Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh buộc thôi việc giáo viên: Vượt thẩm quyền quy định hiện hành của tỉnh

02:02, 15/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sở Nội vụ vừa có Công văn số 149 báo cáo về việc giải quyết khiếu nại và kỷ luật Buộc thôi việc đối với ông Lê Vân, giáo viên Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh.

TIN LIÊN QUAN

Công văn nêu rõ: Qua nghiên cứu hồ sơ có liên quan đến việc xử lý kỷ luật đối với giáo viên Lê Vân do Sở GD&ĐT cung cấp, Sở Nội vụ nhận thấy: Khi xử lý kỷ luật đối với giáo viên Lê Vân, Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh đã thực hiện quy trình xử lý kỷ luật tại Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6.4.2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.
 
Tuy nhiên, theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND ngày 5.1.2007 của UBND tỉnh thì khi xử lý kỷ luật đối với hình thức buộc thôi việc phải có ý kiến bằng văn bản của của Giám đốc Sở Nội vụ. 
 
Nhưng trước khi ra Quyết định buộc thôi việc với giáo viên Lê Vân, Sở Nội vụ không nhận được văn bản nào của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh cũng như của Sở GD&ĐT đề nghị có ý kiến về vấn đề này.
 
Việc xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với giáo viên Lê Vân của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh chưa tuân thủ theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND ngày 5.1.2007 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

 

Kết luận của Sở Nội vụ
Kết luận của Sở Nội vụ về thẩm quyền xử lý kỷ luật giáo viên Lê Vân.
 
Về thẩm quyền xử lý kỷ luật. Căn cứ thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14, Nghị định số 27 của Chính phủ, Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh là ông Nguyễn Tân Cảnh đã ban hành Quyết định kỷ luật đối với giáo viên Lê Vân theo đúng thẩm quyền đã quy định đối với quy định mới.
 
Tuy vậy, Quyết định 01 của UBND tỉnh về ban hành quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Ngãi chưa được sửa đổi mà Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh không tham vấn trước các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của tỉnh mà ra quyết định vượt thẩm quyền đối với quy định hiện hành của tỉnh đang còn hiệu lực.
 
Mặt khác, tại Khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 27 quy định: “Không được cử người có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật thừa nhận và vợ chồng, anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của viên chức bị xem xét xử lý kỷ luật tham gia thành viên Hội đồng kỷ luật”.
 
Nội dung vi phạm của giáo viên Lê Vân (vi phạm vào ngày Họp Hội đồng Sư phạm 29.7.2013) có liên quan đến Hiệu trưởng, nhưng khi thành lập Hội đồng kỷ luật giáo viên Lê Vân, Hiệu trưởng vẫn tham gia Hội đồng kỷ luật với tư cách là Chủ tịch Hội đồng. Hơn nữa, ông Nguyễn Tân Cảnh lại đang bị ông Lê Vân tố cáo và đang được Sở GD&ĐT giải quyết.
 
Như vậy, ông Nguyễn Tân Cảnh là thành viên Hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật giáo viên Lê Vân không đảm bảo nguyên tắc theo quy định nêu trên là vi phạm nguyên tắc, không đảm bảo khách quan nên tính hiệu lực của quyết định không được đảm bảo.
 
Sau 2 lần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ông Nguyễn Tân Cảnh mới bố trí công tác trở lại cho giáo viên Lê Vân.
Sau 2 lần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ông Nguyễn Tân Cảnh mới bố trí công tác trở lại cho giáo viên Lê Vân.

 

Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại của giáo viên Lê Vân, ngày 23.12.2013, ông Thái Văn Đồng- Giám đốc Sở GD&ĐT ký Quyết định số 3519/QĐ-SGDĐT về việc tạm đình chỉ quyết định buộc thôi việc ông Lê Vân. 
 
Quyết định nêu rõ: Tạm đình chỉ Quyết định số 86 của Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh về việc Buộc thôi việc giáo viên Lê Vân. Thời hạn tạm đình chỉ từ ngày ký quyết định cho đến khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại Quyết định số 86 theo quy định của pháp luật.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh có trách nhiệm bố trí công tác, chi trả lương và các khoản phụ cấp cho ông Lê Vân theo quy định hiện hành và giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Lê Vân về quyết định buộc thôi việc đúng quy định.
 
Chỉ đạo của cấp trên là thế, nhưng trong khoản thời gian này, ông Nguyễn Tân Cảnh đã không chấp hành. Đến ngày 24.1.2014, Sở GD&ĐT tiếp tục có công văn số 95 yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh thực hiện đúng Quyết định 3519. 
 
Đến ngày 10.2.2014, Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh mới có thông báo số 16 về việc tạm thời phân công tác cho giáo viên Lê Vân trong thời gian 45 ngày kể từ ngày 15.2.2014. Công tác được tạm thời phân công là phụ trách Phòng Thí nghiệm Vật lý- Công nghệ. 
 
Việc giải quyết khiếu nại và đơn tố cáo của ông Lê Vân vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
 
Ái Kiều
 

.