Kỳ thi ĐH-CĐ 2013, cả nước có hàng nghìn thủ khoa

07:08, 04/08/2013
.

Năm 2013 là năm “bội thu” về số lượng thủ khoa ở nhiều trường CĐ, ĐH. Với thông báo về thủ khoa của các trường, các chuyên gia giáo dục cho rằng năm 2013 tổng cộng có đến hàng nghìn thủ khoa các trường ĐH, CĐ.
 

Trần Nhật Hoàng (lớp 12A2 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng), thủ khoa khối A Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) -  Ảnh: Đ. Cường
Trần Nhật Hoàng (lớp 12A2 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng), thủ khoa khối A Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) - Ảnh: Đ. Cường



Trường ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm (năm 2012 trường chỉ có 1 thủ khoa đạt 30 điểm). Trường ĐH Y dược TP.HCM có 9 thủ khoa đạt 29,5 điểm. Học viện Quân y hệ đào tạo quân sự có 4 thủ khoa đạt 29 điểm. Khoa Y - ĐH Quốc gia TP.HCM có 4 thủ khoa đạt 28 điểm. Trường CĐ Kinh tế đối ngoại có 8 thủ khoa đạt 30 điểm...

Một số trường chỉ có 1-2 thủ khoa cũng cho biết điểm của thủ khoa năm nay là cao nhất trong nhiều năm tuyển sinh. Thủ khoa Trường CĐ Công nghiệp Huế đạt 29 điểm. Thủ khoa Trường ĐH Hà Hoa Tiên đạt 22,5 điểm (năm 2011 thủ khoa của trường là… 12,5 điểm).

Hiện tại cả nước có hơn 400 trường ĐH, trong đó có 132 trường không tổ chức thi và 3 trường bị đình chỉ tuyển sinh từ năm 2012. Với thông báo về thủ khoa của các trường, các chuyên gia giáo dục cho rằng năm 2013 tổng cộng có đến hàng nghìn thủ khoa các trường ĐH, CĐ.

Thực tế có những trường dù không lặp lại nhiều thí sinh đạt điểm cao nhất trùng nhau, nhưng với đặc thù tuyển sinh của mình thì thủ khoa cũng luôn ở số nhiều.

Ông Thân Trọng Bình - trưởng phòng đào tạo Học viện Âm nhạc Huế - cho biết tại học viện ít nhất có ba nhóm ngành có số môn dự thi, số môn thi nhân hệ số khác nhau và đặc điểm tuyển sinh khác nhau là nhóm ngành biểu diễn (hai môn thi, một môn xét), nhóm ngành sáng tác - lý luận - chỉ huy (bốn môn thi, một môn xét), nhóm ngành sư phạm (hai môn thi, một môn xét). Vì vậy, không thể tính chung thí sinh điểm cao nhất là thủ khoa chung được. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh hằng năm của học viện luôn có không dưới ba thủ khoa.

Thống kê điểm thi của gần 300 trường ĐH, CĐ đã công bố điểm cho thấy tuy thủ khoa năm 2013 có xu hướng điểm cao hẳn hơn các năm trước, nhưng ở nhiều trường thủ khoa mới chỉ vượt sàn, thậm chí chấp chới điểm sàn năm ngoái (chưa cộng điểm ưu tiên - nếu có), như thủ khoa khối D1 Trường ĐH Công nghệ Vạn Xuân đạt 13 điểm, á khoa đạt 12 điểm, thủ khoa khối A đạt 14,5 điểm, khối A1 17 điểm, khối B 16,5 điểm. Tại Trường ĐH Đại Nam, thủ khoa khối D1 22 điểm, nhưng ở khối D4 thủ khoa chỉ đạt 14,5 điểm, á khoa đạt 13,5 điểm, thủ khoa khối C đạt 16 điểm… (điểm sàn 2012 với khối D là 13,5 điểm, khối A 13 điểm).

Điều đặc biệt, trong bảng vàng danh sách 100 thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Bộ GD-ĐT đã phải phân chia thành hai nhóm: điểm cao nhất ĐH và điểm cao nhất CĐ. Năm 2012, số thí sinh thi CĐ lọt vào danh sách này theo cách sắp xếp đơn thuần điểm từ cao xuống chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng năm nay nếu sắp xếp theo cách cũ, có khả năng nhiều thí sinh thi CĐ đạt điểm quá cao sẽ “đánh bật” thí sinh thi ĐH với độ khó, dễ của đề thi hoàn toàn khác nhau.

50 thí sinh đạt điểm thi ĐH cao nhất năm nay hội tụ chủ yếu ở một số trường như ĐH Y Hà Nội (hơn 20 thí sinh), ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Y Thái Bình, Học viện Quân y, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội. Trong số này chiếm áp đảo là thí sinh thi tuyển khối B vào các trường ĐH y (chiếm trên 80%).

 

Theo Báo Tuổi trẻ


.