Thi tuyển giáo viên, cán bộ quản lý: Sức bật mới cho giáo dục Trà Bồng

07:09, 05/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trà Bồng là huyện đầu tiên của tỉnh tuyển giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục qua hình thức thi tuyển. Năm học 2014 - 2015 là năm thứ hai huyện thực hiện nghiêm túc kỳ thi này.

Tuyển đúng người

 Trước thềm năm học mới, chúng tôi gặp giáo viên Hồ Cao Nhã dạy môn Toán-Tin học của Trường THCS thị trấn Trà Xuân. Thầy Nhã là người Cor, được tuyển dụng vào ngành giáo dục trong năm 2013, luôn ân cần hướng dẫn, dạy bảo các em thực hành tin học. Nhắc đến kỳ thi tuyển dụng năm ngoái, thầy Nhã  cười, nói: “Năm ngoái thi tuyển dụng vào ngành hồi hộp lắm. Bởi nhìn trên bảng đăng ký thấy có tất cả 14 người, nhưng chỉ lấy một người mình đâm lo. Thế là lao đầu vào ôn, luyện cả tháng trời về chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử và môn tiếng Anh nữa”. Giờ được đứng lớp giảng dạy cho các em, với thầy, đây không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm.

 

Thầy Hồ Cao Nhã tận tình hướng dẫn tin học cho học sinh.
Thầy Hồ Cao Nhã tận tình hướng dẫn tin học cho học sinh.


 Hiệu trưởng của Trường THCS thị trấn Trà Xuân Bùi Thị Mỹ Hạnh năm ngoái cũng thi tuyển vào chức danh hiệu trưởng. Cô Hạnh, bảo: Làm quản lý lâu năm, xét về trình độ, nhiều người đủ tiêu chuẩn để làm hiệu trưởng của một trường. Vì vậy, trước khi thi tuyển tôi đã dành hơn một tháng để xây dựng đề án “Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi trong tương lai” nhằm nâng cao chất lượng tỷ lệ học sinh giỏi các cấp. Trong quá trình thi tuyển tôi đã bảo vệ tốt đề án của mình nên đã lọt vào tốp 2/7 người trúng tuyển. Hiệu trưởng Bùi Thị Mỹ Hạnh bộc bạch: “Giờ giữ cương vị mới, đứng đầu một trường, bản thân luôn suy nghĩ tìm tòi, sáng tạo trong quá trình quản lý, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ giáo viên để cùng nhau giảng dạy, giúp các em  học tập tốt”.

Qua một năm đảm nhiệm công tác, những giáo viên, hiệu phó, hiệu trưởng các trường được tuyển chọn trong kỳ thi năm học 2013 – 2014 đã nỗ lực ra sức cống hiến trong chuyên môn, trong quản lý nhằm hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trên vùng cao Trà Bồng.
 

Tiêu chuẩn khắt khe

Đối tượng dự tuyển cán bộ quản lý là viên chức giáo dục đào tạo và nằm trong danh sách quy hoạch dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý được cấp thẩm quyền phê duyệt hiện đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS có đủ 3 năm trở lên (tính đến ngày 31.12.2013), là đảng viên. Riêng ứng viên đăng ký dự thi chức danh hiệu trưởng phải là người đang giữ chức vụ phó hiệu trưởng các trường tương ứng trong huyện.

Hướng tới chất lượng

Việc thi tuyển giáo viên, cán bộ quản lý các trường trong năm học 2013 – 2014 ở Trà Bồng được dư luận đồng tình hưởng ứng. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lê Hồng Phong nhận xét, so với việc tuyển dụng trước đây chỉ xét tuyển thì việc tổ chức thi tuyển đã tuyển chọn được giáo viên, hiệu trưởng, hiệu phó đảm bảo chất lượng hơn. Tổ chức thi khách quan, công bằng, qua đó chọn lọc được nguồn giáo viên, cán bộ quản lý với chức danh hiệu phó, hiệu trưởng vừa đủ lực, đủ tài cho ngành.

Năm học 2013 – 2014, huyện Trà Bồng còn thiếu đến 28 cán bộ với các chức danh hiệu trưởng, hiệu phó; 34 giáo viên ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS. Thông qua thi tuyển đã có 129 hồ sơ đăng ký. Các ứng viên dự thi các phần tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sư phạm và kiến thức chung. Tuy vậy qua thi tuyển, huyện chỉ chọn được 16 giáo viên. Đối với các chức danh quản lý có 28 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó chức danh hiệu trưởng, hiệu phó khối THCS có 9 người đăng ký; tiểu học 8 người và khối mầm non là 13 người. Ứng viên dự thi phải tham gia phần thi viết (thời gian làm bài 120 phút) và phần bảo vệ đề án (nội dung đề án về quản lý và phát triển nhà trường nhiệm kỳ 2014 - 2019, và trả lời phản biện 3 câu hỏi của Ban giám khảo). Trong đợt thi này huyện chỉ chọn được 19 cán bộ quản lý.  

 Đầu tháng 8 vừa qua, huyện Trà Bồng tiếp tục tổ chức tuyển dụng giáo viên cho năm học mới 2014 – 2015 với  71 ứng viên tham gia. Tuy nhiên, Hội đồng xét tuyển chỉ chọn được 23 ứng viên ở ba cấp học.

 Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng giáo viên cho biết, việc thi tuyển giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là cách làm mới, nhằm nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, qua đó góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện miền núi này đạt kết quả tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.