Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Hội đồng thi nặng gánh lo

04:05, 21/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đang gần kề. Với một kỳ thi có nhiều nét mới như năm nay, các hội đồng thi đang hết sức lo lắng về công tác tổ chức. 

TIN LIÊN QUAN

Băn khoăn
 
Năm nay, để giảm áp lực thi cử, Bộ GD&ĐT đã chọn phương án thi 4 môn thay vì 6 môn như các năm trước. Học sinh sẽ được chọn môn thi phù hợp với khả năng của mình. Với phương án thi được cho là tối ưu này thì cách thức tổ chức thi cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm… lại khá phức tạp, bởi có những buổi phải tổ chức thi 2 ca.
 
Thầy Ngô Quang Vinh- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) bày tỏ: Tổ chức các buổi thi môn Ngữ văn và Toán thì bình thường như mọi năm, nhưng các buổi thi 2 ca, chúng tôi hết sức lo lắng, bởi trường chúng tôi ở giữa cánh đồng, không có bóng cây để các em đến thi ca thứ 2 nghỉ chân.

 

Thi 2 ca  trong một buổi khiến công tác tổ chức thi khá cập rập.
Thi 2 ca trong một buổi khiến công tác tổ chức thi khá cập rập.
 
Cho học sinh vào trường càng lo vì sợ các em ồn ào, làm ảnh hưởng đến các em đang thi ở ca thứ nhất. Trường lại sát Quốc lộ 1 nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cho các em khiến nhà trường nặng gánh lo.
 
Cùng quan điểm, thầy Lê Văn Việt- Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Quảng Ngãi) cho rằng: Việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi là rất khó. “Nếu các thí sinh thi môn thứ nhất chưa xong mà thí sinh thi môn thứ hai đã tập trung chờ trước cổng trường thi thì sẽ rất ồn ào, mất trật tự”
 
Thầy Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa cho rằng: Điều đáng ngại nhất là các em chưa quen với hình thức thi mới nên sợ quên giờ, đến trễ. Thời gian nghỉ giữa hai 2 là 70 phút nên quá trình thu bài, niêm phong, dọn phòng thi cũng cập rập.
 
Một buổi coi thi đến 2 môn tự chọn thì Chủ tịch Hội đồng coi thi và giám thị sẽ rất vất vả đối với những tình huống mới phát sinh. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đáng lo bởi trong thời gian chờ đợi, các em thường có thói quen ăn quà vặt, uống nước giải khát. 
 
Việc các em có thi đúng môn tự chọn như đăng ký, cách thức thu bài môn thi ngoại ngữ cũng khiến các Hội đồng thi băn khoăn vì có 2 phần thi riêng giữa môn trắc nghiệm thi trước và tự luận thi sau, công tác thu bài, niêm phong như thế nào? Công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng không dễ dàng...
 
Sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
 
Trước những băn khoăn của các Hội đồng thi, thầy Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trước những đổi mới của kỳ thi năm nay, Sở đã rất cẩn thận trong các khâu chuẩn bị cho kỳ thi, từ việc nhập liệu môn thi đến phương án hỗ trợ các Hội đồng thi.

 

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường thi, khiến nhiều trường hết sức lo lắng.
Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường thi, làm nhiều trường hết sức lo lắng.
 
Sở đã chỉ đạo các trường, ngay sau khi hoàn tất quá trình nhập dữ liệu đăng ký môn thi, sẽ thực hiện khâu trả lại phiếu đăng ký môn thi tự chọn để học sinh rà soát lại môn thi đăng ký có đúng hay không? Công đoạn này được lặp lại một lần nữa khi Sở hoàn tất khâu nhập liệu từ các trường gửi về, nhằm tránh tình trạng các em thi nhầm môn thi tự chọn.
 
Một buổi coi thi đến 2 môn tự chọn, để giám thị đỡ vất vả, mặc dù số lượng thí sinh dự thi ít hơn năm ngoái, nhưng Sở quyết định tăng thêm hơn 52 cán bộ, giáo viên làm công tác thi so với năm ngoái. Đối với công tác thanh tra, cứ 7 phòng thi bố trí 1 thanh tra.
 
Thí sinh thi môn thứ 2 sẽ ở đâu trong khi chờ đến ca thi? Về điểm này, các trường phải thông báo rõ ràng, giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên nhắc nhở các em thời điểm kết thúc và thời điểm ra khỏi phòng thi. Học sinh thi môn thứ 2 phải có mặt trước phòng thi 30 phút so với thời điểm môn thi bắt đầu. Các trường cũng linh động bố trí khu vực riêng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an địa phương để tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông.
 
Để làm tốt công việc, trong hội đồng thi phải có sự phân công cụ thể trách nhiệm. Sở lưu ý các trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và ngành y tế kiểm tra vệ sinh thực phẩm, Điện lực cung cấp điện…trong khu vực Hội đồng thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Về phần mình, các thí sinh phải nghiêm túc chấp hành quy chế, có ý thức ăn uống đảm bảo vệ sinh để tránh tình trạng ngộ độc xảy ra khi thi.
 
 
Toàn tỉnh có 34 hội đồng thi, trong đó có 13 hội đồng ghép. Có tổng số 16.385 thí sinh đăng ký dự thi, có 2.812 phòng thi, 1.916 cán bộ làm công tác coi thi. Đối với công tác thanh tra, cứ 7 phòng thi bố trí 1 thanh tra.
 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.