Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giờ "G" đã điểm

08:06, 02/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng nay (2.6), cùng với thí sinh trong cả nước, gần 16.200 thí sinh ở tỉnh ta bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Tất cả đều kỳ vọng kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, phản ánh đúng năng lực học sinh.

TIN LIÊN QUAN


Chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay toàn tỉnh có gần 16.200 thí sinh, bố trí tại 34 hội đồng thi, trong đó có 13 hội đồng thi ghép. Từ ngày 25.5, học sinh lớp 12 đã kết thúc chương trình ôn tập tại trường và dành thời gian ôn tập tại nhà. Cùng với việc trang bị kiến thức cho học sinh, các trường THPT đã động viên, nhắc nhở các em về mặt tâm lý để tự tin bước vào kỳ thi. Các trường tổ chức cho học sinh học quy chế thi, phổ biến cụ thể giờ làm bài thi… Nhiều trường tổ chức thêm các buổi ôn tập để giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm bài phù hợp với quy định mới về mặt thời gian, đồng thời tránh “bẫy” điểm liệt.

 Các thí sinh trang bị kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm  2014.                       Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Các thí sinh trang bị kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


Bà Nguyễn Thị Tuấn Hằng-Giám đốc Trung tâm Dạy nghề-Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết: “Trường luôn nhắc nhở học sinh trong quá trình làm bài thi phải hết sức cố gắng. Câu nào dễ làm trước để tránh bị điểm liệt và phải kiểm soát thời gian làm bài”. Trong thời điểm quyết định cho tương lai, các “sĩ tử” đều đã trang bị cho mình kiến thức lẫn kỹ năng, sự tự tin khi bước vào trường thi. Em Nguyễn Thị Thùy (Trường THPT Tư Nghĩa I) chia sẻ: “Em đã ôn tập kỹ kiến thức ở tất cả các môn thi. Hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này”.

Về cơ sở vật chất, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, ở tất cả các hội đồng thi đều đảm bảo yêu cầu. Các hội đồng thi bố trí đầy đủ phòng thi; đảm bảo hệ thống điện, quạt máy… Điểm mới trong kỳ thi năm nay là tổ chức 2 môn thi tự chọn liền nhau trong một buổi. Để tránh tình trạng lộn xộn ở khu vực trường thi, các hội đồng thi đều tăng cường thêm cán bộ phục vụ cho kỳ thi, bố trí khu vực để thí sinh chờ dự thi môn thứ 2; đồng thời phối hợp với lực lượng công an địa phương đảm bảo an ninh, trật tự.

Ông Ngô Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương, công an và nhà dân ở phía trước trường bố trí khu vực cho học sinh ngồi đợi để dự thi môn thứ 2. Mọi công tác đều đã chuẩn bị chu đáo để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trọn vẹn”.

Năm nay, Sở GD&ĐT không tổ chức giao đề thi trực tiếp tại các hội đồng. Hội đồng thi đặt tại huyện Lý Sơn được nhận đề thi vào ngày 31.5. Các hội đồng thi khác nhận đề thi tại Sở GD&ĐT trong ngày 1.6.

Dự lường các tình huống

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, với lịch thi 2 ca trong một buổi sẽ rất phức tạp. Do đó Sở GD&ĐT yêu cầu các hội đồng thi cẩn thận trong khâu bóc đề. Bóc đề phải đúng môn nhằm đảm bảo tính an toàn cho kỳ thi. Chủ tịch Hội đồng thi có trách nhiệm chủ động phân luồng. Khi kết thúc ca 1, giáo viên và học sinh cùng ra khỏi phòng thi. Học sinh thi ca 2 đứng trước địa điểm thi và vào cùng lúc với giáo viên ca 2 cho kịp thời gian thi.

Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có điều bất thường xảy ra đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành giáo dục với các ngành liên quan. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, có gì thắc mắc hoặc xảy ra điều bất thường thì liên hệ qua đường dây nóng của Sở GD&ĐT. Cụ thể các số điện thoại: 0914.737.493; 0913.442.897; 0905.100.117; 0553.824164. Ông Dụng cho biết thêm, điều mà Sở lo lắng là lịch thi buổi chiều quá muộn. Đến 17h30 mới kết thúc môn thi cuối cùng của ngày nên việc thu đề và những phần việc còn lại sẽ gặp khó khăn.

Cùng với sức “nóng” ở trường thi, thời tiết ở Quảng Ngãi những ngày này khá oi bức. Theo ông Nhâm Xuân Sỹ-Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, đây là đợt nắng nóng kéo dài liên tục nhất trong lịch sử. Đến thời điểm này, trung tâm vẫn chưa thấy có dấu hiệu thay đổi của thời tiết. Theo dự báo, đến khoảng ngày 7.6 thời tiết mới có phần bớt nóng. Như vậy, trong 3 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 nằm trong khung nắng nóng. Ông Sỹ khuyến cáo các sĩ tử uống nước đầy đủ để tránh say nắng nhằm đảm bảo sức khỏe. Riêng ở khu vực huyện đảo Lý Sơn, do chịu tác động của khí hậu vùng biển nên nhiệt độ có phần thấp hơn so với những địa phương khác trong tỉnh.

TRỊNH PHƯƠNG

 


.