyên Lê Khiết phải đặc biệt chú trọng tới việc chăm lo nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, làm tốt cả việc dạy chữ, trau dồi đạo đức, lối sống, nhằm tạo ra những con người thật sự có đức, có tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và tỉnh nhà. 
 
* Sáng ngày 5.9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn. 
 
Ngay từ sáng sớm, sân trường THPT Trần Quốc Tuấn đã trở nên đông vui, nhộn nhịp tiếng cười của các em học sinh. Từ trên cao nhìn xuống, sân trường nổi bật màu trắng của những chiếc áo đồng phục. Các em học sinh đến dự khai giảng  trong  niềm vui sướng và hân hoan chờ đón giờ phút khai trường. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ (bên phải) trao Cờ thi đua đơn vị đạt thành tích xuất sắc nhất dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh cho nhà trường

 
Trên khuôn mặt các em học sinh, niềm vui, niềm phấn khởi ngập tràn. Phấn khởi nhưng cũng hồi hộp nhất có lẽ là các em học sinh khối 10. Là khối nhỏ nhất và là thành viên mới trong gia đình THPT Trần Quốc Tuấn, không ít em bỡ ngỡ khi vừa bước vào ngưỡng cửa mới trong cuộc đời. 

Em Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Là những học sinh đầu cấp, chúng em nhận thức được rằng, bước chân vào cánh cửa của trường THPT là một niềm vinh dự lớn lao, đồng thời cũng là bước ngoặt đánh dấu chặng đường trưởng thành của người học sinh. Tuy còn nhiều bỡ ngỡ khi vào ngôi trường mới và bạn bè mới nhưng em rất vui mừng và hãnh diện vì được học dưới mái trường THPT Trần Quốc Tuấn. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt, rèn luyện đạo đức trở thành con ngoan trò giỏi để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ.

Trái ngược với tâm trạng của các em học sinh khối lớp 10, trên gương mặt các học sinh khối lớp 12 có pha nét buồn. Cũng dễ hiểu thôi bởi đây năm học cuối cùng của đời học sinh THPT, sang năm sẽ phải rời xa ngôi trường này, chia tay với những kỷ niệm tươi đẹp cùng bạn bè, thầy cô để bước vào đời, tung cánh trên bầu trời riêng của mình. 
 
Em Lê Bảo Trân- học sinh lớp 12 của trường nhớ lại, mới hôm nào là học sinh út của trường mà giờ đây các em đã là những anh chị cả. Vì thế, em có cảm giác bâng khuâng nhưng cũng thấy chững chạc trong lễ khai giảng năm nay. Năm học này, em sẽ cố gắng học thật tốt để đạt kết quả cao trong học tập cũng như trong  kỳ thi cuối cấp và đại học.

 

Khen thưởng cho các em học sinh

Nhân dịp này, nhà trường và các đơn vị tài trợ đã trao nhiều suất học bổng cho các em học sinh có thành tích tốt trong học tập.

 
Trong ngày vui chào mừng năm học mới, đại diện lãnh đạo nhà trường đã thông báo với các đại biểu và các em học sinh toàn trường về thành tích trong năm học qua của nhà trường. Năm học 2013-2014, toàn trường THPT Trần Quốc Tuấn có 1050 học đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; 95,9% học sinh xếp hạnh kiểm khá tốt; 132 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 27 em học sinh đạt giải kỳ thi giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%. Điều đặc biệt, trong kỳ thi đại học, Cao đẳng vừa qua, hầu hết các học sinh của trường đều có điểm thi Đại học trên điểm sàn, nhiều em học sinh đậu vào các trường đại học với điểm số cao. 
 
Trong năm học qua, hoạt động thi đua dạy tốt của giáo viên trường THPT Trần Quốc Tuấn tiếp tục được đẩy mạnh, đội ngũ giáo viên của nhà trường tiếp tục khẳng định được năng lực chuyên môn vững vàng của mình bằng những thành tích xuất sắc. 
 
Đến dự và chung vui với nhà trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã biểu dương những thành tích của tập thể nhà trường và các em học sinh trong năm học vừa qua. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đề nghị trường THPT Trần Quốc Tuấn trong năm học mới 2014- 2015  tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường, có giải pháp hữu hiệu khắc phục các mặt còn hạn chế, phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, tôn trọng sáng kiến của tất cả các thành viên trong nhà trường, phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2014- 2015.
 
Với những thành tích đạt được trong năm học 2013- 2014, tại lễ khai giảng,  nhà trường đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua đơn vị đạt thành tích xuất sắc nhất dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh của UBND tỉnh trao tặng.
 
* Từ sáng sớm ngày 5.9, thầy và trò Trường THPT Lê Trung Đình cũng đã tổ chức nô nức tổ chức lễ khai giảng năm học mới.
 
Đối với các em học sinh mới vào trường, lễ khai giảng năm học mới mang ý nghĩa đánh dấu mốc vô cùng quan trọng. Em Trần Văn Tiến- học sinh lớp 10A1 chia sẻ: Chia tay bạn bè cấp 2 cũ em nghĩ mình sẽ buồn nhiều lắm. Nhưng khi tựu trường bước vào môi trường học mới ở trường cấp 3 này thì em được làm quen với các bạn mới và lại thấy rất kỳ vọng. Năm học này sẽ là khởi đầu mới để em cố gắng cho bước vào Đại học sau 3 năm nữa.

