Học bổng “Chân trời ước mơ”: Tiếp bước cho học sinh nghèo

09:06, 06/06/2013
.

(QNĐT)- Có một doanh nghiệp mỗi năm bỏ ra hàng trăm triệu đồng để “tiếp sức” cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện ước mơ của mình, đúng như tên gọi Quỹ học bổng “Chân trời ước mơ”. Đó là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân. Và người đã hình thành nên quỹ học bổng này là Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc công ty, ông Huỳnh Kim Lập.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân là một doanh nghiệp không những đi đầu trong hoạt động kinh doanh, mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trung bình mỗi năm, số tiền mà doanh nghiệp này ủng hộ cho các hoạt động xã hội không dưới 1 tỷ đồng. Trong số các hoạt động xã hội từ thiện ấy, có một hoạt động còn ít người biết, đó là quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” tiếp sức cho hàng chục học sinh nghèo.

 

Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Thiên Tân trao học bổng chân trời ước mơ cho học sinh nghèo.
Ông Huỳnh Kim Lập-Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân trao học bổng "Chân trời ước mơ" cho học sinh nghèo.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được giám đốc Công ty Thiên Tân, đúng vào dịp ông tổ chức gặp mặt những học sinh nghèo, vượt khó. Đây là những học sinh được nhận học bổng “Chân trời ước mơ” do ông sáng lập.

Nói về quỹ học bổng đầy ý nghĩa này, ông Lập chia sẻ: Quỹ học bổng được lập từ năm 2011, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục được đến trường để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Ông Lập nói: Hiện nay, rất nhiều em học sinh rất giỏi, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá nghèo, trong đó có nhiều em cha mẹ mất sớm… Điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều em đành phải nghỉ học, bao nhiêu ước mơ, hoài bão đành phải gác lại. Nếu chúng ta không tiếp sức, không hỗ trợ các em thì vô tình “cướp” đi tương lai của các em. Học bổng “Chân trời ước mơ” nhắm đến những đối tượng như thế. Không như những quỹ học bổng khác, điều đặc biệt của quỹ học bổng này là không chỉ trao học bổng cho các em một lần, mà sẽ chu cấp cho các em hằng tháng đến khi các em hết học.

Hiện Quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” nhận bảo trợ, cấp học bổng hằng tháng cho 35 em học sinh từ cấp 1 đến cấp 3. Hằng tháng mỗi em được nhận học bổng từ 500 ngàn đến 1 triệu. Trong đó các em học sinh từ lớp 9 trở lên được nhận 1 triệu/tháng, từ lớp 8 trở lại nhận 500 ngàn/tháng.

Chỉ sau hơn 2 năm triển khai, học bổng “Chân trời ước mơ” đã trở thành điểm tựa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp của em Nguyễn Thị Hà, học sinh lớp 11, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức). Ngay từ nhỏ đã phải xa cha mẹ, Hà sống với bà ngoại. Tuy nhiên, do bà ngoại của Hà cũng đã già yếu nên việc lo cho bữa ăn hàng ngày đã khó, huống gì lo cho em ăn học.

Hà chia sẻ: Năm em lên lớp 10, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em định nghỉ học để đi làm thuê phụ giúp gia đình. Cũng may, lúc này Quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” đã tìm đến và hỗ trợ cho em tiếp tục được đến trường. “Sau khi học hết THPT, em sẽ quyết thi vào trường sư phạm, trở thành cô giáo, để có điều kiện giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em, đồng thời không phụ lòng các cô chú ở Công ty Thiên Tân, nơi đã thành lập ra quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” giúp đỡ cho những học sinh nghèo như chúng em”- Hà xúc động.

Cũng như em Nguyễn Thị Hà, em Biện Thị Minh My, học sinh lớp 5 Trường tiểu học số 2, Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh không có bố, ở với mẹ. Thế nhưng mẹ My thì đau ốm liên miên, kèm theo bệnh tim. Gia đình làm nông, chỉ dựa vào 2 sào ruộng, dẫu vậy mẹ My vẫn cố để nuôi em ăn học. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng My đã nỗ lực trong học tập và luôn đạt thành tích cao. Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá khó khăn, bữa đói, bữa no khiến My không thể nào tiếp tục đi học được. Và rồi trong lúc tưởng như tuyệt vọng ấy, quỹ học bổng “Chân trời ước mơ” đã trợ giúp cho em.

Cô giáo Lê Thị Tiết Thanh- Nguyên chủ nhiệm của em Biện Thị Minh My chia sẻ: Hoàn cảnh của My rất đáng thương, gia đình nghèo chỉ có hai mẹ con, nhưng em luôn nỗ lực trong học tập và là học sinh ngoan hiền của trường, của lớp. Bạn bè, thầy cô luôn động viên giúp đỡ, nhưng cũng chỉ là quyển sách, quyển vở. Cũng rất may, mấy anh chị trong Công ty Thiên Tân đã tìm đến và hỗ trợ học bổng cho em hằng tháng để em được tiếp tục đi học. Học bổng “Chân trời ước mơ” thực sự đã tiếp nối được ước mơ cho nhiều em học sinh nghèo- Cô Thanh nói.

 
Bài, ảnh: M.Toàn

 

.