Tấm lòng cô giáo - mẹ hiền

09:04, 24/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 30 năm gắn bó với nghề giáo, 15 năm gắn bó với công tác Chữ thập đỏ, cô giáo Trần Thị Bích Tín (Trường THCS Đức Tân, Mộ Đức) được các em học sinh yêu thương, kính trọng như chính người mẹ của mình. Không chỉ mang tri thức đến cho các em, nhiều năm qua cô lặng lẽ tìm hiểu, giúp đỡ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn để tiếp thêm sức mạnh cho các em đến trường.
 
Năm 1999, chồng cô Bích Tín mất khi đứa con lớn mới được 9 tuổi, còn đứa nhỏ hơn 7 tuổi. Một mình cô thay chồng gánh vác mọi việc nhà, bươn chải với bao nỗi lo toan trong cuộc sống.

Cô giáo Trần Thị Bích Tín (bên trái) trong một lần đến thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cô giáo Trần Thị Bích Tín (bên trái) trong một lần đến thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Với cô Tín, quá trình giảng dạy, thấu hiểu và đồng cảm với những tấm gương học sinh nghèo vượt khó, cô tìm mọi cách để giúp đỡ. Ban đầu cô xin giấy trắng gom lại để đóng tập, những bộ sách giáo khoa cũ mang về bao bọc cẩn thận để tặng lại cho các em không có tiền mua sách vở đi học. Bên cạnh đó, cô huy động bạn bè, người thân, xin lại đồng phục của các học sinh lớn đã mặc chật mang về giặt sạch để cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Những buổi trưa nắng, thấy nhiều em học sinh sáng đi học, trưa phải đạp xe về nhà cách mấy cây số để ăn cơm rồi chiều đến trường học bồi dưỡng. Cô liền mời các em về nhà, nấu cơm trưa ăn, dọn chỗ cho các em nghỉ ngơi, lấy sức chiều học. Hỏi về những việc cô đã làm, cô giáo Tín chỉ cười nhẹ nhàng nói: “Đơn giản là vì mình thấy thương học trò thôi!”.

Xuất phát từ những việc làm bình dị như vậy, sau này cô đã tìm cách giúp đỡ các em theo hướng lâu dài hơn. Như em Trần Thị Kiều (thôn 4, Đức Tân) học sinh lớp 9A, cả nhà sống nhờ vào “nghề lượm ve chai” của mẹ Kiều (bị bệnh tâm thần), gọi là nghề cho oai chứ thật ra bà con lối xóm thương tình để dành chai, nhựa lại cho mang đi bán. Nhiều năm qua, Kiều luôn đạt kết quả học tập giỏi, đạt học sinh giỏi môn lịch sử cấp tỉnh. Mỗi tháng, cô Tín huy động từ bạn bè của mình cho Kiều được 300 ngàn đồng để hỗ trợ một phần việc học của em.

15  năm gắn bó với công tác Chữ thập đỏ của trường, niềm vui lớn nhất của cô là những lứa học sinh đã trưởng thành, kinh tế ổn định, quay trở lại giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn khác, như trường hợp em Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1982, tại thôn 1, Đức Tân). Nhà Trang nghèo, hoàn cảnh khó khăn, học xong cấp 3 phải nghỉ học tìm kế mưu sinh, phụ giúp gia đình.

Luôn dõi theo học trò của mình, cô Tín liền viết thư động viên Trang vừa làm vừa đi học. Bức thư ấy như một sức mạnh giúp Trang vươn lên. Hiện tại Trang đang là chuyên viên của Tổng Công ty CP DV Kỹ thuật Dầu khí. Khi biết tin có học sinh cần giúp đỡ, Trang sẵn lòng ủng hộ. Đến nay “quả ngọt” của cô giáo Tín là hai cô con gái trưởng thành, học giỏi và nối tiếp mẹ làm công tác từ thiện.

Với những cống hiến, đóng góp của mình, cô giáo Trần Thị Bích Tín – Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THCS Đức Tân (Mộ Đức) đã nhận nhiều giấy khen, bằng khen của ngành giáo dục và Hội Chữ thập đỏ các cấp. Vừa qua, cô Tín đã được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Ban Chấp hành TƯ Hội CTĐ Việt Nam.
                

Bài ảnh: Bảo Hòa
 


.