Tinh thần tương thân tương ái, tình cảm thiêng liêng vào đề thi văn lớp 10

10:06, 19/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Tình cảm thiêng liêng, thân thiết của bà và cháu trong “Bếp lửa” đã được vào đề thi Văn vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

TIN LIÊN QUAN

Những gương mặt tươi cười rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi, nhưng cũng không ít khuôn mặt căng thẳng. Đó là khung cảnh khi thí sinh ra về sau buổi thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên.
 
Không khốc liệt như kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, cũng không dễ dàng như ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào ngôi trường danh tiếng này thực sự là cuộc chiến đầy cam go của các sĩ tử ở độ tuổi 15. Đặc biệt năm nay tỷ lệ thí sinh thi vào trường gấp 1,5 lần năm ngoái.

 

Căng thẳng rời phòng thi.
Căng thẳng rời phòng thi.
 
Các phụ huynh cũng lo lắng không kém các thí sinh, chen đứng kín cả cổng trường. Cổng trường thi vừa mở, nhiều người đã chạy thẳng vào sân trường. “Con làm bài được không?” là câu hỏi thường trực của các phụ huynh.
 
Đề thi môn Văn sáng nay có 2 phần: Đọc hiểu và nghị luận xã hội. Phần đọc hiểu là kiến thức cơ bản, nghị luận xã hội chiếm 7 điểm.
 
Chia sẻ về đề thi Văn, em Nguyễn Minh Châu, học sinh Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) tươi cười cho biết: “Đề thi môn Văn năm nay khá thú vị. Phần nghị luận xã hội hỏi về truyền thống lá lành đùm lá rách, tình cảm thiêng liêng, cao quý của bà và cháu, đáng suy nghĩ”. 
 
Trong bài viết của mình Châu nêu những dẫn chứng từ trong cuộc sống quanh mình về lối sống vị tha, lòng thương người, thương những mảnh đời bất hạnh. Những điều em viết ra đều là sự thật và cảm nhận của em về cuộc sống.
 

 

Nhiều thí sinh cho biết đề thi hay.
Nhiều thí sinh cho biết đề thi hay.
 
Em Như Ngọc, học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: “Bài thơ nói lên tình cảm của cháu dành cho bà, không chỉ làm ấm tình cảm bà cháu mà còn sưởi ấm cả đời người. Người bà và tình cảm mà bà dành cho cháu là chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho đứa cháu. Nó giúp em càng thương yêu bà mình nhiều hơn”.
 
Theo nhiều học sinh mặc dù đề thi Văn là đề mở nhưng các em không bất ngờ vì đã được làm quen với dạng đề như thế này ở trong nhà trường. Phần câu hỏi về tình cảm bà cháu trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt khiến thí sinh xúc động.
 
Chiều nay, các thí sinh bước vào buổi thi thứ hai môn Toán trong thời gian làm bài 120 phút. Nhiều thí sinh nhận định đề thi 2 môn Văn và Toán vừa sức, không khó để lấy điểm 7. Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại lo lắng bị trượt vì tỷ lệ chọi của các môn khá cao như:  môn Văn 1 chọi 4; môn Toán 1 chọi 3, Hóa 1 chọi 6.
 
Em Minh Khánh, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo cho hay, đề thi Toán nằm trong chương trình ôn tập, nhưng có hai câu khó để phân loại thí sinh. Em đoán Văn được 7,5 điểm và Toán được 8,5 điểm.
 
Trong ngày thi đầu tiên với 2 môn thi chung là Toán, Ngữ Văn, có 883 thí sinh dự thi, vắng 5 thí sinh. Mặc dù đây là năm đầu tiên Trường THPT chuyên Lê Khiết được tổ chức một kỳ thi tuyển sinh vào 10 độc lập, trước kỳ thi chung 20 ngày nhưng hội đồng coi thi đã làm việc nghiêm túc nên kỳ thi diễn ra tốt đẹp.
 
Ngày mai (20.6), các thí sinh sẽ thi môn chuyên.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.