Thi tốt nghiệp 2,5 ngày: Nhà trường, học sinh đều thoải mái

09:04, 05/04/2014
.
Tại Trường THPT Sơn Mỹ (Sơn Tịnh), đa phần học sinh lớp 12 cho biết rất vui khi nghe tin thi tốt nghiệp chỉ trong 2,5 ngày. Em Thu Thảo phấn khởi chia sẻ: “Đọc trên mạng thấy thi tốt nghiệp trong 2,5 ngày, với 2 buổi dành riêng cho Toán, Văn, em cảm thấy nhẹ nhõm. Với phương án này, chúng em bớt áp lực vì không phải thi 2 môn tự nhiên hoặc hai môn xã hội trong cùng một buổi thi”.
 
Cùng chung tâm trạng, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên cũng ủng hộ phương án thi trong 2,5 ngày. Theo thầy Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa, so với 3 phương án còn lại mà Bộ đưa ra trước đó, phương án này thuận lợi nhất cho cả hội đồng coi thi lẫn học sinh vì tổ chức thi gọn nhẹ, ít tốn kém, không tạo áp lực cho giáo viên coi thi so với kéo dài thời gian đến 3-4 ngày. 
 
Hai môn thi bắt buộc là Văn và Toán thi hai buổi riêng và thời gian bắt đầu từ lúc 8 giờ và kết thúc lúc 10 giờ là thong thả, giảm áp lực. Mọi năm, thời gian thi sớm, việc tổ chức khá cập rập. Lịch thi buổi chiều như thế vừa cân đối giữa các môn tự nhiên và xã hội, tự luận và trắc nghiệm.

 

Thi tốt nghiệp 2,5 ngày, phương án được đánh giá tối ưu nhất.
Thi tốt nghiệp 2,5 ngày, phương án được đánh giá tối ưu nhất.
 
Theo lý giải của thầy Dũng, nếu chọn phương án 1, thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi hai môn, thời gian cách nhau 1 giờ 15 phút. Ưu điểm của phương án này là đảm bảo mỗi buổi thí sinh làm bài không quá 180 phút. Mỗi ca chỉ có một môn thi, trong cùng thời gian không bị trùng môn nên học sinh có thể chọn thi bất kỳ môn nào trong 2 ngày thi. Thời gian tổ chức thi 2 ngày, giảm tốn kém cho kì thi.
 
Tuy nhiên, phương án này gây áp lực quá nặng, quá tải cho cả thầy và trò, học sinh và cán bộ coi thi không có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi vì thời gian giữa hai buổi thi ngắn.
 
Còn phương án 3, thi trong 3 ngày, dàn trải, không cần thiết, gây tốn kém. Đặc biệt, kỳ thi diễn ra trong 4 ngày như phương án 4 giúp thí sinh và Hội đồng coi thi đỡ căng thẳng nhưng quá tốn kém, gây lãng phí lớn cho xã hội.
 
Ông Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn trong 2,5 ngày thuận lợi cho học sinh. Đơn cử như các em chọn thi theo khối A ĐH là Văn, Toán, Lý, Hóa hay chọn theo khối B là Văn, Toán, Hóa, Sinh hay khối C là Văn, Toán, Sử, Địa… các môn thi đều phân bổ thời gian hợp lý, mỗi môn một buổi. 
 
Việc 2 môn thi vào buổi chiều cách nhau 1 giờ 15 phút là đủ thời gian để hoàn thành công tác thu bài, ổn định tổ chức để tiến hành thi ca thứ 2.
 
Cũng theo ông Trần Hữu Tháp, việc cải cách trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay gây một chút khó khăn cho người tổ chức, nhưng thuận lợi cho học sinh. Đầu tiên là số lượng môn thi chỉ còn 4 môn, thay vì 6 môn như những năm trước. Thuận lợi nữa là học sinh được quyền chọn cho mình môn thi phù hợp chứ không áp đặt.

Bên cạnh sự thuận lợi với học sinh, thì khâu tổ chức kỳ thi phức tạp hơn. Đòi hỏi tổ chức phải rất khoa học, chặt chẽ, làm sao để các em thi đúng môn mà mình đăng ký. Quan điểm chỉ đạo của Sở là phát hiện sai sót lúc nào, lập tức xử lý lúc đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em hoàn thành tốt kỳ thi của mình.

 
 
Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày. Ngày 2-6: buổi sáng thi Ngữ văn từ 8g- 10g; buổi chiều thi Lịch sử từ 13g30- 15g, thi Vật lý từ 16g15- 17g15. Ngày 3-6: buổi sáng thi Toán từ 8g- 10g; buổi chiều thi Địa lý từ 13g30- 15g, thi Hóa học từ 16g15- 17g15. Ngày 4-6: buổi sáng thi Ngoại ngữ từ 8g- 9g, thi Sinh học từ 10g15 -11g15. 
 
Thời gian thi hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn rút xuống còn 120 phút (trước đó là 150 phút). “Điểm liệt” ở kì thi tốt nghiệp THPT 2014 là 1,0 thay vì 0 điểm như trước đây.

 

 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 
 
 

.