Niềm tin ở năm học mới

01:09, 05/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, đến thời điểm này, trên 630 trường của tỉnh đã bước vào năm học mới 2014-2015, với mong muốn gặt hái nhiều kết quả tốt trong giảng dạy, chăm lo cho thế hệ trẻ. Sáng nay (5.9), đồng loạt các trường trên địa bàn tỉnh tưng bừng làm lễ khai giảng năm học mới.

TIN LIÊN QUAN

Tự hào kết quả đạt được…

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có trên 630 trường học, trong đó gần 280 trường đạt chuẩn. Cụ thể, bậc học mầm non có 32/209 trường đạt chuẩn; bậc tiểu học có 134/217 trường đạt chuẩn; bậc THCS có 92/167 trường đạt chuẩn; bậc THPT có 16/39 trường đạt chuẩn. Năm học 2013-2014, các đơn vị giáo dục trong tỉnh đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các phong trào thi đua do ngành phát động và đạt được nhiều thành tích quan trọng, tạo nền tảng để ngành giáo dục tỉnh tiếp tục phát triển trong những năm học đến.

 

Các em học sinh phấn đấu học tập tốt, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.
Các em học sinh phấn đấu học tập tốt, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.


Ngành học mầm non đã tổ chức Hội thi Bé với An toàn giao thông thu hút 70 cháu của 13 đơn vị tham gia; Hội thi bé khéo tay, bé nhanh trí với 112 cháu của 14 đơn vị tham gia. Thông qua hội thi đã giúp cho cô và cháu các trường mầm non nâng cao nhận thức về an toàn giao thông và có những tác động tích cực đến toàn xã hội. Các cấp ủy, chính quyền cũng quan tâm lãnh đạo cùng với ngành giáo dục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Đối với giáo dục phổ thông, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngành đã tổ chức nhiều hội thi cấp tỉnh, tham gia dự thi cấp quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, được xã hội quan tâm, dư luận đồng tình. Tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 có 16 em đoạt giải; thi Olympic Toán trên internet cấp tỉnh có gần 800 thí sinh đạt giải, trong đó tuyển chọn 60 thí sinh tham gia thi toàn quốc và đã có 44 thí sinh đạt giải. Hội thi Olympic tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh và cử đội tham gia dự thi cấp toàn quốc, kết quả đoạt 1 giải vàng, 4 giải bạc, 8 giải đồng, 17 giải khuyến khích.

Để khuyến khích tính sáng tạo trong học sinh, Sở GD&ĐT đã tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2014, với 32 dự án dự thi thì có 25 dự án đoạt giải. Trong số 4 dự án tham gia cấp quốc gia thì có 2 dự án: Xe quét rác thải của nhóm tác giả  Trường THPT Ba Gia và Biện pháp khắc phục phát ngôn không chuẩn của học sinh do nhóm tác giả Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đoạt giải khuyến khích. Đặc biệt, trong phong trào thi đua học tốt, ngành giáo dục tỉnh nhà tự hào khi em Nguyễn Thị Bích Phượng, học sinh Trường THPT Trà Bồng trở thành thủ khoa khối C cao nhất nước trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay. Song song với việc tổ chức các cuộc thi thực hiện học tốt đối với học sinh, ngành cũng đã tổ chức các cuộc thi dạy tốt đối với giáo viên và đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

... và niềm tin ở ngày mai

Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đúng vào dịp trường vinh dự đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn. Thầy và trò nhà trường phấn khởi với những thành tích đạt được cùng với ý chí quyết tâm giữ vững danh hiệu. Cô Châu Thị Thanh- giáo viên chủ nhiệm lớp 3C, chia sẻ: Năm học 2014- 2015 là năm đầu tiên trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nên tập thể nhà trường phải phấn đấu để giữ vững danh hiệu này. Bản thân giáo viên phải tự học và tham khảo ý kiến trong hội đồng và đồng nghiệp; phát huy năng lực tự chủ của bản thân để xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Em Nguyễn Thị Thu Thương- học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nghĩa Phương, nói: Sau một thời gian dài nghỉ hè, giờ chúng em được quay trở lại ngôi trường thân thương nên rất vui. Em hy vọng với sự dìu dắt, động viên của thầy cô và bạn bè sẽ giúp chúng em có những kết quả học tập tốt trong năm học cuối cấp này. Chúng em sẽ quyết tâm học tập tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi và phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn. Em Võ Thị Duyên- Trường THPT chuyên Lê Khiết  phấn khởi: Đây là năm cuối cấp nên chúng em quyết tâm gặt hái được nhiều thành công trong học tập, nhất là đạt thành tích cao trong các kỳ thi có tính chất quyết định tới tương lai của chúng em sau này.

Thầy Đinh Hồng Mai- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, cho biết: Năm học 2014- 2015, ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa xác định nội dung hành động của năm học đó là: “Đổi mới căn bản, toàn diện để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Để làm được điều đó ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa quyết tâm thực hiện tốt 4 nội dung nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD&ĐT đề ra. Đó là, đổi mới quản lý giáo dục để nâng cao chất lượng; phát triển đội ngũ giáo viên; tăng cường về cơ sở vật chất trang thiết bị; thực hiện cơ chế tài chính mới.

Năm học 2014- 2015 là năm học đầu tiên ngành giáo dục Quảng Ngãi triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế“. Để thực hiện có hiện quả Nghị quyết này, ông Nguyễn Ngọc Tựu- Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT, nhấn mạnh: Ngành giáo dục Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Đồng thời, quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt- Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, phấn đấu đạt được nhiều kết quả tốt trong năm học 2014 -2015.


   Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.