Điểm 10 của đam mê

09:07, 05/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là học sinh duy nhất nắm giữ điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Trần Thị Lệ Chi, học sinh lớp 12B3, Trường THPT số 2 Mộ Đức đã khẳng định được rằng: “ Để đạt được điểm cao môn Lịch sử không khó, chỉ cần có đam mê”.

Gặp cô học trò nhỏ Trần Thị Lệ Chi, xã Đức Thắng (Mộ Đức) khi điểm thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố. Với tổng điểm 35,5, trong đó điểm môn Lịch sử  là con số 10 tròn trĩnh. Cô học trò ở mảnh đất giàu truyền thống hiếu học Mộ Đức không giấu được niềm vui hiện ra trên đôi mắt. Không vui làm sao được, khi điểm 10 đã đập tan mọi ám ảnh của Chi về những con số thống kê không vui mà em tìm hiểu được trên mạng: “Nhiều trường ĐH có trên 98% bài thi môn sử dưới điểm trung bình. Thậm chí có trường chỉ một thí sinh đạt điểm trung bình môn sử”.

 

 Trần Thị Lệ Chi (bên phải) chọn cách học cùng bạn để trau dồi, bổ sung thêm kiến thức mình còn thiếu.                                                 Ảnh: Ý THU
Trần Thị Lệ Chi (bên phải) chọn cách học cùng bạn để trau dồi, bổ sung thêm kiến thức mình còn thiếu. Ảnh: Ý THU


Chia sẻ cùng chúng tôi về bí quyết học sử, Lệ Chi cho biết: “Trước khi đi học, em thường đọc bài trước để nắm nội dung. Khi lên lớp, sau khi nghe thầy cô giảng bài, em cẩn thận ghi chép thêm, nhất là những kiến thức nâng cao để về nhà xem lại”. Theo kinh nghiệm làm bài của Chi, với môn sử, học thuộc lòng không phải là tất cả mà điều quan trọng nhất của học Sử là phải đam mê. Học để biết, học để hiểu trước đây ông cha ta đã làm gì để có được nền độc lập của hôm nay.

Không học theo kiểu “ao tù”, Lệ Chi rất chịu khó lắng nghe, học hỏi cách diễn đạt, trình bày của bạn bè để chắt lọc riêng cho mình những điều bổ ích. Nhà không có máy tính, em chịu khó mượn điện thoại của anh chị và bạn bè để vào mạng tìm hiểu thêm về lịch sử, về cách trình bày bài. Chính sự trao đổi, học hỏi không ngừng nghỉ đó đã giúp Chi hoàn thiện được bí quyết học, cũng như trình bày bài môn sử. Với Chi, việc chép nguyên xi sách vở không giúp bài làm đạt điểm cao. Mà chính nhờ cách trình bày, lập luận dựa trên những sự kiện lịch sử, mới là bí quyết giúp Chi có thể hoàn thành được bài làm một cách xuất sắc.

Thầy Nguyễn Xuân Hiền, giáo viên dạy Lịch sử của Trường THPT số 2 Mộ Đức cho biết: “Chi là một học sinh rất chịu khó học tập và đặc biệt đam mê môn sử. Em học Sử hoàn toàn khác với bạn bè.  Em không bao giờ làm bài bó hẹp trong những gạch đầu dòng ngày tháng năm, mà luôn lồng lập luận của bản thân vào. Năm vừa rồi, Chi xuất sắc đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp trường và giải nhì cấp tỉnh”.

Cô giáo Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, học sinh của trường đạt điểm thi môn Lịch sử rất cao, thấp nhất là 7 điểm, cao nhất là em Trần Thị Lệ Chi đạt 10 điểm. Bằng niềm say mê môn học Lịch sử, Trần Thị Lệ Chi đã phá vỡ “định kiến” về cách dạy và học môn Lịch sử, vươn lên đạt kết quả đáng tự hào. Đây là điểm 10 duy nhất trong số hơn 1.800 bài thi môn Lịch sử của thí sinh toàn tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đối với Chi, điểm 10 môn Lịch sử là động lực giúp em cố gắng thực hiện ước mơ thi đỗ vào Trường Học viện Hành chính quốc gia trong kỳ thi đại học sắp tới.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, điểm 10 hôm nay giúp Chi có thêm tự tin và động lực để bước vào kỳ thi đại học với nhiều thử thách mới. Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, cô học trò nhỏ giỏi giang, vừa dồn sức ôn luyện, vừa tranh thủ những giờ rảnh để chăn bò phụ giúp cha. Dù cuộc sống không quá đủ đầy như bạn bè cùng trang lứa và vẫn còn nhiều khó khăn chờ Chi ở phía trước, nhưng quyết tâm bước tiếp vào đại học của Chi vẫn luôn cháy bỏng.


Ý Thu-T.Phương
 


.