Quảng Ngãi: Không tăng học phí, chống lạm thu

04:08, 30/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông báo, năm học 2013-2014, các cấp học trên địa bàn không được tăng học phí nhằm chống lạm thu, đồng thời sẽ thành lập các đoàn thanh kiểm tra để kiểm tra các trường.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, mức thu học phí đối với học sinh như sau: Mức học phí tiểu học và mầm non mức 50.000 đồng/tháng/HS (thành thị-TT), 25.000 đồng/tháng/HS (nông thôn-NT) và 10.000 đồng/tháng/HS (miền núi-MN); cấp THCS thu mức 40.000 đồng/tháng/HS (TT), 20.000 đồng/tháng/HS (NT) và 10.000 đồng/tháng/HS (MN); cấp THPT thu mức 70.000 đồng/tháng/HS (TT), 35.000 đồng/tháng/HS (NT) và 15.000 đồng/tháng/HS (MN).
 
Đối với cấp học tiểu học và mầm non ở thị trấn các huyện đồng bằng thu bằng 80% mức thu học phí cùng cấp ở thành thị. Đối với những trường bậc tiểu học học 2 buổi/ngày thì thỏa thuận với phụ huynh nhưng không được vượt quá khung sau: 50.000 đồng/tháng/HS (TP Quảng Ngãi và thị trấn các huyện đồng bằng), 25.000 đồng/tháng/HS (NT) và 10.000 đồng/tháng/HS (MN). Đối với GDTX: THCS là 60.000 đồng/tháng/HS và THPT là 80.000 đồng/tháng/HS.
 
Học sinh sẽ khỏi phải đóng những khoản vô ý mà các trường lạm thu.
Học sinh sẽ khỏi phải đóng những khoản vô ý mà các trường tự đưa ra.
 
 
Ông Thái Văn Đồng – Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho hay, để chống việc lạm thu ở các trường học trên địa bàn trong năm học mới, từ ngày 26.8 trở đi sở sẽ thành lập các đoàn thanh kiểm tra ở các trường học. Các đoàn thanh tra sẽ làm việc quyết liệt ở các trường mọi cấp, tập trung các trường ở thị trấn, thành phố và làm đột xuất, liên tục trong 6 tuần.
 
Qua kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh trách nhiệm của hiệu trưởng. Sở nghiêm cấm ban đại diện phụ huynh học sinh thu các khoản trái quy định và không được thu đồng loạt, cào bằng, quy định mức ủng hộ bình quân cho các phụ huynh, các đối tượng mà phải trên tinh thần tự nguyện theo điều kiện kinh tế mỗi gia đình.
 
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của phụ huynh các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện như bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, bảo đảm an ninh của trường, trông coi phương tiện của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.
 
Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cán bộ quản lý, giáo viên và các hoạt động giáo dục; sữa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường;… “Nếu phụ huynh nào phát hiện nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức thu các khoản trên, báo về thanh tra sở hoặc bộ phận tiếp dân của sở để kiểm tra, xử lý”, ông Đồng nói.
 
 
Tin, ảnh: V.Hùng

.