Tháng Công nhân 2013: Chăm lo, gắn kết người lao động

03:05, 18/05/2013
.

(QNĐT)- Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải phá sản. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững. “Bí quyết” của những doanh nghiệp này là biết chăm lo cho người lao động, xem người lao động là “tài sản quý" của doanh nghiệp mình.

TIN LIÊN QUAN


Chăm lo vật chất gắn với tinh thần

Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, những năm qua, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, đóng tại KKT Dung Quất được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân.

Công ty có trên 2.300 công nhân lao động, phần lớn là người Quảng Ngãi và cũng là doanh nghiệp có số lao động đông nhất tỉnh. Xác định, lao động là yếu tố quyết định đến sự “sống còn” của doanh nghiệp, những năm qua, Doosan Vina luôn xem công nhân lao động là tài sản quý của mình. Nhờ đó mà lao động tại doanh nghiệp này luôn được chăm lo chu đáo.

 

Ngoài thời gian lao động, người lao động tại Doosan Vian cũng luôn được quan tâm đến đời sống tinh thần (Trong ảnh: Người lao động của Doodan Vian tham gia diện văn nghệ).
Ngoài thời gian sản xuất, người lao động tại Doosan Vina luôn được quan tâm đến đời sống tinh thần (Trong ảnh: Người lao động của Doosan Vina tham gia diễn văn nghệ).


Ông Hang Ha Ruy- Tổng Giám đốc Công ty Doosan Vina chia sẻ: Sự thành công của công ty chúng tôi hôm nay chính là nhờ vào những đóng góp to lớn của cả tập thể, mà cụ thể chính là những công nhân, lao động của công ty. Vì vậy thời gian qua, chúng tôi luôn chăm lo đầy đủ mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

"Chúng tôi không chỉ quan tâm cải thiện mức lương, mà còn chú trọng đến đến đời sống tinh thần cho công nhân, lao động tại công ty. Thời gian qua, chúng tôi đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho công nhân, xây dựng nhà ăn, nhà trẻ. Hằng năm, công ty còn tổ chức cho công nhân và gia đình đi tham quan, đặc biệt chúng tôi tổ chức lễ hội “Đoàn kết một lòng Doosan Vina”. Đây thật sự là ngày hội của công nhân,  là dịp để công nhân vui chơi, xả stress sau những ngày làm việc"- Ông Hang Ha Ruy nói.

Còn tại Nhà máy sản xuất bao bì Việt Phú, Khu công nghiệp Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì nhựa, thùng carton, hộp giấy các loại. Tuy số lao động của công ty chỉ 350 người, thế nhưng đây là doanh nghiệp được đánh giá có nhiều chính sách quan tâm chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Giám đốc Công ty cổ phần bao bì Việt Phú chia sẻ: Trước đây, doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn do đi không đúng hướng. Trong 3 năm trở lại đây, nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh, đặc biệt là biết tận dụng, khai thác thế mạnh của người lao động nên công ty đã phát triển vượt bậc. Hiện công ty đang tạo việc làm cho khoảng 350 lao động, với mức lương bình quân từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Cá biệt nhiều người có mức lương trên 10 triệu đồng/tháng “Nếu mình biết quan tâm, chăm lo cho lao động thì người lao động sẽ cống hiến hết mình vì công ty” –Ông Hùng nhấn mạnh.

Nối dài cao trào Tháng công nhân

Tháng Công nhân là dịp để nhiều doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong cả nước đã có những việc làm thiết thực chăm lo cho người lao động. Một trong những điểm nổi bật của Tháng Công nhân năm 2013 là, các cấp công đoàn không tổ chức lễ phát động mà tập trung vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, qua đó khẳng định vai trò của các cấp công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bà Ngô Thị Kim Ngọc- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đây là năm thứ 3 LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức “Tháng công nhân”, mà nổi bật là “Ngày hội công nhân”. Mục đích của Tháng công nhân”và “Ngày hội công nhân” là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Cổ vũ, động viên, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trong các doanh nghiệp tham gia các hoạt đông do công đoàn tổ chức, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên công đoàn, CNCNLĐ…

 

"Tháng công nhân" và "Ngày hội công nhân" là dịp để CNVCLĐ được vui chơi, giao lưu học hỏi.


Cũng theo bà Ngô Thị Kim Ngọc, liên tục từ giữa tháng 4/2013 đến nay, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến công nhân lao động, như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho CNVCLĐ, rồi tổ chức vui chơi, tham quan…

Đặc biệt, “Ngày hội công nhân” năm nay chính thức khai mạc tại Nhà văn hóa lao động trong 2 ngày 18 và 19/5. Tại “Ngày hội công nhân” sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Hội trại, văn hóa, văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian. Đặc biệt, điểm nổi bật của “Ngày hội công nhân 2013” là LĐLĐ tỉnh  sẽ biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; biểu dương cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu, công nhân lao động giỏi, chủ doanh nghiệp tiêu biểu; biểu dương các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu (giai đoạn 2010-2012); trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương”, tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

 

Bài, ảnh: M.Toàn


 


.