Trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên: Một yêu cầu cấp thiết

08:08, 21/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên luôn là nhiệm vụ được các cấp, ngành xem trọng và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện pháp luật về giao thông, thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở Tư pháp… đã xây dựng nhiều kế hoạch tổ chức thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến tầng lớp học sinh, sinh viên. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, hằng năm Ban ATGT tỉnh tổ chức hơn 1.000 lượt tuyên truyền lưu động bằng nhiều hình thức về trật tự ATGT với hơn 150.000 lượt học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham dự. Đặc biệt, hoạt động giáo dục pháp luật với nhiều chủ đề xoay quanh việc đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông đã được đưa đến từng trường học trên địa bàn tỉnh.

 

Sinh viên Trường CĐ KTCN Dung Quất đang tìm hiểu thông tin về sức khỏe sinh sản qua tờ rơi.
Sinh viên Trường CĐ KTCN Dung Quất đang tìm hiểu thông tin về sức khỏe sinh sản qua tờ rơi.


Ngay từ đầu năm học mới, Trường THPT chuyên Lê Khiết thường xuyên phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) và Công an phường Nghĩa Lộ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh toàn trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã giao cho Đoàn thanh niên triển khai nhiều việc làm cụ thể như sinh hoạt ngoại khoá về tình hình an ninh trật tự, ATGT; phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Các buổi tuyên truyền được tổ chức lồng ghép với các buổi chào cờ đầu tuần và qua hệ thống loa phát thanh của nhà trường. Em Nguyễn Thị Ý Vân, học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết, chia sẻ: “Có những kiến thức lâu nay mình nghĩ đơn giản, nhưng khi được các chiến sĩ CSGT phân tích, thì thấy mình tham gia giao thông như vậy là sai. Những buổi tuyên truyền pháp luật như vậy rất bổ ích cho chúng em”.

Không chỉ kiến thức về ATGT, những năm qua, công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên trong trường học cũng được đẩy mạnh. Những kiến thức SKSS được trang bị giúp các em học sinh, sinh viên có sự hiểu biết và nhận thức rõ hơn về SKSS. Bên cạnh đó, ở lứa tuổi này, các em đang có nhu cầu tìm hiểu kiến thức tâm, sinh lý rất lớn, bởi vậy việc phổ biến kiến thức về chăm sóc SKSS giúp các em có một cuộc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần. Trên thực tế, học sinh, sinh viên hiện nay rất quan tâm các vấn đề chăm sóc SKSS, các em còn mong muốn nhận biết được các thông tin mang tính chất chính xác và có tính giáo dục cao.

Có mặt tại Trường Cao đẳng KTCN Dung Quất dự diễn đàn “Thanh niên với sức khỏe sinh sản vị thành niên”, với hơn 500 học sinh, sinh viên tham gia, mới thấy hết sự hào hứng tìm hiểu kiến thức SKSS của các em học sinh, sinh viên. Các đội thi sôi nổi thể hiện kiến thức qua phần thi: Chào hỏi, khởi động, ứng xử tình huống và hùng biện. Tại đây, các em được chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói như giáo dục chăm sóc SKSS, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình yêu khác giới; mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên; thực trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân...

Ông Nguyễn Văn Quang - Chi cục phó Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cho rằng: Học sinh, sinh viên là tương lai của xã hội, là lực lượng nòng cốt để xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước. Do đó, công tác tuyên truyền SKSS cần hướng trọng tâm vào đối tượng này. Các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần bổ sung kinh phí cho hoạt động tuyên truyền SKSS đối với trẻ vị thành niên và thanh niên.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.