Thí sinh hào hứng với đề thi vào lớp 10

04:07, 09/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên mở đầu bằng môn thi Ngữ văn. Nhiều thí sinh thích thú với đề thi.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ 6 giờ sáng, các bậc phụ huynh đã đưa con em về các hội đồng thi. Chẳng kém gì kỳ thi ĐH-CĐ, sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt của các sĩ tử tuổi 15 và người thân.
 
Bên trong phòng thi khá căng thẳng và bên ngoài các điểm thi phụ huynh cũng “căng” không kém. Trong suốt thời gian làm bài, nhiều bậc phụ huynh túc trực trước cổng trường thi chờ con báo tin vui.
 
Chị Trần Thị Thanh ở Nghĩa Hà, có con dự thi vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết: “Cháu học cũng khá, nhưng vừa rồi thi vào trường Lê Khiết không đỗ nên mình rất lo. Mong cho cháu làm bài tốt”.

 

Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
 
Sau 120 phút làm bài, thí sinh rời phòng thi đầu tiên, em Phan Thị Ái Thơ ở Nghĩa Phú cười tươi: “Đúng như những gì em dự đoán, chủ quyền biển đảo lại vào đề thi của chúng em, đề thi hay, ý nghĩa, mặc dù ở độ tuổi này việc nhận thức chưa thấu đáo cho lắm”.
 
Đề thi năm nay có hai phần, phần 1 đọc hiểu chiếm 3 điểm và phần 2 làm văn 7 điểm. Trong đó, câu 1 ở phần làm văn yêu cầu viết một đoạn văn với chủ đề “Được sống trong tình yêu thương là một niềm hạnh phúc lớn”.
 
Câu 2 yêu cầu phân tích hình ảnh người lao động đánh cá trên biển qua trích đoạn trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của nhà thơ Huy Cận. Từ đó, bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
 
Thí sinh Bùi Thị Ngọc Hằng, học sinh Trường THCS Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: “Em thấy vui vì đề thi mang tính thời sự. Qua bài thơ trên, em cảm nhận được ý chí, nghị lực vươn lên vượt quá khó khăn, vươn khơi bám biển kiếm sống cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc của ngư dân. Em rất khâm phục những người dân lao động ấy.

 

Đề thi Văn được đánh giá khá hay.
Đề thi Văn được đánh giá khá hay.
 
Cũng hào hứng không kém, nam sinh Nguyễn Văn Thành cho rằng: “Vấn đề biển đảo vào đề thi khiến em có hứng thú hơn đối với đề thi. Em không dám khẳng định mình được bao nhiêu điểm nhưng với những gì làm được em nghĩ mình trên điểm trung bình”.
 
Nhận xét về điểm mới trong đề thi vào lớp 10 môn Văn năm nay, thầy Nguyễn Tấn Huy, giáo viên Bộ môn Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho rằng: Đề khá hay, đúng cấu trúc đề mà Sở đã công bố trước khi thi một tháng, rõ ràng, vừa sức và có tính phân loại cao.
 
Đề thi hay ở chỗ tăng cường đọc hiểu để đánh giá khả năng đọc hiểu và bám sát thời sự của đất nước để đánh giá ý thức của các em trong tình hình thời sự hiện nay. 
 
Đề thi hay, chống học tủ học lệch, bởi một bài thi văn đòi hỏi phải hiểu được nghị luận, tích hợp kiến thức. Nghị luận xã hội rèn luyện kĩ năng sống cho các em. Với câu nghị luận xã hội về tình yêu thương không hề xa lạ với các em. 
 
Ở câu nghị luận trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước thú vị bởi đã khơi dậy nơi các em tinh thần dân tộc, trách nhiệm của những người chủ tương lai của đất nước.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.