Sơn Tịnh trước thềm năm học mới

08:08, 12/08/2013
.

(QNg)- Ngày 12/8, cùng với học sinh trong tỉnh, 23.000 học sinh Sơn Tịnh bước vào năm học mới 2013 - 2014. Những ngày này, ngành giáo dục huyện đang tập trung tiếp nhận, phân bổ giáo viên, gấp rút hoàn thành các hạng mục tu sửa, xây dựng mới để các em đón chào năm học mới.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 8, tại điểm Trường mầm non Tịnh Sơn, đơn vị thi công vẫn tập trung nhân lực, phương tiện để hoàn thiện sân trường, tường rào cổng ngõ để kịp ngày khai giảng sắp đến. Cô giáo Lê Thị Kim Cúc - Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi: Đã bao năm rồi các cháu cứ học ở những nơi tạm bợ, nay mới có được điểm trường này được xây dựng khang trang. Đây là niềm mơ ước của cả đội ngũ cô nuôi dạy trẻ và các bậc phụ huynh gửi gắm con cháu mình đến trường.

 

Trường mầm non Tịnh Sơn  sẽ được đưa vào sử dụng trong năm học mới.
Trường mầm non Tịnh Sơn sẽ được đưa vào sử dụng trong năm học mới.


 Xã Tịnh Sơn có 9 điểm trường thì đa số phải mượn các nhà văn hóa thôn, trường tạm bợ để cho các cháu học. Những hôm thôn tổ chức hội họp là các cháu phải nghỉ học. Năm nay, nhờ dự án tái thiết sau thiên tai, do Ngân hàng thế giới tài trợ hơn 1,8 tỷ đồng, cùng với ngân sách địa phương (tổng cộng hơn 3,4 tỷ đồng), điểm trường trung tâm được xây dựng mới. Hiện đơn vị thi công đã  hoàn thành xây dựng 4 phòng học tầng và 2 phòng hiệu bộ, đáp ứng khoảng 100 cháu vào học trong năm học mới.  

Trường THCS Trương Quang Trọng nằm ở thị trấn Sơn Tịnh, ngôi trường mặc dù đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2003, nhưng các phòng học đều xây dựng đã lâu. Toàn trường có 14 phòng học, 8 phòng chức năng nhưng đa số xây dựng từ những năm 1980, đến nay đã xuống cấp nặng. Trước năm  học mới này, huyện và thị trấn đã đầu tư 730 triệu đồng để tu sửa 12 phòng học.  

Trong khi đó, các điểm Trường mầm non Tịnh Minh, Tịnh Long, tiểu học Tịnh Trà, Tịnh Bình, Tịnh Phong, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa và một số trường THCS cũng đang chạy đua nước rút trong việc xây dựng mới và sửa chữa các phòng học, tường rào cổng ngõ để bước vào năm học mới. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh Bùi Trưng giãi bày, do thiếu kinh phí nên có nhiều trường còn tạm bợ. Bước vào năm học mới 2013 - 2014, ngành giáo dục huyện Sơn Tịnh đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Thông qua nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia giáo dục, nông thôn mới và vốn ngân hàng thế giới, huyện có 15 tỷ đồng để xây dựng mới 35 phòng học, phòng chức năng, tường rào cổng ngõ cho 3 bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, huyện còn tập trung nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hơn 3 tỷ đồng để mua sắm  trang thiết bị dạy và học cho các bậc học. Đồng thời tiếp nhận, sắp xếp, thuyên chuyển đội ngũ giáo viên ba bậc học để đảm bảo công tác giảng dạy trong năm học mới. Trong đó, tuyển mới 73 giáo viên, chủ yếu là mầm non và tiểu học; tiếp nhận 14 giáo viên được luân chuyển từ các nơi về địa bàn; đồng thời thuyên chuyển 23 giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

 Toàn huyện Sơn Tịnh  hiện vẫn còn 76 phòng học bậc trung học cơ sở, tiểu học và mầm non xuống cấp nặng cần được sửa chữa. Do hạn chế về kinh phí, nên bước vào năm học mới vẫn còn hàng ngàn học sinh phải học tạm trong những phòng học ẩm thấp, tạm bợ.


Bài, ảnh: MAI HẠ  
 


.