Phụ huynh vùng cao ra lớp cùng con em

06:08, 10/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếng trống khai giảng năm học mới đã sắp điểm. Thường thì ở miền xuôi, các bậc phụ huynh bận rộn với việc mua sắm sách vở, quần áo mới cho con em mình. Nhưng ở huyện miền núi Tây Trà thì ngược lại, để con em bước vào năm học mới có chỗ trọ học không nắng mưa, họ tất bật lo sửa sang lại những ngôi nhà bán trú và dựng chòi tạm trú để con em trọ học cái chữ.

TIN LIÊN QUAN

Cơn mưa rừng chiều cuối hè đã xua đi cái oi bức ở vùng cao Tây Trà, thôi thúc chúng tôi vượt qua bao đèo cao để về với xã Trà Lãnh. Chứng kiến sự nhộn nhịp của thầy cô và các bậc phụ huynh trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn vệ sinh sân trường và sửa sang lại những ngôi nhà bán trú tạm bợ cho con em đến trọ học, khiến chúng tôi quên đi bao mệt nhọc của chặng đường dài về xã.

Dựng nhà cho con em ra lớp

Khung cảnh những ngày đầu tháng tám ở Trường Tiểu học và THCS xã Trà Lãnh khá nhộn nhịp, bởi công việc chuẩn bị cho ngày tựu trường ở đây rất khác lạ so với những ngôi trường ở đồng bằng. Không chỉ có học sinh đến trường dọn vệ sinh trường lớp mà còn có cả các bậc phụ huynh.

Chúng tôi bước chân vào bên trong ngôi nhà bán trú ẩm thấp sau những ngày hè vắng vẻ và được chứng kiến nơi đây không khác gì một công trường với gần 20 phụ huynh tất bật làm việc. Người chẻ lạt, người cưa cây xen lẫn tiếng búa đóng đinh, tiếng chẻ tre, nứa lách tách cùng với tiếng í ới nói cười vui vẻ. Bên ngoài, thỉnh thoảng một vài tốp người vác từng bó lồ ô vừa chặt từ vườn nhà hoặc kiếm được từ trên núi cao mang về để góp cho con em có chỗ trọ. Trên gương mặt mồ hôi nhễ nhại, nhưng ai nấy đều rất vui.

 

Nhiều phụ huynh ở Trà Lãnh đến trường để sửa chữa lại nhà bán trú để con em mình vào năm học mới.
Nhiều phụ huynh ở Trà Lãnh đến trường để sửa chữa lại nhà bán trú để con em mình vào năm học mới.


Ngôi nhà bán trú lợp tôn, vách nứa đơn sơ nằm khép sau dãy nhà 2 tầng kiên cố làm lớp học, đã bị hư hỏng sau bao mùa mưa nắng. Đang đào hố chôn những cái cọc, ông Hồ Văn Phú phấn khởi, nói: Chỗ học thì có rồi, nhưng chỗ ở thì chưa, trong khi năm học mới đã đến rồi, cùng với đó là mùa mưa núi cũng đã về, nên dân chúng tôi lo lắm. Vì thế, khi nghe trường kêu gọi sửa lại nhà bán trú, chúng tôi gác lại việc lên rẫy để chung sức lo cho con em có chỗ ăn ở để học tập. “Giờ phải ở lại trường mới học tốt được, có thầy cô hướng dẫn, chứ đi về nhà xa lắm”, ông Phú chia sẻ.

Trong số những phụ huynh tham gia sửa nhà bán trú còn có cả phụ nữ. Họ cũng tay rựa, tay búa cùng chung tay góp sức như cánh nam giới. Chị Hồ Thị Thêm, có 2 con học tại trường chia sẻ: Nhà cách xa trường, nên hằng ngày tụi nhỏ đi học xa lắm. Giờ Nhà nước chưa đầu tư xây được nhà bán trú cho học sinh thì bà con ở đây, người góp công, góp tre, nứa làm nhà cho con ở để yên tâm ăn học cũng là việc bình thường thôi.

Căn nhà bán trú này có chiều dài khoảng 20m, rộng 3m được các bạn thanh niên tình nguyện lên xây dựng vào đầu năm học trước. Sau cơn bão cuối năm 2013, ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Đợt hè vừa rồi, các ĐVTN tình nguyện tiếp tục lên dựng lại, nhưng chỉ làm được cái khung ngoài. Nên lần sửa chữa này, ngoài việc hoàn thiện phần vách để che gió, che mưa, các bậc phụ huynh còn làm những cái sạp để con em có chỗ ngủ nghỉ, làm những gian bếp để các em tự nấu ăn.

Niềm tin ở ngày mai    

Bước vào ngôi nhà bán trú đang sửa chữa, em Hồ Văn Năm, vui mừng nói: “Mặc dù chỗ ở chật chội, nhưng có nơi ở lại trường vào mùa mưa không phải lo đi đường xa vất vả nữa. Vì thế, chúng em sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng chăm lo của bố mẹ và thầy cô”. Thầy giáo Nguyễn Duy Duật – Hiệu phó nhà trường cho biết: Ngày 8.8,  nhà trường tổ chức cho các em tựu trường để chuẩn bị cho năm học mới. Năm học này, trường có 500 học sinh ở 2 cấp học. Trong số này có khoảng 150 em có nhu cầu ở bán trú. Vì thế, nhà trường phải nhờ phụ huynh giúp đỡ, sửa chữa lại căn nhà cũ để học sinh có nơi ở bán trú đầu năm học mới và trong mùa mưa lũ sắp đến. Năm học mới này, nhà trường cũng được đầu tư xây dựng 3 phòng bán trú nhưng đến thời điểm này mới được khởi công.  

Mặc dù còn tạm bợ, chật chội, nhưng những chiếc sạp tre, nứa còn tươi nguyên làm chỗ ngủ nghỉ cho con em mình khi bước vào năm học mới, là tình cảm và trách nhiệm của phụ huynh người đồng bào dân tộc Cor Tây Trà dành cho con em mình. Mùa mưa đến, hàng trăm học sinh của trường cũng đã có chỗ ở tạm để yên tâm học tập, không phải lội suối băng rừng để đến lớp trong mưa lũ.

Mỗi năm học mới, ai cũng mong muốn có thêm những niềm vui mới. Học sinh gặp lại bạn bè, thầy cô giáo. Còn những phụ huynh ở miền núi, khi tiếng trống trường vang lên, họ trở về nhà với nương rẫy, gửi gắm niềm tin cho nhà trường về chuyện học hành của con em, với ước mong mai này con mình sẽ có cái chữ để được đổi đời.
 

XUÂN THIÊN
 


.