Triển khai dạy học thí điểm tiếng Anh THPT

11:04, 09/04/2013
.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT lựa chọn trường, giáo viên, học sinh tham gia thí điểm Chương trình tiếng Anh cấp THPT theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” ở lớp 10 từ năm học 2013 - 2014.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ


Theo đó, trường tham gia thí điểm cần có cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định; có đội ngũ giáo viên đạt năng lực tiếng Anh bậc 5 (tương đương C1 theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu – CEFR) và học sinh tuyển vào lớp 10 đạt năng lực tiếng Anh bậc 2 (tương đương A2 theo Khung tham chiếu nói trên).

Các Sở GD&ĐT chọn giáo viên tham gia thí điểm và thông báo để giáo viên có sự chuẩn bị. Mỗi trường THPT tham gia thí điểm đăng ký các giáo viên tiếng Anh đạt năng lực để dạy chương trình mới. Việc công nhận đạt trình độ bậc 5 của giáo viên căn cứ vào một trong các yếu tố: Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL International, IELTS, CAE, FCE còn hiệu lực; Chứng chỉ hoặc chứng nhận đạt yêu cầu do các đơn vị được giao nhiệm vụ đánh giá năng lực theo Thông báo số 826/TB-BGDĐT và Thông báo số 896/TB-BGDĐT; Chứng chỉ hoặc chứng nhận đạt yêu cầu do các tổ chức có chức năng đánh giá năng lực ngoại ngữ cấp thông qua khảo sát do sở GD&ĐT tổ chức; Không chấp nhận chứng chỉ do các tổ chức này cấp nhưng không phải do Sở GD&ĐT tổ chức khảo sát.

Giáo viên tham gia thí điểm sẽ được bồi dưỡng về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tập huấn về sách giáo khoa và chương trình trước khi chính thức triển khai thí điểm.

Các Sở GD&ĐT cần thông báo cho học sinh THCS đăng ký tuyển sinh vào các lớp thí điểm chuẩn bị cho khảo sát năng lực trước khi bắt đầu năm học 2013 - 2014. Trường THPT tham gia thí điểm phải tổ chức khảo sát học sinh ngay sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10. Đề thi khảo sát bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ do Bộ GD&ĐT biên soạn. Trường THPT chỉ được chọn học sinh đạt yêu cầu năng lực tối thiểu trở lên tham gia thí điểm. Những học sinh không đạt năng lực ngoại ngữ tối thiểu để tham gia thí điểm sẽ học theo chương trình hiện hành.

Sở GD&ĐT căn cứ năng lực và nhu cầu của các trường THPT để đăng ký số lượng học sinh tham gia thí điểm. Học sinh học thí điểm sẽ được cấp sách giáo khoa và các tài liệu học tập môn tiếng Anh miễn phí.
 

Theo Lập Phương(GD&TĐ)
 


.