Học sinh đã cân nhắc kỹ trong việc chọn trường thi

09:05, 08/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thống kê từ Sở GD&ĐT, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ trong cả nước năm 2014 của các thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giảm mạnh so với năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, Quảng Ngãi có 32.589 hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Theo đó, bậc ĐH, khối A có 6.552 hồ sơ, khối A1 2.542 hồ sơ, khối B 4.021 hồ sơ, khối C 1.791 hồ sơ, khối D1 3.402 hồ sơ…
 
Bậc CĐ, khối A 7.082 hồ sơ, B 2.616 hồ sơ, D1 1.200 hồ sơ… Có 9.228 hồ sơ đăng ký dự thi đợt 1, 10.857 hồ sơ thi đợt 2 và 12.993 hồ sơ đăng ký thi CĐ.
 
Ông Trương Lê Hoài Vũ- Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT) cho biết, với số lượng hồ sơ đăng ký dự thi giảm khoảng 6.000 hồ sơ cùng với lượng hồ sơ đăng ký dự thi CĐ nhiều hơn ĐH chứng tỏ học sinh có sự tính toán, chuẩn bị cho kỳ thi theo đúng sở trường, năng lực, sở thích và khả năng tìm việc làm hơn các năm trước. 
 
Điều đó cũng cho thấy, trước tình trạng cử nhân, kỹ sư, thậm chí là thạc sỹ thất nghiệp tràn lan như hiện nay nên các trường đã thực hiện tốt hơn việc định hướng nghề nghiệp. Học sinh thi trường nào nộp trường đó, không còn nộp nhiều như trước đây, hạn chế tình trạng hồ sơ ảo.

 

Học sinh
Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ ở các trường đều giảm mạnh.
 
Ở các trường THPT trên địa bàn đều ghi nhận số lượng hồ sơ đăng ký dự thi giảm từ 200-500 bộ so với năm 2013. Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) có 1.174 hồ sơ đăng ký của 625 học sinh, giảm 279 hồ sơ; Trường THPT Ba Gia cũng giảm 200 hồ sơ. 
 
Về cơ cấu khối thi, khối A chiếm phần lớn, kế đến là khối B, khối D1, khối A1 và khối C chiếm số lượng hồ sơ đăng ký dự thi thấp. 
 
Một tín hiệu đáng mừng trong kỳ tuyển sinh năm nay là việc đa số thí sinh chọn trường địa phương. Thầy Nguyễn Tấn Khoa- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) cho biết, Trường ĐH Phạm Văn Đồng được học sinh nhà trường chọn thi nhiều.
 
Tại các trường có số lượng học sinh có học lực trung bình khá, khá chiếm số đông, các em chọn thi các trường địa phương và lân cận như ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Quy Nhơn, ĐH Quảng Nam, ĐH Đà Nẵng… thay vì chọn các trường ở top trên để thử sức như các năm trước.
 
Đáng chú ý, lượng hồ sơ vào các ngành sư phạm, y dược, nhạc họa, thể dục thể thao.. tăng lên đáng kể, trong khi hồ sơ vào các trường Bách khoa, Kinh tế đều giảm. Nhóm ngành nông lâm nghiệp cũng được nhiều thí sinh chọn thi.
 
Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT cho phép 62 trường ĐH, CĐ thực hiện tuyển sinh theo đề án riêng bên cạnh tuyển sinh theo hình thức “ba chung”, trong đó chủ yếu là các trường ngoài công lập, các trường đặc thù. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh chỉ có 106 hồ sơ đăng ký dự thi, chỉ chiếm 0,32%. 
 
Theo lý giải của lãnh đạo các trường THPT, sở dĩ học sinh không mấy mặn mà với việc tuyển sinh riêng bởi các trường tuyển sinh bằng hình thức “ba chung” vẫn chiếm số đông nên cơ hội xét tuyển sẽ nhiều hơn so với thi riêng.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.