Năm học mới, những nỗi lo cũ

09:08, 08/08/2013
.

(QNĐT)- Chỉ còn vài ngày nữa, cùng với học sinh trên cả nước, hơn 200.000 học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học mới. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vật giá liên tục leo thang, không ít phụ huynh “toát mồ hôi” lo cho con đi học.

TIN LIÊN QUAN

Năm học mới sắp bắt đầu cũng là lúc các bậc phụ huynh phải lo đủ những khoản chi từ bé đến lớn, nào là sách giáo khoa, sách tham khảo, vở, bút, viết, thước, tô màu, bảng đen, quần áo, giày dép, tiền trường…

Thời điểm này, dạo quanh các cửa hàng bán sách vở, đồ dùng học tập trên địa bàn TP. Quảng Ngãi , chúng tôi nhận thấy giá nhiều mặt hàng phục vụ năm học mới đều tăng từ 5-10%, mặc dù các nhà sách, siêu thị đều có chương trình giảm giá một số mặt hàng, tuy nhiên đó chỉ là cách đánh vào tâm lý các bậc phụ huynh.

Cụ thể, bút viết cho học sinh tiểu học có giá đến 20.000-30.000 đồng/chiếc, vở loại tệ nhất cũng có giá 4.500 đồng, còn loại 4 ô ly, 5 ô ly giá từ 7.000- 10.000 đồng/quyển.

 

Năm học mới sắp bắt đầu cũng là lúc các bậc phụ huynh phải lo đủ những khoản chi từ bé đến lớn.
Năm học mới sắp bắt đầu cũng là lúc các bậc phụ huynh phải lo đủ những khoản chi từ bé đến lớn.


Năm nay, sách giáo khoa các lớp không tăng giá so với năm học trước, còn các loại sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo thì tăng 30-40%. Nếu như 2 cuốn sách Ngữ văn tập 1 và tập 2 lớp 11 chỉ hơn 17.000 đồng thì 1 cuốn sách tham khảo có giá vài ba chục đến vài trăm nghìn đồng. Theo khảo sát, hầu hết các cuốn sách nâng cao, sách tham khảo từ lớp 1 đến lớp 12 đều có giá gấp ba lần, thậm chí là 10 lần sách cơ bản.

“Chỉ học trong sách giáo khoa thôi thì không thể giỏi được nên tôi phải mua sách nâng cao cho cháu học. Biết là đắt nhưng vì tương lai con trẻ, mình đành thắt lưng buộc bụng, bán vài tạ lúa để mua cho con.”- chị Nguyễn Thị Hà Anh ở thôn La Châu, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) giãi bày.

Cùng với sách vở, đồ dùng học tập, cặp sách, quần áo là những thứ thiết yếu mà phụ huynh không thể không mua mới.

Hiện cặp, ba lô loại thường được bày bán có giá từ 70.000 đồng, loại có tay kéo từ 245.000- 465.000 đồng, váy đồng phục từ 120.000-190.000 đồng, áo sơ mi 79.000-150.000 đồng, quần 154.000- 269.000 đồng.

Chỉ trong một buổi sáng chở con gái sắp bước vào lớp 11 đi sắm đồ cho năm học mới, chị Hà Anh đã cảm thấy “toát mồ hôi” với số tiền chi ra.

“Một bộ sách giáo khoa lớp 11 giá gần 150.000 đồng, 30 cuốn tập loại 96 trang 300.000 đồng, ba lô loại thường gần 200.000 đồng, 2 bộ quần áo 600.000 đồng, 1 đôi dép 250.000 đồng rồi thì sách tham khảo thước, bút, atlat, giày thể thao… Tính sơ bộ đã hết hơn 2 triệu đồng mà vẫn chưa đủ”- chị Anh cho biết.

 

Mua sắm cho con đã mệt, đóng tiền học luôn là vấn đề khiến không ít phụ huynh đau đầu, nhất là những gia đình thu nhập thấp.
Mua sắm cho con đã mệt, đóng tiền học luôn là vấn đề khiến không ít phụ huynh đau đầu, nhất là những gia đình thu nhập thấp.


Không riêng gì chị Anh mà cả với những gia đình có thu nhập tương đối khá cũng chật vật lo cho con trước năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Lan Phương ở tổ 20, phường Nghĩa Lộ chia sẻ: “Con đón năm học mới, bố mẹ cũng thấy vui vì con trưởng thành hơn một chút, nhưng nhiều khoản từ mua sắm đến tiền trường khiến mình liêu xiêu. Năm nay đứa lớn vào lớp 10, đứa nhỏ lên lớp 6, vợ chồng tôi chi tới gần 6 triệu đồng mua sắm đồ cho các con”.

Theo nhiều giáo viên, phụ huynh chỉ cần chuẩn bị cho con sách giáo khoa và những thứ cần thiết nhất. Cha mẹ không nên vội vàng sắm trước cho trẻ mà nên đợi đến khi chính thức bước vào năm học mới. Khi ấy, giáo viên sẽ định hướng những thứ cần mua, đặc biệt là các loại sách tham khảo, sách nâng cao vừa bổ ích, vừa có kiến thức chuẩn, phù hợp với chương trình của Bộ, tránh trường hợp chuẩn bị thừa cho con.

Mua sắm cho con đã mệt, đóng tiền học luôn là vấn đề khiến không ít phụ huynh đau đầu, nhất là những gia đình thu nhập thấp. Việc lạm thu lâu nay vốn khó giải quyết dứt điểm vì ngành giáo dục chưa quy định cụ thể các khoản thu gợi mở.

Núp dưới danh nghĩa “tự nguyện”, “thu hộ”, “thỏa thuận”… của phụ huynh (thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh) dẫn đến mỗi trường đề ra một kiểu thu. Nhiều phụ huynh ở vùng nông thôn phải cả bán vài tạ bắp, vài tạ lúa, vay mượn để đóng cho con.

Đầu năm học là gánh nặng không chỉ của những gia đình khó khăn mà cả những gia đình ở thành thị. Muốn con đi học thì bố mẹ phải lo là lẽ đương nhiên, nhưng để giúp phụ huynh nhẹ gánh lo hơn khi bước vào năm học mới, thiết nghĩ ngành giáo dục cũng cần có những quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý các khoản thu đầu năm.


Bài, ảnh: Ái Kiều


.