Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

08:08, 16/08/2013
.

(QNĐT)- Ngày 16.8, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013, triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014; tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2008-2013.

TIN LIÊN QUAN


Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

Năm học 2012-2013, ngành giáo dục tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua, hoàn thành các nhiệm vụ của năm học.

Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,94%, giảm 0,92% so với năm học trước; có 19 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia; 1.015 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh khối 11 và khối 12;  47 em đạt giải Olympic tiếng Anh cấp tỉnh. Thi Olympic toán cấp tỉnh có 23 em đạt giải và 7 em đạt giải cấp quốc gia.

Việc xây dựng trường đạt chuẩn đã được tập trung đầu tư, hiện đã có thêm 4 trường mầm non, 4 trường THCS và 1 trường THPT được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia các bậc học trong toàn tỉnh lên 242 trường.

Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đã được chú trọng. Đến thời điểm này đã có 104 xã của 10 huyện, thành phố đạt tiêu chuẩn phổ cập, tăng 36 xã so với năm học trước.

Năm học qua toàn tỉnh đã thực hiện 497 lượt điều động, thuyên chuyển, trong đó, đã thuyên chuyển 99 giáo viên ở miền núi, hải đảo về đồng bằng.

 

Trong năm học tới, ngành giáo dục quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt’ và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Trong năm học tới, ngành giáo dục quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt’ và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.



Tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định từng bước được khắc phục, bước đầu được sự đồng thuận của xã hội. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực từ các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân cho giáo dục tiếp tục được thực hiện, góp phần tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngày càng tốt hơn.

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Nhiều mô hình hay như: “Đêm chủ nhật nội trú”, “Đêm hội đồng hương”, “Ngày thứ bảy xanh”, “Tiếng trống sạch trường”, “Hội trại mùa xuân”… đã giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng. Đồng thời giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo không chỉ trong học tập mà còn trong các hoạt động ngoài giờ, gần gũi thầy cô, gắn  bó trường lớp.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, qua 5 năm  triển khai đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, trong việc tu dưỡng đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo của đông đảo cán bộ, nhà giáo trong toàn ngành.

Trong 5 năm qua, các đơn vị đã giới thiệu được gần 2.000 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó đã kết nạp được 1.164 quần chúng, nâng tổng số đảng viên trong toàn ngành lên 5.722 đảng viên.

Năm học 2013-2014 với quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt’, duy trì số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, ngành giáo dục Quảng Ngãi tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; đẩy mạnh phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Huân chương Lao động Hạng ba của Chủ tịch nước cho ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT và ông Trần Như Thế- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Huân chương Lao động Hạng ba của Chủ tịch nước cho ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT và ông Trần Như Thế- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành giáo dục tỉnh nhà đã đạt được trong năm học 2012- 2013 cũng như kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành cần chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho học sinh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, đẩy mạnh phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là ở các huyện miền núi, đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 2 tập thể và 2 cá nhân là Trường mầm non 2/9 (TP. Quảng Ngãi), Trường mầm non Hoa Sen (Tư Nghĩa); ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT và ông Trần Như Thế- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức.

Hội nghị cũng đã trao cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Quyết định khen thưởng của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục trong những năm qua.                    

 

Tin, ảnh: Ái Kiều


.