Tiếp lửa tình yêu Toán học cho sinh viên

08:04, 12/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khuôn khổ Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên Toàn quốc lần thứ 22, tối 10.4, tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã diễn ra buổi giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện giữa các nhà Toán học với sinh viên.

TIN LIÊN QUAN

 
Trong buổi giao lưu, các bạn sinh viên có cùng niềm đam mê Toán học được gặp gỡ những gương mặt tiêu biểu trong ngành Toán học Việt Nam như GS Nguyễn Hữu Dư, TS Trần Thị Như Quỳnh, GS Phạm Thế Long.
 
Những nhà Toán học đã trò chuyện, sẻ chia, tiếp lửa niềm đam mê, tình yêu Toán học cho các sinh viên thông qua những câu chuyện đời, kinh nghiệm quý báu, con đường thành công của mỗi người trong quá trình theo học và nghiên cứu về Toán học. 
 

 

Các nhà Toán học giao lưu với sinh viên.
Các nhà Toán học giao lưu với sinh viên.
 
Khai mạc buổi giao lưu, GS Nguyễn Hữu Dư nhấn mạnh: Từ xưa đến nay, Toán học luôn luôn được tôn vinh và con người vẫn khâm phục những người học Toán, những nhà khoa học dành cả cuộc đời cho Toán học. Không ít người đã ví Toán học là môn thể thao trí tuệ mà những người tham gia có thể phát triển một cách toàn diện về nhân cách, tư duy. Toán học chính là nền tảng để giúp các ngành kinh tế, khoa học khác phát triển, góp phần phục vụ đời sống con người. 
 
“Thật ra Toán học rất đơn giản và gần gũi. Đơn giản chẳng hạn như một bà nội trợ tính toán hôm nay đi chợ mua gì vừa ăn ngon vừa bổ mà phù hợp với túi tiền. Toán học rất cần thiết, không có gì e ngại. Có lòng say mê, niềm yêu thích, thì học Toán không có gì khó khăn.”- GS Phạm Thế Long-  Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, nguyên Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự chia sẻ.
 
“Toán học rất khó, khô khan, chỉ có lý thuyết. Làm thế nào để khắc phục?”- một sinh viên hỏi. TS Trần Thị Như Quỳnh: “Toán xuất phát từ thực tế cuộc sống và quay lại để phục vụ cuộc sống. Thực tế, có rất nhiều bài toán tưởng chừng hóc búa nhưng rất đơn giản để giải quyết những vấn đề”.
 

 

Sinh viên đặt câu hỏi cho các nhà Toán học.
Sinh viên đặt câu hỏi cho các nhà Toán học.
 
TS Trần Thị Như Quỳnh cũng chia sẻ thêm câu chuyện đời của mình khi vừa nuôi hai con nhỏ vừa hoàn thành luận văn nghiên cứu sinh trong khi tuổi đời còn rất trẻ để chứng minh cho sinh viên thấy rằng học Toán không quá phức tạp nếu các bạn thực sự yêu thích và đam mê.
 
Kết thúc một Kỳ thi Olympic với nhiều cảm xúc, em Lê Thị Lan- sinh viên Học viện An ninh nhân dân chia sẻ: “Chúng em rất vui khi cùng tranh tài với thí sinh đến từ khắp mọi miền đất nước. Qua học tập, tham dự kỳ thi và giao lưu cùng các nhà Toán học mang lại cho em nhiều điều bổ ích. Em nhận ra rằng, Toán học không hề khô khan bởi các nhà toán học không kém lãng mạn khi họ ngâm thơ, làm thơ rất hay.
 
Buổi giao lưu càng thêm gần gũi khi các GS đọc những bài thơ tự sáng tác về tình yêu, về Toán. Điều này thêm một lần khẳng định: Toán học có thể khô khan nhưng trái tim của những người học Toán tràn đầy tình yêu thương và dạt dào cảm xúc. Đó cũng là cách giúp họ vượt qua khó khăn khi học toán...
 
 
Ái Kiều
 

.