Bộ GD-ĐT: Thí sinh được điều chỉnh khu vực ưu tiên trong tuyển sinh

10:06, 29/06/2014
.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, quyền hưởng ưu tiên theo đúng quy định của thí sinh sẽ luôn được đảm bảo

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh theo khu vực, trong đó diện ưu tiên thuộc khu vực 1 thu hẹp hơn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, việc thay đổi này đang khiến nhiều trường lúng lúng và thí sinh thì lo lắng do chưa nắm rõ quy định. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, quyền hưởng ưu tiên theo đúng quy định của thí sinh sẽ luôn được đảm bảo nên thí sinh không phải lo lắng.
 

Thí sinh có thể điều chỉnh quyền ưu tiên trong ngày đăng ký dự thi
Thí sinh có thể điều chỉnh quyền ưu tiên trong ngày đăng ký dự thi


Theo Quy chế mới, thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên khu vực 1 được cộng 1,5 điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng gồm các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 – 2015 (theo Quyết định số 447 năm 2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc) và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 – 2015 (theo Quyết định số 539 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ). Do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa cập nhật, điều chỉnh các công cụ hỗ trợ các trường như: phần mềm đăng ký tuyển sinh, mẫu hồ sơ đăng ký… đã dẫn đến tình trạng giấy báo dự thi đại học, cao đẳng mà các trường gửi đến thí sinh khác nhau về cách tính khu vực ưu tiên. Một số thí sinh dựa vào cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014” để khai hồ sơ, trong khi cuốn này lại chưa cập nhật theo quy chế mới cũng dẫn đến sai lệch về khu vực ưu tiên tuyển sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, thí sinh nào thấy trường ghi diện ưu tiên của mình chưa đúng thì có thể điều chỉnh trong ngày đăng ký dự thi, hoặc gửi giấy tờ chứng nhận ưu tiên của mình bất cứ lúc nào để trường điều chỉnh, ngay cả khi thí sinh đã nhập học: “Như vậy khu vực 3 với khu vực 2 hoàn toàn không ảnh hưởng. Chỉ ảnh hưởng với  khu vực 1 và khu vực 2 nông thôn. Có nghĩa là khu vực 1 là hạn hẹp hơn, tức là giảm khoảng 15% so với các địa phương năm ngoái. Hiện nay, Bộ đang rà soát lại báo cáo của các địa phương về các trường phổ thông với lại các địa phương thuộc khu vực 1 theo Quyết định 447 của Uỷ ban Dân tộc và Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ để gửi cho các trường để trên cơ sở đó các trường rà soát lại diện các em được hưởng ưu tiên khu vực 1”./.



Minh Hường/VOV


.