Luyện thi "cấp tốc"

08:06, 16/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh ở khắp các địa phương tìm đến điểm luyện thi ĐH cấp tốc. Tất cả đều nỗ lực góp nhặt kiến thức với hy vọng bước vào ngưỡng cửa đại học.

Vào mùa luyện thi

Mặc cho thời tiết nắng nóng, nhiều thí sinh ở các địa phương trong tỉnh “khăn gói” về TP.Quảng Ngãi để luyện thi ĐH cấp tốc. Thí sinh tìm đến các trung tâm, giáo viên dạy giỏi để ôn luyện. Với thời gian 1 tháng, các em cấp tốc ôn tập khối lượng lớn kiến thức trong chương trình THPT.  

 

Một lớp luyện thi ĐH trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.                                                                              Ảnh: P.LÝ
Một lớp luyện thi ĐH trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Ảnh: P.LÝ


Chúng tôi tìm đến một trung tâm luyện thi ở TP.Quảng Ngãi. Có rất nhiều thí sinh miệt mài ôn thi. Bên cạnh một số lớp khai giảng từ trước thì cũng có nhiều lớp chỉ mới mở đầu tháng 6. Em Đinh Thị Nú (nguyên là học sinh Trường THPT Quang Trung, huyện Sơn Hà) cho biết, em và nhiều bạn ở cùng trường rủ nhau xuống thành phố học ôn cho chất lượng. Nú học ôn thi 3 môn khối A1 (Toán, Lý, Anh). Trung bình học phí mỗi môn gần 500 nghìn đồng. Nú và nhóm bạn thuê phòng trọ trên đường Lê Lợi để tiện đến trung tâm luyện thi. “Chúng em được giáo viên dạy giỏi hướng dẫn ôn thi. Tuy nhiên, ôn tập cấp tốc nên trong mỗi tiết học, giáo viên cung cấp lượng kiến thức quá lớn, em không thể nắm bắt được hết”, Nú bộc bạch.

Em Nguyễn Nhạn Như Nghĩa (nguyên là học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Quảng Ngãi) cũng tìm đến trung tâm luyện thi ĐH cấp tốc. Nghĩa bày tỏ: “Việc ôn cấp tốc là nhằm cung cấp cho em lượng kiến thức còn thiếu chứ không phải cung cấp lượng kiến thức cơ bản của 3 năm học. Vì vậy em thấy ôn cấp tốc là rất phù hợp với những học sinh có mức học tập khá trở lên”. Cứ đến hẹn lại lên, sau mỗi  kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh tìm đến “lò” luyện thi đại học để bồi đắp và hệ thống kiến thức theo kiểu… cấp tốc.

Nên hay không việc ôn tập cấp tốc?

Thầy Nguyễn Tấn Huy (dạy Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết) cho rằng, các thí sinh thường tìm đến các giáo viên có uy tín để ôn luyện. Trong khi đó giáo viên có uy tín rất ngại dạy cấp tốc. Bởi hơn ai hết họ hiểu được ôn thi cấp tốc sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trong khi đó trách nhiệm của giáo viên rất nặng nề vì phải “phủ kín” kiến thức phục vụ thi đại học chỉ trong vòng 4 tuần. Trường hợp nội dung ôn tập không được truyền tải hết hoặc các em không thể nắm bắt khối lượng kiến thức lớn trong một thời gian quá ngắn dẫn đến kết quả thi đại học không như mong đợi. Và như thế sẽ ảnh hưởng đến uy tín mà giáo viên đã gầy dựng trong suốt quá trình lâu dài.

Theo thầy giáo Huy, thí sinh cần cân nhắc mục đích để việc ôn tập đạt chất lượng. Các em nên tự ôn luyện tại nhà, những bài nào khó thì nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên hay tìm hiểu qua Internet. Thầy Huy cho rằng chỉ còn một thời gian ngắn là bước vào kỳ thi có tính chất quyết định đến tương lai của mỗi thí sinh. Vì vậy điều quan trọng bây giờ là các em nên ôn tập tại nhà, tự giải bài tập và rà soát lại kiến thức đã học. Riêng đối với môn Ngữ văn, đề thi năm nay có nhiều đổi mới, vì vậy các thí sinh cần ôn tập cả phần văn xuôi lẫn phần thơ, cả phần lớp 11 và 12; tránh trường hợp học “tủ”.

Trên thực tế có không ít thí sinh chọn cho mình con đường luyện thi ĐH tại nhà. Em Lê Nam Thưởng (nguyên là học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1), cho biết: “Sau khi thi tốt nghiệp, em ở nhà hệ thống lại kiến thức cơ bản cũng như làm các bài tập nâng cao, giải đề thi ĐH trên mạng. Theo em, ở các lò luyện thi chỉ học một cách đại trà, giáo viên không có thời gian để giải đáp tất cả thắc mắc. Hơn nữa trong một tháng không thể cung cấp hết lượng kiến thức phục vụ kỳ thi ĐH”.

Việc luyện thi ĐH cấp tốc không phải hoàn toàn kém hiệu quả nếu thí sinh biết cách khai thác kiến thức để phục vụ mục đích ôn luyện.  Bên cạnh việc ôn tập cấp tốc tại các điểm luyện thi, việc ôn tập tại nhà cũng đóng vai trò quan trọng góp phần quyết định kết quả của kỳ thi ĐH, CĐ  sắp tới.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.