Thị trường việc làm ở Quảng Ngãi: Ít cơ hội cho sinh viên mới tốt nghiệp

02:10, 01/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi phiên giao dịch việc làm diễn ra đều có vài chục công ty có nhu cầu tham gia tuyển dụng, lực lượng sinh viên (SV) vừa tốt nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm cũng khá đông, nhưng hầu hết các lĩnh vực tuyển dụng đều là lao động phổ thông hoặc đòi hỏi có kinh nghiệm, khiến nhiều SV mới ra trường ít có cơ hội tìm được việc làm…

TIN LIÊN QUAN


Chị Huỳnh Thị Quỳnh Trang (28 tuổi), ở phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi vừa tốt nghiệp cao đẳng ngành kế toán tổng hợp đến sàn giao dịch việc làm với hy vọng tìm được một công việc phù hợp. Nhưng rồi chờ đến hết buổi, chị Trang thở dài trong thất vọng: “Trước đây tôi học trung cấp rồi làm việc một thời gian cảm thấy bằng cấp thấp khiến công việc bị hạn chế nên tôi học lên cao đẳng và ra trường gần 1 năm nay, nhưng tìm mãi vẫn không có việc làm”.

 

Thật vậy, chúng tôi nhìn bảng tuyển dụng đợt này không có công ty nào cần tuyển kế toán. Các vị trí khác như quản trị kinh doanh, thu ngân thì lại kèm điều kiện tuổi từ 20 – 25 tuổi và yêu cầu có kinh nghiệm. Trang cho biết thêm, cùng đợt tốt nghiệp với cô còn có đến trên trăm SV, nhưng số người tìm được việc làm ưng ý tại quê nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, nhiều em phải vào Nam tìm việc làm.

 

Công nhân Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên đang sản xuất hàng may mặc.
Công nhân Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên đang sản xuất hàng may mặc.


Chị Nguyễn Thị Thủy - Trưởng phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Người lao động xin việc mà không câu nệ vị trí hoặc yêu cầu đúng chuyên ngành đã học thì cơ hội tìm việc là không khó. Nhưng hầu hết SV mới ra trường đều mong muốn tìm kiếm công việc phù hợp ngành đã học. Hiện nay SV Quảng Ngãi học những ngành như kế toán, du lịch, văn thư... rất nhiều, trong khi nhu cầu tuyển dụng thấp. Các doanh nghiệp tuyển dụng ngành nghề trên có, nhưng hạn chế, đồng thời lại đưa ra nhiều điều kiện khắt khe như tốt nghiệp đại học, có kinh nghiệm, thành thạo ngoại ngữ... nên cơ hội việc làm dành cho đối tượng SV mới ra trường có thể nói là khó”.

Tham gia Sàn giao dịch việc làm phiên thứ 17 năm 2013 tại huyện Ba Tơ, có 24 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng lao động nhưng số lượng không nhiều. Trong khi đó, một số công ty cần lao động phổ thông như Công ty may Vinatex Tư Nghĩa, Công ty TNHH XNK Thuyên Nguyên, Công ty TNHH MTV Vinatex Quảng Ngãi cần tuyển hàng trăm công nhân may công nghiệp; Công ty TNHH Cổ phần cơ khí và xây lắp An Ngãi tuyển công nhân xây lắp công trình, sản xuất gạch tuynen, thợ cơ khí… thì ít tuyển dụng được lao động dù đã tham gia nhiều phiên giao dịch. Phần lớn đơn vị tham gia tuyển dụng với số lượng hạn chế dưới 20 người, thuộc các lĩnh vực như nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường, phụ bếp, tư vấn tài chính, quản trị kinh doanh... và luôn đi kèm yêu cầu có kinh nghiệm.

Anh Nguyễn Ngọc Dân ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) vừa tốt nghiệp cao đẳng ngành nhà hàng – khách sạn, đến tham gia sàn giao dịch và có ý định xin vào Công ty Cổ phần VCTT chuyên sản xuất phân bón. Dân cho biết: “Ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn có nhiều nơi lựa chọn nhưng nơi tuyển dụng nào cũng đòi hỏi phải có 2 – 3 năm kinh nghiệm. Mình mới ra trường, kinh nghiệm lấy đâu ra bây giờ. Cũng không thể ở nhà mãi được. Bây giờ, chỉ có nước đi làm công nhân thôi, trái ngành nhưng hàng tháng có thu nhập là được”.

Sự chênh lệch giữa cung và cầu khiến cơ hội việc làm ngày càng hẹp, nhất là đối với SV mới ra trường. Dù có bằng cấp nhưng lại thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng, doanh nghiệp tuyển dụng phải đào tạo lại cho phù hợp với dây chuyền công nghệ sản xuất cũng là một trở ngại đối với SV vừa tốt nghiệp... Điều đó đồng nghĩa với việc, thị trường việc làm tỉnh ta vẫn chưa tạo được nhiều cơ hội cho sinh viên vừa tốt nghiệp tìm kiếm công việc phù hợp.


        Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.