Mười năm đồng hành cùng em đến trường

02:12, 22/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Học bổng “Cùng em đến trường” là chương trình do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát động với mục đích kêu gọi các nguồn tài trợ để giúp đỡ học sinh nghèo tránh nguy cơ bỏ học. Nhờ nguồn học bổng này mà hơn 10 năm qua, hàng ngàn học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tiếp sức kịp thời trên bước đường học tập.

TIN LIÊN QUAN

Là một trong số hàng ngàn học sinh được nhận học bổng “Cùng em đến trường”, Võ Thị Thuý Liễu ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), là sinh viên năm thứ tư 4, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Liễu không bao giờ quên sự giúp đỡ kịp thời của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi. Liễu chia sẻ: Mười năm trước, ngôi nhà nhỏ của mình bỗng trở nên vắng lặng. Năm 2003, căn bệnh tim quái ác đã mang mẹ Liễu đi vĩnh viễn. Không lâu sau, người cha cũng qua đời vì tai nạn lao động. Vậy là hai chị em Liễu trở nên côi cút, sống tựa vào nhau trong bộn bề khó khăn. Trớ trêu hơn, Liễu phát hiện mình bị bệnh tim bẩm sinh.

 

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho học sinh nghèo vùng lũ. Ảnh: Đ.Lâm
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho học sinh nghèo vùng lũ. Ảnh: Đ.Lâm


Tưởng chừng cuộc đời đã đặt dấu chấm hết cho mình, may sao năm 2007 Liễu được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh giúp đỡ làm thủ tục để phẫu thuật tim miễn phí. Để giúp Liễu nối tiếp ước mơ học tập, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ Liễu học bổng “Cùng em đến trường”. Để Liễu yên tâm học tập, Quỹ Bảo trợ còn hỗ trợ chị gái Liễu học nghề và đã có việc làm ổn định. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ tỉnh còn giới thiệu cho Liễu được nhận học bổng từ một chương trình khác khi theo học đại học tại Đà Nẵng.

Gần đây nhất, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cấp 120 suất học bổng “Cùng em đến trường” cho học sinh nghèo từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh với số tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Những suất học bổng trên đã góp phần giúp học sinh kịp thời giải quyết những khó khăn để phấn đấu vươn lên trong học tập, đặc biệt là giúp gia đình học sinh khắc phục phần nào những khó khăn trong đợt lũ vừa qua. "Đợt lũ vừa qua gia đình em bị thiệt hại rất nặng, sách vở bị ướt hết, đồ dùng học tập cũng bị nước lũ cuốn trôi. Được nhận học bổng "Cùng em đến trường" em rất vui và cảm ơn nhà tài trợ. Suất học bổng này trước hết sẽ giúp gia đình khắc phục khó khăn do lũ lụt gây ra và em sẽ phấn đấu học tập để trở thành công dân tốt", em Nguyễn Thanh Trãi, học lớp 7B Trường THCS Hành Trung (Nghĩa Hành) nói.

Trong 10 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nỗ lực vận động các nguồn tài trợ trong và ngoài nước với số tiền trên 1,7 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ trên 2.000 suất học bổng, tiếp sức cho học sinh nghèo và đã giúp rất nhiều học sinh tốt nghiệp đại học, ra trường và có việc làm. Ông Bùi Đức Thọ - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em cho biết: Quảng Ngãi hiện còn khoảng hơn 2.000 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ để tiếp tục đến trường.  Thời gian đến chúng tôi sẽ tham mưu cho Sở LĐ- TB và XH quyết định hỗ trợ dài hạn cho các em trong vòng 5 năm, mỗi em một năm là 5 triệu đồng đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tùy theo cấp học chúng tôi sẽ hỗ trợ theo từng bậc học là 1 hoặc 3 triệu đồng".

Có thể nói, học bổng “Cùng em đến trường” đã đồng hành và tiếp sức cho học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục được đến trường. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng xã hội, giúp thắp sáng ước mơ học tập.


          Hoàng Nam

 


.