Vinh danh 571 tân giáo sư, phó giáo sư

03:11, 18/11/2013
.

57 tân giáo sư và 514 phó giáo sư được công nhận năm 2013 đã cùng được vinh danh tại Lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư được tổ chức ngày 18.11 trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

 

 Ông Đinh Thế Huynh - trưởng ban tuyên giáo TƯ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận chức danh giáo sư cho các nhà khoa học - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Đinh Thế Huynh - trưởng ban tuyên giáo TƯ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận chức danh giáo sư cho các nhà khoa học - Ảnh: Nguyễn Khánh


GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho hay các tân GS, PGS có xu hướng ngày càng trẻ hơn. Trong 57 GS, người cao tuổi nhất GS Lê Nguyệt Nga (ngành thể dục thể thao, 72 tuổi), người trẻ nhất là GS Trần Đình Hòa (ngành Thủy lợi, 43 tuổi), PGS cao tuổi nhất là PGS Lê Văn Thơm (ngành Hóa học, 72 tuổi), PGS trẻ nhất là PGS Lê Anh Vinh (ngành Toán học, 30 tuổi).

Trong số 57 GS chỉ có 3 nữ, trong số 514 PGS có 116 nữ. Năm nay, có 6 PGS thuộc dân tộc ít người, trong đó 2 người dân tộc Hoa, 3 dân tộc Tày và 1 dân tộc Thái.

Trong khi đó, kể từ năm 2009 đến hết 2013, số tân GS, PGS ở Hà Nội chiếm gần 3/4, ở TP.HCM là hơn 10% và tất cả các tỉnh và thành phố còn lại chỉ chiếm gần 16%. Đặc biệt, năm 2013 là năm đầu tiên chứng kiến một cặp vợ chồng cùng được công nhận chức danh PGS, đó là tân PGS Nguyễn Anh Tuấn (54 tuổi) ngành Y học và tân PGS Ngô Kim Chi (50 tuổi), ngành Hóa học.

Phát biểu chúc mừng các tân GS, PGS, ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương khẳng định chủ trương xét công nhận chức danh khoa học, phong học hàm GS, PGS trước đây và việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS cho các nhà giáo, nhà khoa học hiện nay đều nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học có phẩm chất và trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Chia sẻ cảm xúc đặc biệt tại buổi lễ, GS Trần Đình Hòa - GS trẻ nhất năm 2013, cũng là người được đặc cách công nhận GS năm nay, bày tỏ sự thấm thía với suy nghĩ và quan điểm của GS Ngô Bảo Châu khi khẳng định sự trưởng thành của cá nhân ông một phần do đã được làm việc với các nhà khoa học “không chỉ làm chuyên môn mà còn trao cho các nhà khoa học trẻ như chúng tôi nhiều cơ hội và đã cùng nỗ lực để phát triển cả trong khoa học và trong cuộc sống”.

Tuy nhiên, GS Hòa cũng trăn trở vẫn còn nhiều nhà khoa học giỏi, có những đóng góp to lớn, rất thiết thực và hiệu quả, có khi âm thầm, có khi hiện hữu nhưng vẫn chưa được vinh danh. “Vẫn còn đó sự lựa chọn khó khăn giữa những lo toan của đời sống thường ngày với sự tập trung cho công việc đào tạo, nghiên cứu của các nhà giáo, nhà khoa học (...). Vì vậy, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa của Đảng, Nhà nước trong việc tiếp tục đổi mới và ban hành các quy định, quy chế cụ thể, thật sự đi vào cuộc sống, tạo dựng được môi trường làm việc thẳng thắn, cởi mở và chuyên nghiệp giúp các nhà giáo, nhà khoa học lấy công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học là mục đích duy nhất, là khởi nguồn của mọi đam mê khoa học, là động lực lớn lao nhất trong công việc hàng ngày” - GS Hòa nhấn mạnh.
 

Theo NGỌC HÀ - NGUYỄN XOÀI/Tuổi Trẻ Online

 


.