 

Giám đốc Sở GDĐT Đoàn Dụng đánh trống khai giảng tại Trường THPT Lê Trung Đình
Giám đốc Sở GDĐT Đoàn Dụng đánh trống khai giảng tại Trường THPT Lê Trung Đình
 
Trong không khí nô nức của ngày khai giảng, hơn 1.300 học sinh cùng thầy cô ở trường THPT Lê Trung Đình đã đặt ra nhiều nhiệm vụ mới để hoàn thành. Trường sẽ tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện, kết hợp giáo dục thể chất, trí tuệ và giáo dục đạo đức. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng với phương pháp mới. Trường THPT Lê Trung Đình phấn đấu nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT và bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp…
 
Cùng với các anh chị lớn, các em học sinh nhỏ tuổi ở Trường tiểu học Trần Phú cũng đã có một buổi lễ khai giảng tràn ngập sắc màu. Đây là lễ khai giảng đáng nhớ đối với các em học sinh mới chập chững bước vào lớp 1. Từ 6 giờ sáng, các em đã được phụ huynh chăm chút dẫn vào trường để nhận lớp. “Dù cháu đã được đi học mẫu giáo và dự lễ khai giảng được 3 năm trước khi bước vào lớp 1, nhưng tôi vẫn lo lắm. Nên dù có bận gì cũng phải theo con đến trường vào ngày đầu năm học mới”- Chị Trần Thị Tuyết ngụ tổ 18, phường Trần Phú có con mới vào lớp 1 chia sẻ.

 

Các em

Các em học sinh lớp 1 Trường tiểu học Trần Phú lạ lẫm và phấn khởi với ngôi trường mới.

 
Chị Tuyết còn cho biết thêm, để chuẩn bị cho cháu đến dự lễ khai giảng, gia đình ngoài việc mua những dụng cụ học tập cần thiết còn động viên, an ủi con nhỏ rất nhiều. “Vì ở mẫu giáo thì cháu chỉ việc đến trường học múa, hát và chơi với các bạn. Còn vào lớp 1 thì bắt đầu học chữ nên tôi phải tỉ tê, tâm sự với cháu từ rất lâu để cháu chuẩn bị tinh thần”.
 
Đó là nỗi băn khoăn chung của các phụ huynh có con vào lớp 1. Còn đối với các em, được đến trường dự lễ khai giảng, được gặp bạn mới, thầy cô mới cùng những chiếc bóng bay màu sắc là niềm vui trọn vẹn. Nhiều em nhỏ đã tỏ rõ sự ngơ ngác cùng niềm phấn khởi khi được làm quen với bạn mới và trầm trồ nhìn ngắm nghía trường lớp qua ánh mắt ngây thơ.
 
*Hòa cùng không khí phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới, hơn 100 cán bộ, viên chức và gần 1600 em học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2014 - 2015. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Chín đã đến dự.
 
Năm học 2013 - 2014, thầy và trò nhà trường đã không ngừng khắc phục mọi khó khăn, đạt những thành tích đáng khích lệ. Toàn trường có 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đến cuối năm học, trường có 142 giải học sinh giỏi các cấp, tăng 17 giải. Trong đó có 137 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Đáng tuyên dương, tại kỳ thi đại học vừa qua, 21 em thi đỗ vào các trường thuộc ngành y, bậc đại học.

 

Học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1 trong ngày khai giảng
Học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa trong ngày khai giảng
 
Năm học 2014 - 2015, trường có 103 cán bộ, viên chức với 1.580 học sinh, với 36 lớp. Là năm học đầu tiên thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nhiệm vụ đặt ra là vô cùng nặng nề và đầy thách thức. Nhà trường xác định các nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện, đó là coi trọng công tác chính trị - tư tưởng, đạo đức, phấn đấu 100% cán bộ, giáo viên có tư tưởng đạo đức tốt, là tấm gương sáng về tự học và sáng tạo; 98% học sinh có hạnh kiểm tốt, không có học sinh hạnh kiểm yếu; tích cực đổi mới quản lý và phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra và đánh giá học sinh…
 
“Đồng thời, trường tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, nâng tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh”, thầy Trương Quang Dũng - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.
 
Đại diện cho toàn thể học sinh, em Bùi Thị Ngọc Hoài, một trong hai em có điểm thi vào 10 cao nhất khối đã phát biểu cảm nghĩ chào đón năm học mới và tỏ rõ quyết tâm sẽ học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với tình yêu thương, sự tin tưởng của các thầy cô và các bậc phụ huynh. 
 
Ngọc Hoài bày tỏ: “Được trúng tuyển vào trường là niềm vui cho bản thân và niềm tự hào cho gia đình. Bởi, em được học trong một ngôi trường được xếp vào tốp cao của các trường THPT trong tỉnh về truyền thống hiếu học, chất lượng dạy".
 
Ái Kiều- Ngọc Đức-Thanh Phương- Thiên Hậu

.