Dạy nghề cho người lầm lỡ

06:07, 10/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dạy nghề cho phạm nhân là một trong nhiều hình thức giáo dục nhằm đảm bảo cho phạm nhân có một nghề nhất định trước khi trở về với gia đình, xã hội, tái hòa nhập cộng đồng. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người lầm đường, lạc lối biết ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động trở thành người có ích cho xã hội.

Những lớp học đặc biệt

Thứ 5 và thứ 7 hằng tuần, các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Phân trại quản lý phạm nhân của Trại tạm giam (Trại TG) Công an tỉnh lại mong chờ đến giờ học nghề chăn nuôi gia cầm. Lớp học nghề lần này có 30 học viên, do Trại TG phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thanh niên (TT DNTN) tỉnh tổ chức khai giảng vào tháng 6 vừa qua.

 

Các phạm nhân tham gia lao động sản xuất tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Các phạm nhân tham gia lao động sản xuất tại Trại tạm giam Công an tỉnh.


Các học viên được giới thiệu những kiến thức căn bản về chăn nuôi gia cầm, chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, phòng ngừa dịch bệnh cho gia cầm. Giảng viên và các cán bộ Trại TG luôn hướng dẫn nhiệt tình, động viên tinh thần học tập của phạm nhân. Anh N.V.M (Sơn Tịnh), đang thụ án tại Trại TG chia sẻ: “Lớp học nghề rất có ích cho những người lầm lỡ như tôi. Giúp tôi và những người đồng cảnh ngộ được trang bị những kiến thức nghề cơ bản, thiết thực và thực tế. Khi được trở về với gia đình, tôi sẽ dựa vào đây để lao động sản xuất, trang trải cho cuộc sống”.

Trước đó, vào năm 2013, TT DNTN tỉnh đã phối hợp với Ban Giám thị Trại TG tổ chức lớp dạy nghề trồng nấm cho phạm nhân. Lớp học được tổ chức trong ba tháng. Học viên vừa được học lý thuyết, vừa thực hành về cách trồng, chăm sóc nấm. Từ những nguyên liệu sẵn có, chỉ cần mua vài vật tư là đã đủ dụng cụ cho lớp học. Học viên được tận tay trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm. Nấm thu hoạch đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn của phạm nhân, đồng thời góp vào “Quỹ tấm lòng vàng” để hỗ trợ cho những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm.

Khoảng thời gian thụ án, cũng là khoảng thời gian anh T.N.K (Tư Nghĩa) có điều kiện và cơ hội để nhìn nhận lại việc làm sai trái của mình. Mong muốn được hoàn lương, trở về với cuộc sống đời thường, anh luôn tham gia, chấp hành nghiêm các quy định của Trại TG. Được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ quản giáo, anh T.N.K đã tham gia lớp học nghề trồng nấm này. Tháng 7.2014, anh K hết thời gian thụ án. Anh nói: “Cảm ơn Ban Giám thị đã tạo điều kiện cho tôi được học nghề. Từ những kinh nghiệm được học, sau này tôi sẽ áp dụng vào sản xuất, lao động làm việc nuôi sống bản thân, làm người có ích cho xã hội”.

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Bà Phạm Thị Ngọc Kim-Giám đốc Trung tâm Dạy nghề thanh niên tỉnh cho biết, sau mỗi lớp học đều tổ chức thi kiểm tra kiến thức và tay nghề của học viên để cấp chứng chỉ. Việc mở các lớp dạy nghề cho phạm nhân nhằm định hướng khát vọng hoàn lương, rèn luyện cho phạm nhân về trách nhiệm đối với bản thân, gia đình để sau khi cải tạo trở về địa phương có nghề nghiệp, không tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ngoài việc tham gia các lớp học nghề, các phạm nhân đang chấp hành án còn tham gia trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc cây cảnh… tại Trại TG. Những hoạt động này mang nhiều ý nghĩa, góp phần vào chất lượng bữa ăn của phạm nhân, tạo cảnh quan  môi trường Trại TG  xanh - sạch- đẹp. Việc thu hoạch những thành quả bằng chính công sức lao động do mình làm ra giúp phạm nhân thấy được ý nghĩa của sức lao động, biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.

Trung tá Nguyễn Đình Thân- Phó Giám thị Trại TG cho biết, dạy nghề cho phạm nhân là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực. Việc được trang bị kiến thức nghề nghiệp đã tạo điều kiện để mỗi phạm nhân trong thời gian chấp hành án phạt tù tích cực học tập, lao động, cải tạo tốt, sớm được hưởng các chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta; vượt qua mặc cảm, sớm đoàn tụ với gia đình, có nghề nghiệp ổn định lo cho cuộc sống sau này, nhất là không tái phạm tội. Trong thời gian đến, Trại TG sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh, đặc biệt là TT DNTN tỉnh Quảng Ngãi để tổ chức các lớp học nghề và định hướng nghề cho phạm nhân đạt hiệu quả thiết thực.

Bài, ảnh: Bảo Hòa
 


.