"Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn quyển sách hay"

08:08, 27/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trăn trở từ một thư viện nhỏ chỉ có số lượng đầu sách nghèo nàn, cũ kỹ, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại Trường THCS Đức Thắng (Mộ Đức) đã tìm những cách hay để phát triển cả về số lượng và chất lượng đầu sách. Đó là nhà trường phát động và thực hiện phong trào: “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn quyển sách hay”

TIN LIÊN QUAN

Những tấm lòng vì học trò

 “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là một việc đáng quý...” - Chủ tịch Hồ Chí Minh

Háo hức đến thư viện vào những ngày cuối hè, em Lê Thị Diễm, học sinh lớp 8A, chia sẻ: “Em thích đọc sách lắm! Nhưng ở nhà rất ít sách nên thư viện trường là nơi em hay đến để mượn sách, báo đọc. Thư viện có đủ các  loại sách nên em đọc được nhiều thông tin hay, câu chuyện ý nghĩa... bổ ích cho việc học lắm!”.

Đức Thắng là một xã thuộc vùng bãi ngang ven biển của huyện Mộ Đức, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Với học sinh chủ yếu xuất thân từ con nhà nông, nên việc được tiếp cận với nhiều thể loại sách, báo ngoại trừ sách giáo khoa là điều không phải dễ dàng. Thế nhưng, Đức Thắng là một trong những nơi bao đời có truyền thống hiếu học. Nhiều thế hệ học sinh đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn học hành thành đạt. Có những lớp, học sinh chỉ biết dựa vào nguồn sách tại thư viện để học và tham khảo.

Hiểu được những tâm tư, sự yêu thích đọc sách của các em, các thầy cô giáo tại trường đã cùng nhau vận động từ các mạnh thường quân, học trò cũ, phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn quyển sách hay” để làm phong phú các đầu sách tại thư viện. Chương trình thiết thực này đã thực sự lan tỏa đến các mạnh thường quân vì những ý nghĩa tốt đẹp mang đến cho các thế hệ đàn em.

 

  Các em học sinh đang đọc sách báo tại thư viện Trường THCS Đức Thắng
Các em học sinh đang đọc sách báo tại thư viện Trường THCS Đức Thắng.


Ngay sau khi nhận được thư ngỏ, Nhà xuất bản Kim Đồng tại TP. Hồ Chí Minh đã gửi những phần quà bằng sách về trường. Đó là những cuốn sách về các tác giả, tác phẩm văn học nổi tiếng như Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi... và nhiều đầu sách hay về lịch sử. Nhà sách Sao Mai ủng hộ 90 sách tham khảo các loại. Các cựu học sinh của trường ở khắp nơi trên cả nước đã cùng nhau kêu gọi, chia sẻ và đóng góp những cuốn sách hay để gửi về thư viện. Bởi đã cùng trải qua thời cắp sách đến trường còn nhiều khó khăn, nên các thế hệ học sinh cũ ai cũng nhiệt tình xây dựng, đóng góp vào thư viện. Nhà trường còn tổ chức cho các em học sinh đóng góp, chia sẻ những cuốn sách của mình để các bạn đều có cơ hội được đọc sách.

Hiện nay, thư viện Trường THCS Đức Thắng có diện tích 90m2, với hơn 6.700 đầu sách các loại. Ngoài ra còn nhiều loại báo phục vụ cho việc đọc của thầy cô, học sinh như Giáo dục Thời đại, Thiếu niên tiền phong, Khăn quàng đỏ, báo Quảng Ngãi... Có được những con số như vậy là cả một sự nỗ lực, tấm lòng của các thầy cô giáo và các mạnh thường quân vì học trò thân yêu.

Hình thành văn hóa đọc

Không chỉ trong năm học, mà vào những ngày hè, các em đều siêng lên thư viện để đọc sách, báo. Cô Nguyễn Thị Thanh Hường (cán bộ thư viện trường) cho biết: “Các em rất có ý thức trong việc đọc, giữ gìn cẩn thận sách báo không để bị rách. Sau khi đọc xong, các em đều tự giác sắp xếp, để lại chỗ cũ ngăn nắp. Nhiều em ham đọc đến nỗi quên cả thời gian...”. “Không chỉ nâng cao số lượng đầu sách, việc quan trọng là phải phát huy được hiệu quả của việc đọc, hình thành nên văn hóa đọc cho các em từ lúc còn ngồi ghế nhà trường”, thầy giáo Lương Thạch Nghĩa, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Đức Thắng cho biết.

Để việc đọc sách không phải là hình thức đối với các em, thu hút và đánh giá được hiệu quả của việc đọc sách, thầy Nghĩa đã cùng với đội ngũ giáo viên phát động nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả của thư viện. Mỗi em đều có một cuốn sổ tay văn học để chép lại những đoạn văn hay, ghi lại cảm tưởng của mình sau khi đọc những tác phẩm văn học. Hàng tháng, cán bộ thư viện sơ kết số lần học sinh mượn và đọc sách.

Cuối năm học, nhà trường còn tổ chức phát thưởng cho những em học sinh ham đọc, yêu thích sách với số lần mượn trên 20 lần. Nhà trường còn đưa tiêu chuẩn ham đọc sách để xét đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, tổ chức các cuộc thi giới thiệu sách...

Tại thư viện Trường THCS Đức Thắng còn để tranh của các tác giả văn học nổi tiếng như họ tên, thông tin để các em dễ dàng ghi nhớ. Trong khuôn viên thư viện, còn treo những câu châm ngôn về ý nghĩa, giá trị của việc đọc sách...

Năm học qua, toàn trường có 527 học sinh, trong đó có 120 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện các môn, 20 học sinh giỏi cấp tỉnh và nhiều thành tích khác trong các hoạt động phong trào. Ngoài sự nỗ lực của các em, thì thư viện trường còn là một trong những “cái nôi” góp phần hun đúc và tiếp nối truyền thống hiếu học cho học sinh nơi đây. Trong năm học mới này, Trường THCS Đức Thắng tiếp tục thực hiện phong trào đọc sách, vận động đóng góp tủ sách, phấn đấu xây dựng thư viện tiên tiến...

 

Bài, ảnh: Bảo Hòa
 


.