Hiệu trưởng không giảng dạy vẫn hưởng phụ cấp đứng lớp

07:05, 28/05/2013
.

(QNĐT)- Trong lúc chờ đợi kết quả thanh tra từ Sở GD&ĐT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Báo Quảng Ngãi điện tử tiếp tục nhận được phản ánh về sai phạm từ trường THPT Số 1 Sơn Tịnh.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng lạm thu trong các trường học; dồn ép chương trình, thu tiền ôn tập thi tốt nghiệp THPT; bất ổn trong quản lý dạy thêm học thêm, Báo Quảng Ngãi điện tử tiếp tục nhận được phản ánh của học sinh và giáo viên trường THPT Số 1 Sơn Tịnh về việc hiệu trưởng không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy theo quy định, mà vẫn hưởng phụ cấp đứng lớp.

Theo Quyết định Số 8499 ngày 10/12/2012 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện một số tiết giảng dạy theo quy định của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông, thì hiệu trưởng bắt buộc phải giảng dạy 2 tiết/tuần, phó hiệu trưởng là 4 tiết/tuần.

 

Theo quy định, ông Nguyễn Tấn Cảnh phụ trách giảng dạy 2 tiết/tuần bộ môn Toán của lớp 10 Ạ.
Theo quy định, ông Nguyễn Tấn Cảnh phụ trách giảng dạy 2 tiết/tuần bộ môn Toán của lớp 10 Ạ5.

 

Tuy nhiên, kể từ tuần thứ 25 trở đi, ông Cảnh không đứng lớp nữa mà chuyển cho giáo viên khác giảng dạy.
Tuy nhiên, kể từ tuần thứ 25 trở đi, ông Cảnh không đứng lớp nữa mà chuyển cho giáo viên khác giảng dạy.



Để thuận tiện cho các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng vừa tập trung thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý nhà trường, vừa trực tiếp tham gia giảng dạy, việc phân công giảng dạy cần linh hoạt, phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường.

Nội dung giảng dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thể tham gia dạy học trên lớp theo đúng chuyên môn được đào tạo, tham gia giảng dạy môn đạo đức hoặc thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ trên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thể đảm nhiệm dạy trọn vẹn theo chương trình môn học hoặc dạy thay giáo viên đi học, nghỉ ốm, thai sản, dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ sao cho đảm bảo tổng số tiết dạy quy định của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo đúng quy định hiện hành.

Thể chế hóa Quyết định này, BGH nhà trường đã phân công thầy Nguyễn Tân Cảnh- Hiệu trưởng nhà trường phụ trách giảng dạy 2 tiết/tuần đối với bộ môn Toán của lớp 10A5, vào sáng thứ 6, ở tiết thứ 2 và 3.

Tuy nhiên, đối chiếu với Sổ Ghi đầu bài của lớp 10A5, thì từ tuần thứ 25 đến hết năm học 2012-2013, thầy Cảnh hoàn toàn không đứng lớp mà chuyển cho một giáo viên tên D giảng dạy.

Căn cứ vào thời khóa biểu và bảng lương, không khó để phóng viên nhận ra hiệu trưởng Nguyễn Tân Cảnh không trực tiếp giảng dạy mà vẫn hưởng phụ cấp đứng lớp 30%, với số tiền phụ cấp tương ứng là 2.258.000 triệu đồng/tháng.

 

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử nhận được rất nhiều phản ánh sai phạm của BGH Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh.
Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử nhận được rất nhiều phản ánh sai phạm của BGH Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh.



Trong khi đó, theo Quyết định số 244 ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc hưởng chế độ ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở công lập thì ngoài giáo viên trực tiếp giảng dạy, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường phải dạy từ 2-4 tiết/tuần mới được hưởng chế độ này.

Quyết định này nêu rõ, mức phụ cấp 30% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường THCS, THPT, trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã; trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm c khoản 1 của Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg cũng nêu rõ: Cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập, trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định của cấp thẩm quyền mới được hưởng phụ cấp đứng lớp.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Báo Quảng Ngãi nhận được đơn thư phản ánh của giáo viên về những sai phạm của hiệu trưởng Nguyễn Tấn Cảnh.

Khi còn là Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết, với tư cách là chủ đầu tư hạng mục Nhà Đa năng của trường, trong khi đơn vị thi công chưa thi công, nhưng BGH nhà trường đã nghiệm thu thanh toán số tiền hơn 90.393.248 đồng

Một sự việc tương tự đã từng diễn ra ở tỉnh ta. Sau khi bị tố cáo, ông Nguyễn Tấn Khoa- Hiệu trưởng Trường THPT Ba Gia (Tịnh Bắc, Sơn Tịnh) đã tự nguyện nộp lại Kho Bạc nhà nước số tiền 32 triệu đồng đã nhận sai quy định.

Sai phạm tiếp nối những sai phạm, nhiều giáo viên Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh kiến nghị thanh tra Sở GD&ĐT cần nhanh chóng vào cuộc. Mặc khác, Sở cần có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những sai phạm của lãnh đạo nhà trường này.




Bài, ảnh: Chấn Phong





 


.