Sơn Tây: Dồn lực cho năm học mới

11:07, 24/07/2013
.

(QNg)- Những ngày qua, hơn 5.000 học sinh huyện miền núi Sơn Tây đang háo hức chuẩn bị bước vào năm học mới 2013-2014. Ngay từ giữa hè, thầy và trò các trường trên địa bàn huyện đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để ngày tựu trường đúng nghĩa là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.    
    

TIN LIÊN QUAN

Theo ông Lê Hoài Thạnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây,  năm học này, cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS của huyện có hơn 5.000 học sinh. Trong đó, bậc tiểu học có hơn 2.000 học sinh được xem là nỗi lo lớn nhất của ngành, bởi các em chưa có ý thức nhiều đến việc học. Về cơ sở vật chất, công tác giáo viên cũng đang được ngành kiểm tra, rà soát lại lần cuối... Vui nhất là, khoảng 400 học sinh ở hai điểm trường Sơn Liên và Sơn Long được ở bán trú, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học hoặc học giã gạo. "Đầu tháng 8 tới phòng cũng sẽ giải ngân tiền ăn cho học sinh bán trú để ngay ngày đầu tiên đi học các bậc phụ huynh khỏi lo lắng. Đưa vào sử dụng 2 phòng học bậc mầm non ở xã Sơn Liên; mua sách vở, bút để phát cho hơn 5.000 học sinh” – ông Thạnh, nói.

 

 Học sinh bậc mầm non ở xã Sơn Long học tạm trong nhà dân.
Học sinh bậc mầm non ở xã Sơn Long học tạm trong nhà dân.


Nhiều giáo viên cũng được huy động trở lại trường để tổ chức giảng dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém cũng như dạy tiếng Việt cho học sinh bước vào lớp 1. Tổ chức tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em ra lớp đúng thời gian quy định, tránh tình trạng đến ngày khai giảng học sinh trốn thầy cô, trường lớp. Đây cũng là năm đầu tiên phòng huy động hơn 90 giáo viên tham gia dạy phụ đạo và tập nói tiếng Việt cho hơn 900 học sinh ở các trường.

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện miền núi, dân cư thưa thớt cộng với nhận thức về chuyện học của phụ huynh và học sinh chưa cao, nhiều  điểm trường lớp 3, 4 cách nhà học sinh gần 10km nên nhiều em không muốn ra lớp. Hiện trên địa bàn huyện có khoảng  14 lớp với hơn 250 học sinh bậc mầm non phải học tạm trong nhà dân hoặc học dưới mái trường tranh tre tạm bợ. Nhiều trường ở bậc tiểu học và THCS bị hư hỏng. Tại Trường THCS Sơn Tân, một phần mái tôn của dãy trường hai tầng bị gió hất tung, đến nay vẫn chưa khắc phục. Tại điểm trường tiểu học ở tập đoàn 20, xã Sơn Long hư hỏng khá nặng, vách nứt đe dọa đến tính mạng học sinh và giáo viên. Trường tiểu học và THCS Sơn Lập mặc dù mới đưa vào sử dụng, nhưng đến nay mái tôn bị hỏng nên xảy ra tình trạng mưa xuống là nước chảy lai láng…

Phải nói rằng, những năm gần đây, công tác giáo dục ở huyện Sơn Tây có nhiều khởi sắc, song cái khó vẫn bủa vây, nhìn đâu cũng thấy thiếu thốn nên thầy, trò ở đây còn nhiều thiệt thòi. Nhiều điểm trường tiểu học, mầm non học trò chỉ biết bi bô vài bộ chữ cái, còn đồ chơi thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Lo nhất là nhiều trường không có phòng hiệu bộ, phòng bộ môn, tường rào, cổng ngõ chưa được xây dựng. Bộ phận kế toán các trường hiện nay chưa có. Nhìn chung ngành giáo dục huyện Sơn Tây vẫn còn nhiều khó khăn” – ông Thạnh nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.