Nỗ lực để xứng đáng là trường công lập

07:08, 05/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2008, ở TP Quảng Ngãi có hai trường chuyển hệ từ bán công sang công lập  là THPT Lê Trung Đình và Huỳnh Thúc Kháng. Các trường này đang tiếp tục nỗ lực giảng dạy và học tập để khẳng định uy tín của trường công lập.

 Nỗ lực dạy và học

Những ngày này, Trường THPT Lê Trung Đình đang tích cực triển khai công việc để bước vào năm học mới. Cô giáo Phan Thị Minh – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm  học này,  trường tuyển  500 em vào lớp 10, nhiều hơn năm trước 50 em. Qua thi tuyển, có 150 em học sinh  xếp loại học tập khá, giỏi, đã được tuyển vào trường, chứ không phải  “lọt sàn” từ các Trường THPT Trần Quốc Tuấn, THPT chuyên Lê Khiết như các năm trước”.

 Trường THPT Lê Trung Đình nguyên là trường thuộc hệ  bán công. Năm 2008 UBND tỉnh quyết định chuyển thành trường công lập đầu tiên của tỉnh.  Sự “chuyển hệ” này, buộc trường phải đổi mới cách quản lý, giảng dạy, cải thiện cơ sở vật chất trường lớp.

Điều đáng nói là nhà trường luôn tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường việc dự giờ thăm lớp, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy... nên trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tăng lên.  Ban giám hiệu cũng chủ trương xây dựng các  lớp mũi nhọn là lớp chuyên Toán, Lý, Hóa và Toán, Văn, Anh để phù hợp với tâm tư nguyện vọng của các em học sinh, giúp các em đủ trình độ để tham gia  kỳ thi đại học sau khi tốt nghiệp.  

 Cô giáo Minh cho hay: “Qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu, từ chỗ trường chỉ có một đảng viên (năm 2003), đến cuối năm 2013, đã có 39 đảng viên. Cũng từ một trường chỉ có 184 học sinh, đến năm 2013 đã có 1.921 học sinh, với 39 lớp học. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có 7 thạc sĩ, 47 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 79 giáo viên dạy giỏi cấp trường. 3 học sinh vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, 153 học sinh giỏi cấp tỉnh, 834 học sinh giỏi cấp trường. Từ một trường không có học sinh đạt học sinh giỏi môn tự nhiên cấp tỉnh, nhưng năm học 2013 – 2014, trường có 26 học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong số này có 5 học sinh giỏi Sinh, 3 học sinh giỏi Toán, 2 học sinh giỏi Lý, 1 học sinh giỏi tiếng Anh và các môn xã hội.

Thực hiện tốt kỷ cương

 Cũng như Trường THPT Lê Trung Đình, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đồng thời thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp trong quá trình dạy và học tập. Nhiều phụ huynh khá yên tâm khi con mình vào học ở trường. Thầy Trần Quang Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng: “Phải thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, học sinh mới tránh được tình trạng bỏ giờ, bỏ tiết. Để làm được việc này, trong năm học mới Ban giám hiệu chủ trương duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ để kiểm tra bài. Nền nếp này, trường đã thực hiện xuyên suốt trong 10 năm qua.

 

Chuẩn bị cho năm học mới 2014 – 2015, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đầu tư sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị... đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Chuẩn bị cho năm học mới 2014 – 2015, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đầu tư sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị... đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.


Trường đã kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục các em thông qua việc lập trang web của trường. Mỗi em đều có mã số nhập vào phần mềm vi tính. Trên cơ sở này, cứ đầu buổi, tổ quản sinh đứng trước cổng trường xem xét tác phong, ăn mặc, đi đứng đúng giờ, hay bỏ học của các em. Em nào vi phạm đều được nhập vào phần mềm mã số và gửi cho phụ huynh học sinh.
 
 Trường đã được Công an tỉnh khen vì đã có thành tích suất sắc trong công tác đảm bảo an toàn giao thông giờ tan trường. Năm học 2013 - 2014  vừa qua, trường có 18 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Chuẩn bị cho năm học mới, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã trích trên 800 triệu đồng để tu sửa tường rào cổng ngõ, lợp lại mái, quét sơn mới, mua sắm bàn ghế, thiết bị để đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Năm học mới 2014 - 2015 đang đến gần, các Trường THPT Lê Trung Đình, Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) càng nỗ lực hơn để  tiếp tục tạo dựng uy tín trong lòng phụ huynh, thu hút học sinh.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.