Thiếu kế toán, giáo viên không có lương

09:11, 06/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ hơn 2 tháng qua, nhiều giáo viên và cấp dưỡng của Trường Mầm non Phổ Cường, xã Phổ Cường (Đức Phổ) chưa được nhận lương. Vậy đâu là nguyên nhân?

 Những ngày cuối tháng 10, tại Trường Mầm non xã Phổ Cường, trong khi hàng trăm cháu học sinh nô đùa vui vẻ thì các cô giáo lại tỏ ra khá buồn, vì hai tháng qua chưa được nhận lương.

Dạy 2 tháng không lương

Bà Phạm Thị Xanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cuối tháng 7 vừa qua, kế toán của trường có đơn xin nghỉ việc nên nhà trường cũng đã có tờ trình gửi Phòng GD&ĐT đề nghị bố trí, sắp xếp kế toán vào làm việc để ổn định tình hình của nhà trường. “Đầu năm học tôi báo cáo cho giáo viên biết tinh thần là tháng tới sẽ nhận lương chậm. Tưởng đâu trễ vài tuần chứ đâu ngờ đến giờ vẫn chưa có lương cho giáo viên”, bà Xanh cho biết.

 

Cô và trò ở Trường  Mầm non Phổ Cường.
Cô và trò ở Trường Mầm non Phổ Cường.


Cũng theo bà Xanh, điều bức xúc là, nhiều giáo viên làm việc không được nhận lương, kiến nghị mãi nhưng Phòng GD&ĐT huyện vẫn cứ hứa. Được biết, hiện Trường Mầm non Phổ Cường có 15 giáo viên biên chế, 2 cán bộ quản lý và 4 cấp dưỡng tham gia giảng dạy ở bốn điểm trường trên địa bàn xã. Trong đó, điểm trường chính được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp 1. Thời gian qua không có kế toán nên các hoạt động thu, chi nhà trường buộc phải cử một giáo viên vừa tham gia dạy trẻ vừa kiêm luôn kế toán thu tiền học phí và văn thư. “Không được nhận lương nên hai tháng nay mọi sinh hoạt của gia đình tôi đều phải lấy tiền nhà ra chi tiêu, nhiều lúc túng lắm. Giáo viên lương đã thấp giờ lại càng khó khăn hơn”, cô Nguyễn Thị Mỹ Ánh nói.

…Vẫn phải chờ có kế toán!

Bên cạnh việc khó khăn trong hoạt động thu chi của trường, thì mới đây Điện lực huyện Đức Phổ gửi đơn yêu cầu nộp tiền điện hai tháng 8 và 9.2013, nếu không sẽ bị cắt điện. “Mặc dù làm chủ tài khoản, nhưng hai tháng qua trường hoạt động không có tài chính nên rất khó khăn. Kể cả 4 nhân viên cấp dưỡng của trường trước đây trả lương nhà trường thu từ phụ huynh, nhưng sau đó Thanh tra  phát hiện không cho thực hiện theo hình thức này, nên trường có kiến nghị Phòng GD&ĐT ký hợp đồng và trả lương, nhưng giờ họ vẫn không được nhận lương. Kiểu này nguy cơ tháng 11 giáo viên chắc cũng không được nhận lương”, bà Xanh nói.

Ông Nguyễn Văn Bảy- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ cho rằng, nguyên nhân giáo viên của trường chưa có lương hai tháng qua là do kế toán xin nghỉ hợp đồng lại không báo cáo với phòng nên phòng không nắm được. Mãi đến sau này trường mới báo cáo nên chậm hợp đồng kế toán mới. “Phòng đã chuyển tờ trình lên UBND huyện, nhưng đến thời điểm này phòng vẫn chưa nhận được thông tin nào về tuyển dụng kế toán cho trường nên vẫn phải chờ”, ông Bảy cho biết.

Cũng theo ông Bảy, nhiệm vụ của phòng chỉ tới mức đó thôi chứ chẳng còn cách nào khác. Vì mọi việc đều do huyện quyết định nên hiện Phòng chỉ còn biết động viên giáo viên chờ một thời gian nữa. Còn việc tuyển dụng kế toán thì chắc hợp đồng chứ chưa có kế hoạch thi biên chế.

Theo quy định thì trường thuộc chuẩn cấp 1, phải có 1 kế toán và văn thư. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Phổ Cường lại trắng kế toán và văn thư. Bên cạnh đó, trường cũng thiếu giáo viên so với quy định.


Ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, trước tình trạng trường thiếu kế toán, huyện cũng đã nhận được công văn đề nghị của nhà trường và phòng. Thời gian tới UBND huyện sẽ giải quyết việc này để nhà trường ổn định việc dạy và học.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.