Muôn nẻo việc làm thêm của sinh viên

01:08, 07/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làm thêm đối với sinh viên (SV) là một nhu cầu chính đáng, giúp các em có thêm thu nhập để trang trải cho việc học và tạo tính tự lập. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có không ít trường hợp không vượt qua những cám dỗ của đồng tiền, dẫn đến đánh mất chính mình.

Công việc làm thêm chủ yếu của SV  là làm phục vụ ở các quán cà phê, các shop quần áo hay các nhà hàng, quán ăn… Em Nguyễn Thị Kim, SV năm cuối hệ trung cấp của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, có thâm niên làm thêm hơn 2 năm, kể: Ban đầu, em phụ chạy bàn ở quán cà phê, sau đó chủ quán tin tưởng giao làm thu ngân, phù hợp với ngành kế toán mà em theo học.

 

Sinh viên làm phục vụ ở một quán cà phê.
Sinh viên làm phục vụ ở một quán cà phê.


Việc làm thêm này không những giúp em có khoản thu nhập là 1,8 triệu đồng/tháng mà còn tạo điều kiện cho em tăng khả năng giao tiếp để tự tin hơn với công việc sau này. Còn em Hồ Thị Thanh Ánh, quê ở thị trấn La Hà, SV Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đi làm thêm từ khi còn học lớp 11, chia sẻ: Nhờ có kinh nghiệm nên giờ em trực tiếp làm pha chế ở quán cà phê (làm 2 ca/ngày), lương tháng 2,8 triệu đồng. Với số tiền đó đã giúp Ánh tự trang trải được tiền nhà, tiền ăn, giảm đi nỗi vất vả cho bố mẹ.   

Để có số tiền vài triệu đồng mỗi tháng không phải là điều dễ dàng đối với các bạn SV đi làm thêm. Em D. Học ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng làm nhân viên phục vụ ở một quán cháo vịt, kể: Mỗi giờ phục vụ em được bà chủ trả 40 nghìn đồng. Nhưng ngoài việc phục vụ bưng bê, tôi còn phải rửa chén. Khi được hỏi, với ngoại hình dễ nhìn sao lại chọn việc này, D. ngập ngừng nói với giọng đượm buồn: “Làm nhân viên phục vụ quán nhậu, quán cà phê nhẹ nhàng, sạch sẽ, nhưng cũng đầy cạm bẫy. Em làm 4-5 quán rồi, nhưng không chịu được cảnh chướng mắt.  Cũng theo em D., đa số các em SV nữ làm phục vụ ở các quán cà phê, quán nhậu, nhà hàng... luôn chịu cảnh bị khách trêu ghẹo, thậm chí còn có hành động và lời nói khiếm nhã. Nếu chiều khách thì xấu hổ với bản thân, còn phản ứng lại khách thì coi như bị chủ quán trừ lương hoặc mất việc.

SV Huỳnh Thị A. quê ở Bình Sơn, có khuôn mặt khá xinh xắn và vóc dáng chuẩn, hiện đang làm phục vụ cho một quán bar ở TP.Quảng Ngãi. Để mỗi tháng  nhận tiền lương 2,5 triệu đồng, em A. phải làm từ 19 giờ đêm cho đến 0giờ sáng hôm sau. Em A. tâm sự: Tuy thức đêm, nhưng bù lại có nhiều tiền. Khách vào quán bar toàn đại gia nên người ta không tiếc tiền. Mỗi tháng em kiếm được từ 5-6 triệu đồng đấy! Có lẽ vì kiếm tiền quá dễ, nên em A. cũng không ngần ngại trang bị cho mình những “bộ cánh đắt tiền”.

 Thoạt nhìn, chúng tôi không nghĩ A. là sinh viên, bởi những vết thâm quầng sâu dưới khoé mắt, cũng như cách ăn mặc lố lăng. Theo lời kể của A., các quán bar, club trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều có rất nhiều bạn là SV phục vụ. Chủ bar thường tuyển các em từ 18– 25 tuổi, vóc dáng, khuôn mặt đẹp và phải biết ca hát và uống rượu với khách. Theo chân A., chúng tôi vào một quán bar và được chứng kiến những điệu nhảy nóng bỏng của các vũ công khiến chúng tôi không thể tin đó là những em SV. Sự dễ thương, hồn nhiên của lứa tuổi SV của các em dường như đã bị đánh mất bởi những đồng tiền. Mỗi đêm, các em có thể được khách boa cả triệu đồng và kèm theo là những lời mời gọi theo kiểu chuyện tình một đêm. Thậm chí có em vì ma lực của đồng tiền sẵn sàng nhận làm “vợ hờ, thư ký riêng” cho những kẻ lắm tiền.
 

Bài, ảnh: H.THU- T.GIANG

 


.