Thử sức trước kỳ thi đại học

10:04, 10/04/2014
.
Lợi kép
 
Đến thời điểm này, cùng với công tác ôn tập để các em học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tổ chức 3 kỳ thi thử ĐH. Mặc dù không được sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng xét theo thực tế và được sự đồng thuận của Hội cha mẹ học sinh, 2 năm học gần đây, nhà trường đều tổ chức các kỳ thi thử cho học sinh khối 12.
 
Qua các kỳ thi, không chỉ giúp học sinh tự tin khi bước vào kỳ thi ĐH thật mà còn giúp các em điều chỉnh phương pháp học tập, củng cố lại kiến thức. Đặc biệt, đây là cơ sở để các em biết được thực lực của mình đến đâu, để có cơ sở đăng ký dự thi vào trường ĐH phù hợp với năng lực của mình.
 
Em Đỗ Tường Vân, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Em đăng đăng ký thi khối A của ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Qua 3 lần thi thử, em đạt điểm khá mà thấy đề thi khó hơn đề thi thật của những năm trước nên em rất hy vọng”.

 

Nếu được tổ chức tốt, các đợt thi thử mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.
Nếu được tổ chức tốt, các đợt thi thử mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.
 
Tất cả các khâu chuẩn bị và tổ chức cho các  đợt thi đều nghiêm túc, đúng quy chế, đề thi được thẩm định bởi nhiều giáo viên giỏi. Tất cả các thí sinh đều được đánh số báo danh tự động và làm đầy đủ thủ tục như khi các em bước vào kỳ thi chính thức.
 
Thầy Đinh Duy Quang- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, quan điểm của nhà trường là cọ xát càng nhiều càng tốt, nhưng không có nghĩa là tổ chức nhiều kỳ thi. Qua các đợt thi chúng tôi rút ra kinh nghiệm là phải chọn điểm rơi thích hợp để đạt kết quả tốt nhất.
 
Trong đó, kỳ thứ nhất là đánh động, kỳ 2 là nâng cao việc tự học ở nhà, đi sát với đề thi tuyển sinh. Kỳ 3 vào tuần 28 là đợt quyết định để các em làm cơ sở chọn trường thi vào độ tháng 3 để có cơ sở chọn trường thi phù hợp. Và kỳ 4 là đợt cuối cùng để tự tin bước vào kỳ thi ĐH, mỗi đợt có một ý nghĩa riêng, mục đích riêng.
 
Nhờ sự nghiêm túc, bài bản, chọn điểm rơi thích hợp mà chất lượng giáo dục của nhà trường nâng lên rõ rệt nhờ các đợt thi thử. Ngay trong năm đầu tổ chức thi thử, Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã lọt vào top 200 trường THPT trong toàn quốc có học sinh đỗ ĐH có điểm cao nhất nước. Vì thế năm học này, nhà trường không ngần ngại tăng thêm 1 kỳ thi nữa. 
 
Không riêng gì Trường THPT Trần Quốc Tuấn mà nhiều trường khác trên địa bàn tỉnh cũng đã rất thành công trong việc tổ chức thi thử ĐH cho học sinh của mình. Mặc dù đây là các đợt thi tự nguyện, hoàn toàn không ép buộc nhưng thực sự là cơ hội để các em tập dượt trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
 
Quan trọng là đề thi
 
Thi thử ĐH để biết năng lực của mình là thật sự cần thiết. Qua đó, giúp các em có kinh nghiệm trong cách trình bày bài thi, cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý, bù đắp lỗ hổng kiến thức. Song với những mặt tích cực ấy, theo nhiều người làm làm công tác giáo dục, việc thi thử nếu không được tổ chức tốt, sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng lớn đến tâm lý học sinh.
 
Trái với sự hồ hởi từ các trường THPT ở tốp trên, các trường THPT nằm ở tốp dưới rất dè dặt trong việc tổ chức thi thử ĐH, họ chỉ tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp.

 

Các trường THPT ở tốp dưới khá dè dặt trong việc tổ chức thi thử.
Các trường THPT ở tốp dưới khá dè dặt trong việc tổ chức thi thử.
 
Thầy Lê Thành Hưng- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh) phân tích: Mục đích cốt lõi nhất của việc thi thử ĐH là để các em có cơ sở chọn trường, vì thế khâu ra đề thi rất quan trọng.  Nếu làm không tốt, đề thi quá khó, không phân loại được học sinh, việc này vô hình chung khiến học trò nhụt chí, chán nản, không dám đăng ký thi các trường ĐH ở tốp trên, trong khi học lực của các em đủ sức. Ngược lại, nếu đề thi quá dễ, học trò sẽ sinh ra tâm lý chủ quan. Đó là chưa kể đến việc đề thi được các thầy cô giáo copy trên mạng không được kiểm soát, kiểm duyệt một cách chặt chẽ. 
 
Bên cạnh đó, tình trạng lạm thu xảy ra ở nhiều trường khi lệ phí của mỗi đợt thi thử cũng chưa có sự ấn định, thống nhất theo mức chung, nhà trường muốn thu bao nhiêu thì thu.
 
“Việc tổ chức thi thử phải được tổ chức nghiêm túc ở tất cả các khâu mới mang lại lợi ích thực sự cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời”- thầy Hưng khẳng định.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.