Ngày đến dọn trường, tối về dọn nhà…

02:11, 21/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng tôi theo đoàn cứu trợ về Trường tiểu học- THCS Sơn Nham (Sơn Hà). Thầy trò ở ngôi trường ấy vẫn còn ám ảnh về trận lũ quét lịch sử đã xóa sạch nhiều thứ quý giá. Nhận được nhiều phần quà vào đúng dịp lễ ý nghĩa, những  giáo viên như có được niềm vui nhỏ, sau cơn lũ dữ…
 
Lũ qua, xót xa ở lại
 
“Xã Sơn Nham nghèo lắm, đồng bào, học sinh ai chấp nhận ở đây đều là những người nghèo. Nào ngờ ông trời chẳng thương!”- Cô giáo miền xuôi Đỗ Thị Chiêu thổn thức đưa ánh mắt lóng lánh những giọt nước mắt nhìn cảnh tượng tan hoang của ngôi trường. Vốn dĩ nghèo khó, đồng bào ở đây đều ý thức cho con em đến trường học lấy cái chữ để sau này đỡ khổ hơn cha mẹ. 28 giáo viên nơi đây nhiệt tình dạy dỗ các em cũng vì điều ấy.
 
 
Thầy cô giáo tìm lục đồ đạc bên đống đổ nát
Thầy cô giáo lục tìm đồ đạc bên đống đổ nát của nhà công vụ
 
Thế nhưng, lũ quét nơi thượng nguồn sông Trà đã cuốn đi nhiều ước mơ tới trường của các em nhỏ. Lũ cũng đã cuốn đi niềm hy vọng ngôi trường vững chãi- nơi dạy dỗ cho các em nên người sẽ đứng vững qua cơn đại hồng thủy. Toàn bộ tường rào, 4 căn phòng công vụ và sách vở, giáo án của học sinh và giáo viên bị vùi dập trong lũ.
 
Gác lại chuyện nhà, những thầy cô giáo nhiệt huyết cùng bắt tay dọn dẹp trường, nhưng dường như là không xuể. Nhìn các em chơi đùa ngay dưới sân trường, giữa đám ngổn ngang, cô giáo trẻ miền xuôi Huỳnh Thị Kim Ngân không kìm được lòng mà nói: Phải cố dọn để các em có thể đi học lại bình thường…
 
Cô giáo Ngân cùng 10 giáo viên khác ở nội trú tại trường cũng bị thiệt hại nặng khi nhà công vụ của trường bị lũ biến thành đống đổ nát. Tất cả quần áo, tài liệu và nhiều tài sản khác bị vùi lấp. Dù rất xót, rất hoang mang, nhưng trước các em nhỏ, những người giáo viên ấy vẫn vui cười, động viên các em rằng: “Chỉ cần vài ngày nữa, khi nào thầy cô dọn trường xong, các em sẽ đến lớp bình thường”. Tiếng vỗ tay hoan hô, cùng ánh mắt reo cười của những em nhỏ ngây thơ đang là động lực giúp các thầy cô vượt qua gian nan, khó khăn trong lúc này.
 
Niềm vui nhỏ nhoi
 
Ngày 20.11- ngày lễ dành cho các thầy cô, đội ngũ giáo viên Trường tiểu học- THCS Sơn Nham nhận được thông báo sẽ có đoàn cứu trợ, tặng quà. Bỏ lại tất bật, lo toan, các thầy cô cũng được tổ chức tọa đàm trong căn phòng vừa mới rửa trôi lớp bùn dày hơn 10cm. Giản dị nhưng thật xúc động.

 

Báo Tuổi trẻ tặng 230 suất quà cho đội ngũ giáo viên và học sinh của trường
Báo Tuổi trẻ tặng 230 suất quà cho đội ngũ giáo viên và học sinh của trường
Báo Thanh Niên cũng trao 11 suất quà cho các giáo viên ở nội trú tại trường
Báo Thanh Niên cũng trao 11 suất quà cho các giáo viên ở nội trú tại trường
 
Từng giáo viên, từng học sinh của trường đón nhận quà mà lòng như vơi bớt gánh nặng. “Những phần quà bằng hiện vật và tiền mặt này sẽ giúp gia đình các em học sinh mua lại sách vở mới để tiếp tục đến trường. Còn đối với các thầy cô giáo, cũng sẽ lấy đó để mua sắm lại những vật dụng giảng dạy cần thiết. Những giáo viên ở nội trú đỡ vất vả hơn nhiều rồi”- thầy hiệu trưởng Mai Hồng Hà thở phào tâm sự.
 
Đây là ngôi trường bị thiệt hại nặng nhất huyện Sơn Hà. Hậu quả của lũ để lại cũng còn in quá rõ nét trên khuôn mặt của mỗi thầy cô nơi đây. Buổi tọa đàm nhận quà chỉ kéo dài chưa đầy 30 phút. Xong các thầy cô lại tất bật với công việc dọn dẹp, chỉnh trang lại trường lớp.
 
“Vậy là vui rồi. Phải tranh thủ dọn để thứ hai tới các em còn được đến lớp bình thường. Mấy ngày nay, chúng tôi đều phải khẩn trương, ngày thì đến dọn trường, buổi tối lại về dọn nhà. Ở đây, hầu hết giáo viên nào cũng có nhà trong vùng lũ, bị ngập đến tận nóc. Nhưng gì thì gì, phải ưu tiên cho học sinh trước chứ!”- Câu nói tự nhiên của nữ giáo viên miền xuôi Đỗ Thị Chiêu đã giúp chúng tôi vỡ ra được nhiều điều. Lũ có thể tàn phá nơi dạy và học, nhưng không bao giờ phá hủy được lòng yêu nghề, mến trẻ và bầu nhiệt huyết của những giáo viên ấy…
 
 
Sáng 20.11, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức đoàn đến thăm và tặng 230 suất quà cứu trợ lũ trị giá gần 80 triệu đồng cho 30 giáo viên và 200 học sinh tại Trường Tiểu học- THCS Sơn Nham.
 
Cũng trong sáng 20.11, Báo Thanh Niên trao tặng 11 suất tiền mặt, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các giáo viên ở nội trú, bị thiệt hại nặng vì cơn lũ lịch sử đã đánh sập nhà công vụ của các giáo viên này.

 

 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.