Nhộn nhịp thị trường lao động đầu năm

10:02, 11/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau kỳ nghỉ Tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động ở Quảng Ngãi, vì đây là lúc nhiều người lao động (NLĐ) chọn để thay đổi công việc, cũng là thời điểm các doanh nghiệp (DN) tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất năm mới và bù vào số lao động thiếu hụt do công nhân nhảy việc sau thời gian nghỉ Tết.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ lúc mới mở cửa, phiên giao dịch việc làm của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh sáng 7.2 đã có rất nhiều người đến tìm kiếm thông tin tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội làm việc phù hợp. Anh Nguyễn Trung Hiếu (SN 1989), ở xã Phổ Khánh (Đức Phổ) làm Maketting tại một Công ty may mặc thời trang ở TP. Hồ Chí Minh đến với phiên giao dịch để  tìm cơ hội cho mình một công việc tại quê nhà để gần gia đình và tiện chăm sóc bố mẹ. “Tôi đang nhắm  tới  vị trí Marketing của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích và Công ty cổ phần FPT. Với kinh nghiệm có được, tôi hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp”.

 

Nhiều bạn trẻ đến sàn giao dịch tìm kiếm cơ hội việc làm.
Nhiều bạn trẻ đến sàn giao dịch tìm kiếm cơ hội việc làm.


Còn chị Hồ Thị Cẩm, ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đang loay hoay nộp hồ sơ cho 2 công ty ở bộ phận  kế toán. Chị Cẩm tốt nghiệp ngành kế toán- kiểm toán của một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Chị có thâm niên 4 năm làm việc ở nơi đất khách quê người, nhưng công việc không ổn định. Hơn nữa, chị mới lập gia đình nên theo chồng về quê lập nghiệp. "Các doanh nghiệp tuyển dụng lần này cũng không yêu cầu quá cao về trình độ, đã trung hòa hơn cho cả người học trung cấp, cao đẳng chứ không nhất thiết phải người học đại học như trước. Mình nộp hai nơi, hy vọng lựa chọn được việc làm phù hợp”, chị Cẩm nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường LĐ lần này đang rất sôi động, DN và NLĐ đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này tăng lên đáng kể. Đó là dấu hiệu tốt đầu năm, phản ánh nhu cầu tìm việc của NLĐ và tuyển dụng của DN sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Công ty Doosan Vina tuyển gần 300 lao động vào các vị trí thợ hàn, thợ chế tạo, nhân viên dịch tiếng Hàn, nhân viên tiếng Anh, kỹ sư kỹ thuật công nghiệp, nhân viên cơ khí chế tạo máy… với mức lương thỏa thuận theo từng vị trí, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ và có nhiều đãi ngộ cho người lao động trong quá trình làm việc. Đây cũng là doanh nghiệp có nhiều NLĐ nộp hồ sơ.  

Tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đưa ra trong phiên giao dịch việc làm đầu năm nay, đa số có nhu cầu tuyển dụng nhiều trong các ngành nghề thương mại, dịch vụ, kinh doanh, bán hàng… Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm được đủ số lượng những ứng viên phù hợp. Tại phiên giao dịch việc làm lần này, 33 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 3.450 lao động. Trong đó, cần tuyển 1.336 lao động phổ thông, 1.728 lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nghề cho 400 học viên và xuất khẩu lao động sang các nước với 500 chỉ tiêu. Đối với lao động xuất khẩu, mức lương khởi điểm khá cao từ 10 triệu đến 30 triệu/tháng.

Ông Đoàn Khắc Chỉnh- Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: Trong tháng 2 này, trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức 5 phiên giao dịch đầu Xuân Giáp Ngọ tại TP. Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Nghĩa Hành và Bình Sơn. Trong năm 2014, Trung tâm cũng lên kế hoạch mở 24 phiên giao dịch việc làm để đạt chỉ tiêu có 8.000-8.500 lao động tham gia và có việc làm. Được biết, năm 2013, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức thành công 24 phiên giao dịch, thu hút 695 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Trên 3.510 lao động được tư vấn việc làm, học nghề và có 758 lao động đăng ký tham gia xuất khẩu lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức sàn cũng còn những hạn chế như: Công tác thông tin tuyên truyền có lúc, có nơi chưa đến với người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Vẫn còn những đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng chưa có chính sách hấp dẫn, để thu hút được đông đảo người lao động. Tuy nhiên một số nhà tuyển dụng đánh giá một bộ phận lao động tỉnh ta vẫn còn yếu và thiếu về nhiều mặt.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.