Đến 2020, 80% học sinh được giáo dục hướng nghiệp

02:09, 16/09/2013
.

Ngành Giáo dục phấn đấu đến năm 2020, 80% thanh niên là học sinh được giáo dục hướng nghiệp; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học đạt khoảng 70%; tỷ lệ sinh viên trên một vạn dân vào khoảng 256.
 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là chỉ tiêu đặt ra tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 của ngành Giáo dục, theo Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ.


Bên cạnh đó, Chương trình cũng đặt chỉ tiêu đến năm 2020, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở trung học cơ sở là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông hoặc tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.

Để đạt được những chỉ tiêu trên, ngành Giáo dục sẽ thực hiện Chương trình trong 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2013-2015), hoàn thiện và triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên”. Theo đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trẻ, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chú trọng bồi dưỡng năng lực làm việc độc lập, sáng tạo; kỹ năng thực hành, khả năng lập thân, lập nghiệp của học sinh, sinh viên; xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo nhằm tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất để học sinh, sinh viên được tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao ở ngay trong nước hoặc được tham gia học tập, đào tạo các ngành mũi nhọn rất cần cho xã hội ở các nước giáo dục phát triển. Tạo điều kiện cho sinh viên các trường đại học giao lưu, trao đổi học thuật tiến tới xây dựng một cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Trong giai đoạn 2 (2016-2020), ngành Giáo dục sẽ quy hoạch phát triển nhân lực làm công tác thanh niên gắn với đề án quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục; Nghiên cứu đưa nội dung phát triển công tác thanh niên vào chương trình đào tạo giáo viên của các trường sư phạm. Chỉ đạo thực hiện tuyển chọn người có năng lực trong cán bộ trẻ để bồi dưỡng, đưa vào quy hoạch bổ nhiệm đội ngũ lãnh đạo của đơn vị đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các lứa tuổi.

Đồng thời, đẩy mạnh chương trình học tiếng Anh trong học sinh, sinh viên, phấn đấu đến năm 2020, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong môi trường tiếng Anh. Tạo thuận lợi di chuyển nhân lực lao động trẻ trong khu vực và trên thế giới.

Theo Quyết định số 2474/QĐ-TTg, một trong những mục tiêu cụ thể của Chiến lược là mỗi năm giải quyết việc làm cho ít nhất 600.000 thanh niên, trên 80% thanh niên được tư vấn về nghề nghiệp và việc làm. Giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đô thị xuống dưới 7% và giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn xuống dưới 6%.



Theo Thanh Trúc/Chinhphu.vn


.