Trẻ em vùng cao vui đến trường cùng sữa học đường

02:10, 08/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ đầu năm học 2013-2014, khoảng 2.000 học sinh ở hai huyện miền núi Minh Long và Ba Tơ được uống sữa miễn phí từ chương trình Sữa học đường. Với mục tiêu cải thiện cân nặng, chiều cao, hàng nghìn suất sữa đã đến với các em học sinh vùng cao một cách đầy ý nghĩa và thiết thực.
 
Trẻ em các huyện miền núi Quảng Ngãi có tỷ lệ suy dinh dưỡng khá cao. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như lực học của các em, trong khi việc cải thiện dinh dưỡng ở vùng cao còn nhiều khó khăn.
 
Với ý nghĩ đó, chương trình sữa học đường do Quỹ bảo trợ trẻ em phối hợp với Vinasoy đã đến với trẻ em vùng cao Quảng Ngãi. Chương trình đang mang đến cho các em chất dinh dưỡng đủ đầy cùng niềm vui thơ trẻ.

 

Hơn 2.000 học sinh đến từ 9 trường tiểu học ở huyện Minh Long và Ba Tơ được thụ hưởng chương trình sữa học đường
Hơn 2.000 học sinh đến từ 9 trường tiểu học ở huyện Minh Long và Ba Tơ được thụ hưởng chương trình sữa học đường.
 
 
Giờ ra chơi tại Trường tiểu học Ba Động (Ba Tơ), khoảng hơn 10 bạn nhỏ vội vàng chạy về phía kho sữa của trường để nhận sữa đem về chia cho các bạn cùng lớp. Các em trật tự xếp hàng nhận sữa rồi khệ nệ bê về lớp, chia từng bịch sữa ngọt lành cho các bạn cùng lớp trong tiếng cười không ngớt. Các em cùng nhau uống sữa trong không khí nhộn nhịp của giờ ra chơi. Đó là niềm vui mới của 202 học sinh Trường tiểu học Ba Động trong năm học 2013-2014.
 
Niềm vui ấy lại càng được nhân thêm đối với những em học sinh có hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Em Huỳnh Ngọc Tính- học sinh lớp 4A người nhỏ thó, đang cầm bịch sữa uống ngon lành chia sẻ: Ở nhà em ít khi được uống sữa lắm nên khi em được phát sữa uống cùng các bạn thì rất vui. Em sẽ uống hết sữa cô giáo phát cho, vì sữa rất ngon và bổ.
 
Phụ huynh của em Tính là chị Nguyễn Thị Hòa cũng được vui lây khi nhìn thấy con mình vui khỏe mỗi ngày sau giờ học ở trường. Chị Hòa tâm sự: Điều kiện gia đình không mấy dư giả nên việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con bằng các loại sữa là điều khó thực hiện. Cháu chịu thiệt thòi nhiều so với nhiều bạn cùng tuổi khác nên cơ thể còi cọc lắm. Từ ngày cháu được uống sữa miễn phí tại trường, tôi thực sự rất vui. Vậy là con tôi có thêm chất dinh dưỡng để phát triển một cách khỏe mạnh.

 

Được uống sữa miễn phí, các em học sinh có thêm chất dinh dưỡng để phát triển và tiếp tục học hành
Được uống sữa miễn phí, các em học sinh có thêm chất dinh dưỡng để phát triển và tiếp tục học hành
 
 
Không riêng gia đình em Tính mà gia đình của hơn 2.000 học sinh thuộc 9 trường tiểu học ở vùng cao Quảng Ngãi được thụ hưởng từ chương trình sữa học đường cũng có chung cảm xúc đó. Em Phạm Thị Lu- học sinh 2A, Trường tiểu học Ba Dinh chia sẻ: Từ trước đến giờ em chưa từng được uống sữa. Vào năm học mới được trường phát sữa cho uống, em thấy no cái bụng và thấy khỏe hơn nhiều.
 
Với trẻ thơ, được uống sữa đơn giản là được khỏe, cùng vui với các bạn. Đó cũng là ước mơ của nhiều trẻ em vùng núi. Cô Huỳnh Thị Kim Luyên - Hiệu trưởng trường tiểu học Ba Dinh (Ba Tơ) cho biết: Hiện trường đang có 204 học sinh được uống sữa miễn phí trong giờ ra chơi. Với điều kiện ở vùng cao còn khó khăn, các em ở đây thường ít được ăn sáng. Quá giờ ra chơi các em thường bị đói đến ngất xỉu. Giữa buổi được uống sữa rất tốt cho các em.
 
“Không chỉ mang lại cho các em chất dinh dưỡng cần thiết có từ sữa đậu nành, khi triển khai chương trình sữa học đường, các học sinh còn được giáo dục về cách ăn uống hợp vệ sinh, tạo nên nếp sinh hoạt văn minh cho học sinh vùng cao. Cứ đến giờ ra chơi, không đợi cô giáo nhắc nhở, các em học sinh lần lượt xếp hàng rửa tay sạch sẽ trong trật tự mới được phát sữa cho uống.”- cô Luyên cho biết thêm.

 

Trước khi uống sữa, các học sinh có ý thức xếp hàng rửa tay sạch sẽ
Trước khi uống sữa, các học sinh có ý thức xếp hàng rửa tay sạch sẽ
 
 
Để mang lại niềm vui cho các em nhỏ như vậy, các thầy cô giáo trong trường cũng đã nỗ lực rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Minh Sinh- phụ trách y tế học đường Trường tiểu học Ba Động chia sẻ: Trước khi được nhà tài trợ chuyển sữa về trường, chúng tôi đã được tập huấn về cách bảo quản sữa, cách vận chuyển và ngay cả cách uống sữa đúng cách. Sau đó, tập hợp các giáo viên trong trường lại để truyền đạt cho các em học sinh.
 
“Thấy các em mỗi ngày đều đến nhận sữa đúng giờ với niềm háo hức, tôi cũng thấy vui lạ thường. Cũng vì niềm háo hức đó, mà các thầy cô trong trường phụ trách kho sữa đều đến trường kiểm tra, rà soát kho sữa mỗi ngày, dù đó là ngày đi làm hay ngày cuối tuần.”- chị Sinh vui vẻ nói.
 
Chương trình Sữa học đường được kỳ vọng góp phần nâng cao tầm vóc cho trẻ em miền núi, giảm bất bình đẳng về điều kiện dinh dưỡng giữa trẻ vùng khó khăn với các vùng có điều kiện kinh tế cao hơn. Đây chỉ là thí điểm, nếu thành công, chương trình sữa học đường sẽ phủ sóng ở hầu hết các huyện miền núi Quảng Ngãi. Tín hiệu vui cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em miền núi đang được hé mở.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.