Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

06:05, 18/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Ôn tập nghiêm túc

Tại Trường THPT Tư Nghĩa 1, không khí dạy và học của thầy trò nhà trường hết sức nghiêm túc. Em Phan Thị Lâm Giang (lớp 12A14), tâm sự: “Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc đời nên em phải cố gắng hết sức. Bên cạnh học ở trường, em và các bạn tăng cường học thêm ở nhà để nắm vững kiến thức. Em cũng tìm các tài liệu tham khảo mà thầy, cô giáo giới thiệu để làm thêm các dạng bài tập, rèn cho mình tính chủ động, bình tĩnh khi làm bài thi”.

Thầy Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Tư Nghĩa I, cho biết: Trong vài tuần trở lại đây, trường tập trung ôn tập những phần trọng tâm cùng những thủ thuật về quá trình nhận dạng và cách thức làm bài cho học sinh, nhất là các môn trắc nghiệm. Theo thầy giáo Trương Quang Dũng, điều đáng lo lắng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm này là điểm liệt. Năm nay Bộ GD&ĐT quy định điểm liệt là 1 điểm (các năm trước là 0 điểm).

Trong kỳ thi năm nay, thời gian làm bài thi 2 môn Văn và Toán rút từ 150 phút xuống còn 120 phút. Để khắc phục những khó khăn về thời gian, Trường THPT Bình Sơn đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận lối tư duy mới, cấu trúc đề thi mới, rèn luyện thêm cho học sinh kỹ năng đọc hiểu, tăng cường khả năng tự học và thường xuyên cho làm các dạng bài tập sát với cấu trúc đề thi được Bộ GD&ĐT hướng dẫn.

“Chạy đua” với Ngữ văn

Một trong những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là đổi mới hướng ra đề, nhất là ở môn Ngữ văn. Đề thi sẽ có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Để ôn tập tốt môn Ngữ văn, nhiều giáo viên đã hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức cơ bản ở những bài học trong sách giáo khoa và luyện tập đối với những đoạn văn bản. Học sinh sẽ phải trả lời một số câu hỏi xoay quanh việc đọc hiểu văn bản như xác định nội dung, thông tin chính, ý nghĩa văn bản, chi tiết, tên văn bản; ý nghĩa của từ ngữ, cú pháp; các biện pháp nghệ thuật… Với phần làm văn, học sinh chú trọng những tác phẩm, đoạn trích đã học trong chương trình, nhất là chương trình lớp 12.

Việc thay đổi cấu trúc đề thi môn Ngữ văn khiến cho không ít giáo viên và học sinh lo lắng. Em Trần Thị Mỹ Duyên (12A09, Trường THPT Tư Nghĩa I) tâm sự: “Vì thay đổi cấu trúc đề thi quá đột ngột nên ở trường chủ yếu thầy cô ôn tập phần ngữ pháp còn phần làm văn học sinh phải tự ôn. Ở phần đọc hiểu, em phải xem lại kiến thức ngữ pháp tiếng Việt lớp 10, 11 và  nhất là 12. Còn phần làm văn, giáo viên hướng dẫn chúng em bám sát các tác phẩm chính ở lớp 12”. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Cúc (dạy Ngữ văn, Trường THPT Bình Sơn) chia sẻ: “Cấu trúc đề thi theo hướng mở đòi hỏi giáo viên và học sinh phải đầu tư nhiều hơn. Ngoài các tác phẩm, tác giả đã được giới thiệu trong sách giáo khoa, chúng tôi cung cấp thêm cho các em nhiều tác phẩm và nhiều nội dung liên quan mà các em không được học”.


Mặc dù kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi, tuy nhiên với sự nỗ lực của thầy và trò các trường THPT trong tỉnh, tin rằng học sinh sẽ tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả như mong đợi.

T. PHƯƠNG- HOA LY
 


.